19/05/2020 - 20:32

Đề nghị tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp trên địa bàn thành phố. Nội dung trả lời của Sở Công thương thành phố như sau:

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng, không ít doanh nghiệp lợi dụng sự mới mẻ, thiếu hiểu biết của người dân và kẻ hở của pháp luật để thực hiện hành vi lừa đảo qua hình thức kinh doanh đa cấp. Đây là mô hình kinh doanh mới, nhạy cảm và chứa đựng nhiều rủi ro. Hoạt động kinh doanh đa cấp biến tướng đã tác động tiêu cực đến đời sống người dân.

Đến cuối năm 2019, Sở Công thương đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho 14 doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Năm 2019, Sở thanh tra, kiểm tra 7 doanh nghiệp và chưa phát hiện các hành vi vi phạm. Nhằm tăng cường vai trò quản lý nhà nước về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn thành phố được chặt chẽ, đồng bộ, Sở Công thương đã tham mưu UBND thành phố ban hành quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (Quyết định số 2433/QĐ-UBND ngày 11-10-2019). Trong đó, phân công cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện.

Để hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại không đáng có cho người dân, Sở Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý thị trường, UBND các quận, huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông nhằm cảnh báo tổ chức, cá nhân tham gia hoặc tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận sẽ bị xử lý hành chính. Đồng thời, tăng cường khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ không rõ nguồn gốc xuất xứ, vì không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi khi gặp thiệt hại liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay tranh chấp khác có liên quan.

Chia sẻ bài viết