03/02/2018 - 14:40

ĐHĐ LHQ bắt đầu vòng đàm phán mới về cải tổ HĐBA 

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hiệp Quốc, ngày 1-2, vòng đàm phán mới về cải tổ Hội đồng Bảo an (HĐBA) đã khởi động dưới sự chủ trì của 2 chủ tọa mới, trong bối cảnh Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Miroslav Lajcak hối thúc các nước thành viên phá bỏ những khuôn mẫu cũ để có thể đạt được tiến triển trong vấn đề gây tranh cãi này.

 Chủ tịch ĐHĐ nêu rõ: “HĐBA được thành lập cách đây hơn 70 năm và từ đó đến nay thế giới đã thay đổi quá nhiều. Trong suốt các cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm qua, không ai đặt câu hỏi về sự cần thiết phải cải tổ, và đó chính là lý do chúng ta cần có một tiến trình đáng tin cậy để hướng tới một kết quả thực chất”.

Mặc dù cộng đồng quốc tế nhất trí rằng HĐBA gồm 15 nước thành viên cần phải được cơ cấu lại từ thể thức hiện nay gồm 5 thành viên thường trực và 10 thành viên không thường trực được bầu nhiệm kỳ hai năm, song các quốc gia có những quan điểm khác nhau về cách thức xúc tiến . Nhóm G4 (gồm Nhật Bản, Đức, Ấn Độ và Brazil) muốn có ghế thường trực trong HĐBA trong khi những nhóm khác, chẳng hạn như Nhóm Đoàn kết để đồng thuận, muốn mở rộng số thành viên không thường trực.

G4 đang kêu gọi các nước thành viên LHQ nhất trí được một văn bản có thể được dùng làm cơ sở cho các cuộc đàm phán trong tương lai. Song cho tới nay, một văn bản như vậy xem ra vẫn còn xa vời.

Trong khi đó, Ý và một số quốc gia như Pakistan và Hàn Quốc trong Nhóm Đoàn kết để đồng thuận lại phản đối ý tưởng của G4. Phát biểu thay mặt nhóm, Đại sứ Ý Sebastiano Cardi (ảnh) nhấn mạnh “không thể có những lối đi tắt về mặt thủ tục trong tiến trình cải tổ LHQ”.  Đại sứ Cardi nêu rõ: “Đây là một trong những lý do chính rút ra được từ hơn 3 năm nỗ lực tập thể: những cách tiếp cận phi đồng thuận đã chứng tỏ là phản tác dụng và cản trở tiến trình cải cách”.

Năm ngoái, Chủ tịch ĐHĐ LHQ Lajcak đã chỉ định Đại sứ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất Lana Zaki Nusseibeh và Đại sứ Gruzia Kaha Imnadze  chủ trì các cuộc thảo luận về cải tổ HĐBA, song đến ngày 1-2 hai vị chủ tọa này mới tổ chức được phiên họp đầu tiên và là họp kín.

Chia sẻ bài viết