27/02/2018 - 21:37

Để cung gặp cầu 

Những năm qua, có nhiều hộ dân khấm khá và giàu lên nhờ phát triển sản xuất kinh doanh các loại hoa kiểng phục vụ thị trường, và dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Song, không phải hộ sản xuất kinh doanh hoa kiểng nào cũng thành công. Đã có không ít nhà vườn sản xuất kinh doanh hoa kiểng phải đối mặt với tình trạng không bán được hàng, ế ẩm...

Những chậu hoa vạn thọ không tiêu thụ được, phải bỏ phế sau Tết Nguyên đán 2018 tại vườn của một hộ dân ở xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Những chậu hoa vạn thọ không tiêu thụ được, phải bỏ phế sau Tết Nguyên đán 2018 tại vườn của một hộ dân ở xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Vụ hoa kiểng Tết Nguyên đán 2018 vừa qua, có rất nhiều hộ dân sản xuất kinh doanh hoa kiểng đã thu được hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, cũng có nhiều người “trắng tay”, không bán được hàng hoặc phải “bán tháo, bán đổ” với giá rẻ mạt mong thu hồi một phần vốn đầu tư. Nguyên nhân của tình trạng này được cho do nhiều người dân  sản xuất hoa kiểng theo kiểu tự phát,  phong trào, chưa có hợp đồng bao tiêu, chưa gắn sát với nhu cầu cầu thị trường và còn chờ vào sự “may rủi” của những buổi chợ Tết. Trong khi công tác quy hoạch và định hướng sản xuất hoa kiểng tại các địa phương và trên quy mô tổng thể cả nước lại chưa được thực hiện tốt. Nhà vườn tại nhiều địa phương không nắm được nhu cầu, thị hiếu luôn thay đổi của người tiêu dùng đã tập trung sản xuất quá nhiều một số loại hoa kiểng, nhất là các loại hoa kiểng dễ trồng, khiến cung vượt cầu  khó tiêu thụ hoặc phải bán giá rẻ ...

Mặc dù Tết là thời điểm hầu hết người dân đều có nhu cầu mua hoa kiểng về chưng Tết và trang hoàng nhà cửa, nhưng điều này không có nghĩa là tất cả các loại hoa kiểng đều được tiêu thụ hết. Hiện nay, nhiều người sản xuất hoa kiểng chậm thay đổi và yếu kém về khả năng ứng dụng các công nghệ và giống mới vào sản xuất nên sản phẩm kém thế cạnh tranh so với nhiều loại hoa kiểng nhập khẩu. Nhiều người sản xuất hoa kiểng trong nước cũng chưa nắm bắt tốt các xu thế tiêu dùng và chơi hoa kiểng của người dân nên có khoảng cách khác biệt giữa “cung và cầu”. Hơn nữa, một bộ phận người tiêu dùng còn tâm lý “sính ngoại”, chưa quan tâm ủng hộ đúng mức cho hàng trong nước và thông cảm với những khổ cực của người làm nghề sản xuất kinh doanh hoa kiểng. 

Để không tái diễn lại những cái Tết buồn đối với nhiều người làm nghề hoa kiểng, ngay từ bây giờ, các cơ quan chức năng và các bên liên quan cần tích cực vào cuộc khắc phục ngay những hạn chế của ngành sản xuất, kinh doanh hoa kiểng trong nước. Hỗ trợ nhà vườn đổi mới, mạnh dạn đầu tư, ứng dụng  tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng thương hiệu và kết nối với các nhà phân phối, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp tham gia thực hiện các đường hoa xuân Tết và trang hoàng đường phố…có nhu cầu mua hoa kiểng với số lượng lớn. Có như thế  mới tạo ra động lực thúc đẩy nhà vườn nâng cao chất lượng, tìm tòi, sáng tạo nhiều giống hoa mới, đẹp phục vụ cộng đồng.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết