14/01/2011 - 09:39

Dick Cheney
chính trị gia không mỏi mệt

Dick Cheney khi còn làm Phó Tổng thống Mỹ (ảnh trái) và hiện tại (ảnh phải). Ảnh: AP và CBS

Trước Giáng sinh năm rồi ít ngày, cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney kết thúc kỳ nghỉ dưỡng của mình bằng sự xuất hiện trong chiến dịch quyên góp cho Maria Cino, người đang chạy đua vào ghế chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa. Việc ông Cheney trở lại với các hoạt động đảng phái là một đột phá lớn kể từ tháng 7-2010, khi ông tiếp nhận một máy trợ tim, thiết bị giúp ông duy trì cuộc sống.

Tại một buổi vận động quyên góp, ông Cheney bình thản nói về cái máy trong ngực mình, giống như ông đã từng làm mỗi khi có khách đến thăm hồi còn nằm dưỡng bệnh ở Washington. Các cộng sự của ông khẳng định cựu phó tổng thống đã quay trở lại cuộc sống bình thường tuy sức khỏe không còn tốt như trước. Dù vậy, nhiều người nhận thấy dường như ông Cheney có nhiều thay đổi sau sự cố sức khỏe vừa rồi. Ông không còn là một chính trị gia hiếu chiến như hồi hai năm trước. Còn nhớ trước đây, trong khi cựu Tổng thống George Bush chọn cách im hơi lặng tiếng trong thời gian Tổng thống Barack Obama nắm quyền, thì ông Cheney lại luôn tận dụng mọi sơ hở của ông Obama để chỉ trích. Thậm chí ông còn lên tiếng cáo buộc ông Obama đã giũ bỏ các chính sách của chính quyền Bush và đang làm xấu thêm tình hình an ninh của đất nước.

Vậy mà giờ đây, bạn bè và người thân của ông Cheney cho biết cựu phó tổng thống không còn quan tâm nhiều đến chuyện lui tới Washington mỗi ngày, thay vào đó là những công việc nhẹ nhàng như thu thập tư liệu để viết hồi ký và học cách để thích nghi với quả tim mới. Các bác sĩ cho biết tim của ông Cheney không bao giờ đập mạnh như trước. Việc ghép máy trợ tim khiến quả tim của ông không có nhịp đập như bình thường do nó đẩy máu liên tục qua các động mạch. Hầu hết các bệnh nhân được ghép thiết bị này đều không cảm thấy có gì bất thường nhưng thực tế, chúng khiến họ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng. Ông Cheney, người từng tham gia rất nhiều quyết định hệ trọng của đất nước, giờ đang đối mặt với quyết định khó khăn của riêng mình: ghép một quả tim mới hoặc chấp nhận sống chung với trái tim nhân tạo một phần. Hơn nữa, ông phải đưa ra quyết định trong vòng ít tháng, vì các bác sĩ cho rằng nếu để càng lâu, sức khỏe của ông càng yếu và chất lượng của ca ghép tim càng thấp.

Trong khi những người thân bên cạnh Dick Cheney tỏ ra dè dặt khi nói về tình trạng sức khỏe của ông, chính trị gia 69 tuổi này đã nối lại các hoạt động ông từng làm trước khi ngã bệnh. Ngoài chủ trì chiến dịch quyên góp cho bà Cino, ông còn tham gia nhiều buổi tiệc đón năm mới ở Washington. Gần đây, ông có buổi trò chuyện với các sĩ quan tương lai ở Học viện quân sự West Point tại nhà mình ở McLean, bang Virginia. Ở đó, ông đã kể về những trải nghiệm lúc làm việc cho 4 trong số 5 đời tổng thống gần nhất của đảng Cộng hòa và mô tả những công việc bên trong Nhà trắng. Trong những ngày dưỡng bệnh ở bang Wyoming, ông Cheney còn làm những việc rất đời thường như đến cửa hàng tạp hóa mua vật liệu làm ớt khô và món mì ống, rồi dạy con gái nấu bữa tối cho đêm Giáng sinh. Ngày 28-12 vừa qua, ông còn đứng ra tổ chức quyên góp cho quỹ học bổng do ông và vợ, bà Lynne, bảo trợ ở Trường Đại học Wyoming. Nhưng trên tất cả, công việc mà ông dành thời gian nhiều nhất là quyển hồi ký viết về cái thời còn làm cho chính phủ - con gái của ông tiết lộ. Dự kiến, hồi ký của cựu Phó Tổng thống Dick Cheney sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay.

THIÊN AN
(Theo New York Times)

Chia sẻ bài viết