08/02/2020 - 20:07

Điện ảnh Trung Quốc tê liệt giữa dịch bệnh do nCoV 

Ngành điện ảnh Trung Quốc 2019 đã có một năm “đóng băng” với những thất thoát, xử lý khủng hoảng vì trốn thuế. Những tưởng thị trường sẽ khởi sắc trở lại vào năm 2020, nhưng bất ngờ dịch bệnh do virus corona chủng mới đã giáng thêm một đòn mạnh, càng cho ngành điện ảnh quốc gia này điêu đứng.

Trước dịch bệnh lây lan nghiêm trọng, tổng cộng hơn 70.000 màn hình ở Trung Quốc đều phải tắt đèn. Ngành công nghiệp điện ảnh quốc gia đối mặt với nhiều khó khăn, ước tính doanh thu có thể giảm từ 1-2 tỉ USD. IMAX - hệ thống rạp tại Trung Quốc đến từ Mỹ, cũng chịu chung số phận. Khoảng 680 rạp của hệ thống này phải đóng cửa, cổ phiếu của doanh nghiệp cũng giảm đến 17,5%.

“Lost in Russia” buộc phải chuyển từ rạp lên nền tảng phát trực tuyến.

Trong một thập kỷ qua, đến rạp và thưởng thức các tác phẩm điện ảnh là loại hình giải trí được yêu thích vào kỳ nghỉ Nguyên đán tại Trung Quốc. Đó cũng là thời điểm các rạp hốt bạc. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2019, thị trường Trung Quốc từng mang về 5 tỉ Nhân dân tệ, chiếm khoảng 8% doanh thu năm, lập kỷ lục là doanh thu cao nhất trong một tháng của một quốc gia. Đến năm 2020, các rạp phải đối mặt thua lỗ vì ảnh hưởng dịch bệnh. Phòng vé trong tháng 1 và tháng 2 ước tính sẽ là con số không. Nhiều tác phẩm đã bị dời lịch phát hành vô thời hạn.

Đứng trước tình trạng này, một số đơn vị phát hành đã tìm cách để tránh khủng hoảng tài chính. Hãng phim Huanxi Media đã quyết định ký hợp đồng với ByteDance - công ty trực tuyến đứng sau TikTok, để phát hành trực tuyến miễn phí tác phẩm “Lost in Russia” dành cho khán giả. Với hợp đồng này, Huanxi Media phải bỏ ra khoảng 90 triệu USD, chỉ thu lợi từ quảng cáo. Chiến lược này của Huanxi Media nhận được sự hài lòng của người hâm mộ nhưng khiến các rạp bất bình. Hàng loạt các rạp: Wanda, Bona, Dadi, Lumiere Pavilions đều lên tiếng và đòi tẩy chay các phim phát hành bởi Huanxi Media. Họ còn gửi thư kêu gọi Cục Điện ảnh Trung Quốc can thiệp vì cho rằng Huanxi Media đi ngược lại mô hình truyền thống.

Không chỉ điện ảnh Trung Quốc đối mặt với khủng hoảng mà các phim đến từ các quốc gia khác, nhất là từ Hollywood, cũng chung số phận. Lịch chiếu của các phim đều rơi vào tình trạng dời lại vô thời hạn tại thị trường lớn thứ hai thế giới. Trước khi dịch bệnh từ nCoV xảy ra, ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc cũng đã được dự báo sẽ khó khăn, bởi tăng trưởng chậm, chỉ khoảng 0,6% về lượt người xem, tỷ lệ thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua. Với tình trạng hiện tại, ngành điện ảnh Trung Quốc hầu như tê liệt.

MINH NHIÊN (Theo Hollywoodreporter, CNN)

Chia sẻ bài viết