23/09/2022 - 19:26

Diễn đàn Không gian Đổi mới sáng tạo 

(CT) - Ngày 23-9, Dự án Thúc đẩy hợp tác Trường Ðại học - Doanh nghiệp thông qua Ðổi mới và Công nghệ (BUILD-IT), được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và thực hiện bởi Ðại học Bang Arizona, đã phối hợp với Trường Ðại học Cần Thơ (ÐHCT) tổ chức Diễn đàn Không gian Ðổi mới sáng tạo (MIS). Ðây là diễn đàn thứ tư trong chuỗi hoạt động.

Ông Mitch Kirby, Cố vấn Giáo dục Cấp cao, USAID (bìa phải) trao đổi với sinh viên Trường ĐHCT tại Không gian sáng chế. 

Tại diễn đàn, chuyên gia từ các trường đại học, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đã chia sẻ tầm quan trọng, sự thành công và thách thức của việc thiết lập và vận hành không gian này. Ðồng thời chia sẻ cách sử dụng nguồn lực từ các không gian nhằm hỗ trợ phát triển các ý tưởng sáng tạo trong trường đại học và cộng đồng khởi nghiệp để thành sản phẩm.   

7 năm qua, dự án BUILD-IT đã giúp các trường đại học tại Việt Nam thành lập và vận hành các không gian đổi mới sáng tạo ở Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Qua đó, sinh viên, giảng viên và các công ty khởi nghiệp xây dựng và thiết kế lại ý tưởng của họ từ nguyên mẫu đến sản phẩm cuối cùng.

Riêng tại Trường ÐHCT, từ tháng 4-2019, Không gian sáng chế của trường được thành lập, dưới sự hỗ trợ của dự án Build-IT (105.000 USD) và Trường ÐHCT (60.000 USD). Không gian này được đặt tại Khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông; được quản lý, điều hành bởi Khoa Công nghệ. Mục tiêu là phục vụ niềm đam mê đổi mới của sinh viên và giảng viên các ngành kỹ thuật - công nghệ; là phòng thí nghiệm chế tạo cho các hoạt động nghiên cứu và học tập của sinh viên Trường ÐHCT.

Phát biểu tại diễn đàn, GS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ÐHCT, cho biết từ khi Không gian sáng chế được thành lập, đã đóng góp rất nhiều hoạt động thực tế và hữu ích cho sinh viên đại học, học sinh THPT, như các hoạt động liên quan đến sáng tạo và đổi mới, nghiên cứu khoa học, đào tạo, các khóa học dựa trên dự án và kết nối ngành. Năm 2019, có hơn 2.600 sinh viên tham gia Không gian sáng chế của trường; có rất nhiều chương trình STEM được thực hiện cho cả học sinh THPT và giáo viên…; qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo ở ÐBSCL nói riêng và cả nước nói chung. 

B. KIÊN

Chia sẻ bài viết