20/05/2012 - 18:58

Điểm sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Đến phường Thuận An, quận Thốt Nốt, trong những ngày gần kề kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí trong Đảng ủy phường cho biết Chi bộ khu vực Thới Bình 1 vừa tổ chức cho 259 hộ gia đình trong khu vực đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo 9 nội dung của Đảng ủy phường đề ra. Đó là một trong nhiều hoạt động thiết thực học tập và làm theo gương Bác mà Đảng bộ, nhân dân phường Thuận An đã thực hiện trong hơn 5 năm qua...

Đường từ trung tâm phường Thuận An đến khu vực Thới Bình 1 và đến 5 khu vực còn lại của phường đều được tráng bê tông bằng phẳng. Hướng dẫn chúng tôi tham quan một số công trình giao thông của phường vừa đầu tư trong vài năm trở lại đây, đồng chí Trần Thanh Loan, Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường, phấn khởi nói: “Phường xây dựng, nâng cấp được nhiều công trình giao thông, trước hết là nhờ sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân...”.

Học tập và làm theo gương Bác, các cán bộ, đảng viên, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Thuận An giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn đạt trên 97%. 

Theo đồng chí Trần Thanh Loan, phường Thuận An được chia tách một phần địa giới hành chính từ xã Thới Thuận (cũ) theo Nghị định số 12 của Thủ tướng Chính phủ, có diện tích 777,09 ha, dân số 13.304 người. Khi mới chia tách, Đảng bộ phường chỉ có 35 đảng viên. Đội ngũ cán bộ, nhất là Ban Chấp hành Đảng bộ phường lúc bấy giờ còn non trẻ. Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy phường đã lãnh đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là học tập và làm theo tư tưởng trọng dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Với tinh thần đó, trong thực hiện xây dựng nâng cấp các công trình giao thông, các cán bộ, đảng viên từ phường đến các khu vực luôn chú trọng thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trước khi tiến hành xây dựng, nâng cấp công trình, cán bộ các ban, ngành phường đều phối hợp với cán bộ khu vực tổ chức họp dân để mọi người bàn bạc, quyết định việc hiến đất, mức đóng góp, cách thi công, bầu ban giám sát cộng đồng...

Nhờ học tập và làm theo tư tưởng trọng dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, hầu hết người dân trong phường đều đồng thuận và tích cực đóng góp xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông. Điển hình như năm 2011, phường có chủ trương xây dựng cầu Phó Tiên ở khu vực Thới Bình 2, nhân dân trong phường đã nhiệt tình hưởng ứng, trong đó bà Dương Thị Liệp, một người dân trong ấp đã đóng góp 400 triệu đồng để xây dựng cây cầu này. Cũng trong năm 2011, phường có kế hoạch xây dựng cây cầu Bà Chiêu, ở khu vực Thới An 4, nhân dân trong khu vực đã đồng tình đóng góp hơn 500 triệu đồng, trong đó ông Lý Văn Tăng đóng góp 350 triệu đồng... Ông Lý Văn Tăng bộc bạch: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, đội ngũ cán bộ, đảng viên phường và khu vực biết phát huy quyền làm chủ của nhân dân nên người dân rất phấn khởi. Bản thân tôi cũng luôn tâm niệm rằng, việc gì có lợi cho dân, cho nước thì nên làm. Vì thế, năm rồi tôi đã bán 5 công ruộng tình nguyện đóng góp 350 triệu đồng xây cầu để giúp nhân dân đi lại thuận tiện”. Theo thống kê của Đảng ủy phường Thuận An, tính từ năm 2009 đến nay, nhân dân trong phường Thuận An đã hiến 18.130m2 đất (trị giá 2,683 tỉ đồng) và đóng góp hơn 4,74 tỉ đồng cùng với Nhà nước nâng cấp, mở rộng 11.088 mét đường bê tông rộng 4 mét và xây dựng 14 cây cầu bê tông, góp phần làm thay đổi diện mạo của phường.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên phường Thuận An còn thực hiện tốt việc sửa đổi lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng phục vụ dân nhân. Đồng chí Trần Thanh Loan, Bí thư Đảng ủy phường Thuận An, nói: “Đảng ủy, các chi ủy luôn chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên. Qua học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, hầu hết cán bộ, đảng viên đã không ngừng phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân”. Cụ thể, khi mới chia tách, đội ngũ cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của phường được bố trí 5 cán bộ, đa phần chưa đạt chuẩn trình độ chính trị và chuyên môn. Nhằm phục vụ tốt nhân dân, các cán bộ này đã rất nỗ lực vừa làm việc, vừa tranh thủ đi học để nâng cao trình độ mọi mặt. Đến nay, đội ngũ cán bộ ở TN&TKQ đã đạt chuẩn theo quy định, từ đó đã phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, với tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn đạt trên 97%. Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân đang chờ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận TN&TKQ của phường cho rằng, đến nay tất cả các thủ tục hành chính thời gian giải quyết đã giảm hơn nhiều so với trước. Cụ thể, hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch theo quy định đối với trường hợp cần xác minh không quá 5-10 ngày, nhưng phường chỉ giải quyết 3 ngày; hồ sơ thuộc lĩnh vực sao y, chứng thực bản sao, hợp đồng giao dịch theo quy định giải quyết trong ngày, nhưng phường giải quyết và trả kết quả ngay; các lĩnh vực đất đai cũng được rút ngắn từ 2-3 ngày so với quy định.

Cán bộ, đảng viên các ban, ngành, đoàn thể phường cũng nêu cao ý thức phục vụ nhân dân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực. Điển hình, Hội Phụ nữ phường đã có nhiều hoạt động giúp hội viên vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Theo chị Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường, thời gian qua, Hội LHPN phường đã phát động phong trào hội viên phụ nữ phường tiết kiệm nuôi heo đất để gây học bổng Nguyễn Thị Định giúp trẻ em nghèo học tốt và phong trào hũ gạo tình thương giúp phụ nữ nghèo. Từ các phong trào này, mỗi năm Hội LHPN phường đã tặng học bổng cho 10 học sinh nghèo học tốt và tặng gạo cho hơn 70 hội viên nghèo... Hội cũng tín chấp bảo lãnh cho 423 hội viên phụ nữ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội với tổng số tiền hơn 5 tỉ đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cán bộ, đảng viên Hội Nông dân phường cũng tập trung chăm lo cho hội viên nông dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đồng chí Lê Viết Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân phường, cho biết: “Bên cạnh việc bảo lãnh cho 167 hội viên vay hơn 1,65 tỉ đồng vốn từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội, Hội Nông dân phường còn tích cực tổ chức các đợt tập huấn, hướng dẫn cho nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, từ đó, đa phần hội viên nông dân vay vốn đều phát huy có hiệu quả đồng vốn, vươn lên thoát nghèo”. Cụ thể như ông Nguyễn Văn Của, hội viên Chi hội Nông dân khu vực Thới Bình 2, vay 50 triệu đồng phát triển mô hình nuôi lươn, 3 năm qua, bình quân mỗi năm ông thu lời hơn 70 triệu đồng/năm nên đã thoát nghèo. Ông Văn Tấn Thành, Chi hội Nông dân khu vực Thới Bình 1 vay 15 triệu đồng đầu tư phát triển mô hình nuôi bò. Từ mô hình này, 3 năm qua, mỗi năm gia đình ông thu nhập hơn 90 triệu đồng và đã thoát nghèo.

Từ sự quan tâm, chăm lo của Đảng ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đời sống người dân từng bước được nâng cao. Theo thống kê của Đảng ủy phường, tính từ năm 2009 đến nay, bằng các nguồn vốn, phường đã tổ chức xây dựng 47 căn nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo, trong đó có 15 căn do cán bộ, đảng viên các ban, ngành, đoàn thể phường vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ xây dựng. Ông Lê Minh Châu, hộ nghèo ở khu vực Thới An 1, phấn khởi kể: “Gia đình tôi không có đất sản xuất, tôi bán vé số, vợ tôi bị tai biến, sức khỏe yếu, cuộc sống rất khó khăn. Nhiều năm qua gia đình tôi sống trong căn nhà lá lụp xụp. Dịp Tết rồi được phường cất tặng căn nhà đại đoàn kết vợ chồng tôi rất mừng”. Theo các đồng chí lãnh đạo phường, năm 2012, ngoài hỗ trợ của trên, phường phấn đấu sẽ vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp đóng góp để xây dựng 8 căn nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo.

Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, từ năm 2009 đến nay, hàng năm, có trên 95% cán bộ, đảng viên phường hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó trên 18% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đảng bộ phường giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. Đảng bộ và nhân dân phường có 3 tập thể và 51 cá nhân được Quận ủy Thốt Nốt tặng Huy hiệu và Giấy khen về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng chí Trần Thanh Loan, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: “Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 09 của Thành ủy Cần Thơ, bên cạnh tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập đầy đủ nội dung chỉ thị, kế hoạch và chủ đề của trên, Đảng ủy phường đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên viết bản đăng ký học tập, tu dưỡng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Để việc học tập và làm theo gương Bác lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân, Đảng ủy cũng chỉ đạo các đoàn thể phường và cán bộ khu vực đẩy mạnh tuyên truyền nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đoàn viên, hội viên và nhân dân. Sau khi chỉ đạo Chi bộ khu vực Thới Bình 1 tổ chức cho 259 hộ gia đình trong khu vực đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo 9 nội dung của Đảng ủy phường đề ra, Đảng ủy phường sẽ tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm vào cuối năm để nhân rộng trong toàn phường”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết