10/12/2022 - 14:20

Định hướng chuyển đổi số du lịch Cần Thơ 

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ được TP Cần Thơ xác định có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong đó, du lịch là một trong những lĩnh vực được lựa chọn ưu tiên. Hiện ngành Du lịch thành phố đã có nhiều mô hình ứng dụng, hướng đến hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh.

Các đại biểu tìm hiểu sàn thương mại điện tử tại khu vực giới thiệu sản phẩm của Công ty TNHH Truyền thông Số Mekongexpo tại Hội thảo Chuyển đổi số trong lĩnh vực Du lịch TP Cần Thơ. 

Những mô hình ứng dụng tiềm năng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ, đơn vị đang triển khai Kế hoạch Chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực Du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Kế hoạch xác định đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn ngành, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, hướng đến nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy sự tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch thành phố. Ngành Du lịch Cần Thơ tập trung 6 nội dung: hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch; hoàn thiện, nâng cao chất lượng Cổng thông tin du lịch canthotourism.vn và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động; đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền quảng bá du lịch, hỗ trợ khách du lịch; nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo an toàn cho du khách trong tình hình mới; đầu tư nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật phục vụ quản lý và vận hành hệ thống.

Ngành đã phối hợp với VNPT Cần Thơ, Viettel Cần Thơ, Mobifone Cần Thơ, Công ty TNHH Truyền thông Số Mekongexpo xây dựng và thí điểm nhiều mô hình về chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, như hệ thống du lịch thông minh, nền tảng du lịch thông minh, sàn thương mại điện tử... Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc truyền thông Công ty TNHH Truyền thông Số Mekongexpo, cho biết: “Mekongexpo là sàn thương mại điện tử và đây là sản phẩm góp phần kích cầu du lịch. Thứ nhất, Mekongexpo cung cấp cổng thương mại điện tử giúp các công ty du lịch lữ hành kết nối, quảng bá tour, tuyến đến với khách hàng. Khi khách lên xem sàn thương mại điện tử hay app của Mekongexpo đều có thể dễ dàng lựa chọn các điểm đến, hành trình tour với các giá đã nêm yết. Thứ hai, Mekongexpo cũng là kênh kết nối đầu ra cho nông sản, các sản phẩm OCOP, các đặc sản vùng miền”. Mekongexpo chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn giải pháp chuyển đổi số, tư vấn hệ thống công nghệ thông tin cho doanh nghiệp, cung cấp đa dạng các dịch vụ ăn uống, du lịch, tham quan, mua sắm, kết nối lao động việc làm. Ðặc biệt, khách du lịch thông qua sử dụng QR Code có thể mua đặc sản các nơi và nhận tại nhà ngay khi đi du lịch về. 

Ông Phan Thanh Nhàn, Trưởng Phòng Kinh doanh của VNPT Cần Thơ, thông tin: “VNPT đã phối hợp với ngành Du lịch thành phố xây dựng thí điểm hệ thống du lịch thông minh. Tập trung vào 6 nội dung chính: cổng thông tin du lịch thành phố, ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị điện thoại, bản đồ số du lịch, phân tích phản hồi của du khách về du lịch trên hệ thống tích hợp, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch, xây dựng hệ thống chatbox tích hợp vào cổng thông tin du lịch thành phố và ứng dụng di động”. Hiện nay, cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh đã tích hợp nhiều tính năng mới, hiện đại, như: bản đồ du lịch ảo 3D, giới thiệu các điểm đến du lịch Cần Thơ bằng công nghệ VR360, Camera 360… Cổng này thu hút gần 5 triệu lượt truy cập, bình quân 4.500 lượt xem/ngày.

Ứng dụng hệ thống du lịch thông minh góp phần tăng hiệu quả quản lý, kết nối, quảng bá đến các thị trường tiềm năng, đồng thời nâng cao tính trải nghiệm cho du khách. Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Làng Du lịch Mỹ Khánh, chia sẻ: “Sau dịch COVID-19, du khách có xu hướng sử dụng nền tảng số để du lịch vì thế các doanh nghiệp cũng phải năng động thích ứng. Chúng tôi sử dụng các nền tảng mạng xã hội trong quảng bá, đồng thời cũng kết hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong ứng dụng các app, cổng thông tin để quảng bá du lịch. Cụ thể, app Can Tho Tourism rất hỗ trợ doanh nghiệp truyền tải những thông tin về điểm đến, đưa nội dung đến du khách nhanh chóng, gần gũi hơn. Qua các app, du khách có thể tìm hiểu thông tin, xem trước các hình ảnh và có các trải nghiệm ban đầu qua màn ảnh, từ đó có những lựa chọn phù hợp. Ðiều này giúp ích cho việc quảng bá của doanh nghiệp vì chúng tôi có thể tiếp cận được nhiều thị trường khách tiềm năng”.

Định hướng phát triển du lịch từ công nghệ số

Kế hoạch Chuyển đổi số TP Cần Thơ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, có xác định chuyển đổi số trong ngành du lịch là một trong những nội dung quan trọng và ưu tiên. Các công tác được tập trung là phát triển, triển khai các ứng dụng số để cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh và thay đổi phương thức tương tác với du khách trên môi trường số: xây dựng hệ thống Thẻ du lịch thông minh tích hợp đa dạng các thông tin, dịch vụ, tiện ích cho du khách; số hóa toàn bộ điểm đến, sản phẩm du lịch, sự kiện văn hóa giải trí trên địa bàn sử dụng bản đồ số; ứng dụng thuyết minh du lịch trên thiết bị di động sử dụng các công nghệ chuyển đổi giọng nói giữa tiếng Việt và các ngôn ngữ thông dụng khác; ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và các công nghệ mới khác nhằm tạo nên những dịch vụ tốt nhất về trải nghiệm, tiện dụng, tăng sức hấp dẫn của các điểm đến. Hợp tác với các doanh nghiệp để phát triển, triển khai ứng dụng du lịch số theo hướng “All-in-one” trong suốt hành trình của du khách (đặt phòng/tour, đặt vé tàu/xe/máy bay, các dịch vụ du lịch khác). Tích hợp, kết nối với các ứng dụng cho phép tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch; tích hợp, kết nối nền tảng thanh toán trực tuyến của địa phương, đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm đến du lịch. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành du lịch (cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, doanh nghiệp lữ hành và vận chuyển, khu - điểm du lịch, cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch...).

Đại biểu trải nghiệm ứng dụng bản đồ số tại Cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh tại Hội thảo Chuyển đổi số trong lĩnh vực Du lịch TP Cần Thơ. 

Bà Ðào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, cho biết chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng và ngành Du lịch thành phố đã xây dựng các kế hoạch, mô hình để ứng dụng công nghệ thông tin, hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh. Thời gian tới, Sở VHTT&DL sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành địa phương, các doanh nghiệp... có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, ứng dụng đa dạng các mô hình chuyển đổi số trong hoạt động du lịch. Theo đó, ngành Du lịch thành phố sẽ đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, từng bước đổi mới hình thức quảng bá xúc tiến du lịch, quản lý điểm đến truyền thống sang công nghệ số. Ðồng thời số hóa các cơ sở dữ liệu du lịch, các tài nguyên, sản phẩm du lịch; kết nối và chia sẻ thông tin về thị trường khách; tăng cường hiệu quả liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Cần Thơ với các địa phương. Ngành Du lịch thành phố cũng sẽ tăng cường các hoạt động phát huy cơ chế hợp tác công tư để huy động nguồn lực thúc đẩy nhanh chuyển đổi số; chú trọng  đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về công nghệ, chuyển đổi số; đồng hành với phong trào khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực.

Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch, cho biết: “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước ta; trong đó ưu tiên phát triển du lịch số, du lịch thông minh bởi ngành này có mức độ sẵn sàng cao. Tổng cục Du lịch đã và đang tập trung triển khai các bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam. Tập trung đẩy mạnh các sản phẩm mang tính ứng dụng công nghệ mới, nhằm tăng cường trải nghiệm cho khách du lịch, hỗ trợ tốt hơn cho công tác quản lý của nhà nước từ Trung ương đến địa phương, cũng như hỗ trợ hoạt động cho các doanh nghiệp du lịch khi phục hồi. Các địa phương cần lựa chọn những ứng dụng công nghệ phù hợp, có tính tích hợp và liên kết cao vì điều đó mới tạo hiệu quả, thuận lợi cho quản lý cũng như nhu cầu sử dụng của du khách”.

Các nền tảng số hiện rất đa dạng và việc ứng dụng cần phải chọn lọc để phát huy được hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển du lịch địa phương.

Chia sẻ bài viết