05/03/2008 - 09:10

Để các anh vững bước lên đường

Nối tiếp truyền thống cha anh, hôm nay, 5-3-2008, 665 người con ưu tú của huyện Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt, Cờ Đỏ và quận Bình Thủy hăng hái tình nguyện lên đường tòng quân nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc và phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân. Sự quan tâm, chăm lo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các địa phương thời gian qua đã cổ vũ, động viên các anh vững bước lên đường.

Những ngày qua, việc thăm hỏi, tặng quà cho các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ ở các huyện Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt, Cờ Đỏ và quận Bình Thủy trở nên sôi động và phấn khởi. Đồng chí Hà Minh Kiều, Bí thư Quận đoàn Bình Thủy, nói: “Quận đoàn vận động các doanh nghiệp và đoàn viên thanh niên quyên góp tiền để làm quà tặng cho các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Trong đó, đã tặng 28 phần quà cho thanh niên khó khăn. Ngày các thanh niên lên đường, Quận đoàn tiếp tục tặng 121 phần quà”. Lãnh đạo Quận ủy Bình Thủy và lãnh đạo các phường cũng đã tới thăm hỏi, tặng hàng trăm phần quà cho các gia đình quân nhân vừa xuất ngũ, tại ngũ và chuẩn bị nhập ngũ. Theo chỉ đạo của quận, ngày các thanh niên lên đường nhập ngũ, các phường vận động doanh nghiệp quyên góp và xuất ngân sách tặng quà cho mỗi thanh niên 300 ngàn đồng.

Năm nay, huyện Thốt Nốt được Hội đồng NVQS thành phố giao chỉ tiêu tuyển chọn 200 thanh niên lên đường nhập ngũ. Hội đồng NVQS Huyện đã trao lệnh nhập ngũ đối với 243 thanh niên, hầu hết thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Thượng tá Nguyễn Văn Nhân, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thốt Nốt, khẳng định: “Có được kết quả tốt trong công tác tuyển quân là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội, trong đó việc tặng quà cho thanh niên trước lúc lên đường là sự động viên rất lớn”.

Lãnh đạo xã Trung An (huyện Thốt Nốt) tặng quà cho các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. 

Dịp Tết vừa qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận đoàn thể các địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Các địa phương còn vận động các doanh nghiệp và trích ngân sách tặng mỗi thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ một phần quà khoảng 300 ngàn đồng. Việc chăm lo tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ của các địa phương thời gian qua đã động viên, cổ vũ lớp lớp thanh niên hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Năm nay thanh niên viết đơn tình nguyện chiếm tỷ lệ trên 99%. Trần Duy Thâu, ở xã Đông Thuận (huyện Cờ Đỏ), bộc bạch: “Em chuẩn bị nhập ngũ vào Sư đoàn B30 (Quân khu 9). Những ngày qua, được các anh, chị cán bộ xã và ấp quan tâm động viên thăm hỏi tặng quà em thấy mình phải chấp hành tốt Luật NVQS. Vào quân đội em sẽ phấn đấu học tập, huấn luyện tốt xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương”.

Bên cạnh đó, những gia đình thanh niên nhập ngũ gặp khó khăn đều được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ. “Hôm rồi cán bộ xã đến thăm hỏi, tặng quà, thấy gia đình em đang ở nhà lá, xã hứa năm nay sẽ hỗ trợ, cất nhà tình thương cho gia đình em, em mừng lắm! Vào quân đội em an tâm học tập, rèn luyện hơn”. Đây là lời bộc bạch của Phan Văn Tài, thanh niên xã Thới Thuận (huyện Thốt Nốt), khi anh đang gói ghém hành lý chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Mấy năm qua, những thanh niên chuẩn bị nhập ngũ nếu gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đều được cấp ủy, chính quyền và mặt trận đoàn thể huyện Thốt Nốt hỗ trợ cất nhà tình thương, xóa lá thay tôn. Anh Huỳnh Công Đức, ở ấp Tràng Thọ 1 (thị trấn Thốt Nốt), nói: “Con trai tôi là Huỳnh Công Tài, nhập ngũ tại Tiểu đoàn 10, Sư đoàn B30 đầu năm 2007. Nhà không có đất sản xuất, vợ chồng tôi phải làm mướn, không có tiền cất nhà. Năm rồi, sau khi cháu Tài nhập ngũ, vợ chồng tôi được xã cất nhà tình thương. Vợ chồng tôi hứa động viên cháu an tâm học tập và rèn luyện tốt”.

Ở quận Bình Thủy, việc chăm lo hỗ trợ nhà ở cho các gia đình quân nhân cũng được cấp ủy, chính quyền và mặt trận đoàn thể quận quan tâm. Nhờ vậy, đến nay ở quận không còn gia đình quân nhân xuất ngũ, tại ngũ gặp khó khăn về nhà ở. Hôm chúng tôi đến thăm, anh Lâm Trần Hùng Vũ, ở khu vực 1, phường Bình Thủy, kể: “Trước đây cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Năm 2004, sau khi tôi nhập ngũ, gia đình tôi được phường cất nhà tình thương và bảo lãnh cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách - xã hội để buôn bán nên gia đình tôi mới thoát khỏi khó khăn. Bây giờ xuất ngũ trở về địa phương tôi làm nghề buôn bán với gia đình, nên có việc làm và thu nhập ổn định”. Còn ông Nguyễn Văn Hai, ở khu vực Bình Dương, phường Long Hòa, có cháu ngoại là Trần Quốc Duy nhập ngũ năm 2006 tại Sư đoàn Phòng không Không quân 367, cũng được UBND phường giúp 4 triệu đồng để mua tôn lợp lại nhà ở. Ông Hai xúc động nói: “Gia đình khó khăn, được phường quan tâm giúp đỡ tôi mừng lắm”.

Không chỉ hỗ trợ về nhà ở, khi thân nhân của các quân nhân tại ngũ bị ốm đau, bệnh tật hay gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống đều được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ để các anh an tâm học tập và huấn luyện. Đỗ Văn Tâm, xã Tân Lộc (huyện Thốt Nốt), quân nhân mới xuất ngũ trở về địa phương, kể: “Đầu năm 2006, tôi tình nguyện nhập ngũ tại Lữ đoàn H26 (Quân khu 9). Trong thời gian 18 tháng tôi tại ngũ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mỗi tháng vợ con tôi được xã hỗ trợ 500 ngàn đồng. Nhờ thế tôi rất an tâm để học tập và rèn luyện tốt”. Hay trường hợp ông Phan Văn Đạt, Nguyễn Thị Hai, ở xã Thạnh Mỹ (huyện Vĩnh Thạnh); ông Lý Trung ở phường Bình Thủy (Quận Bình Thủy)... có quân nhân tại ngũ, bị ốm đau đều được chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ tiền để khám trị bệnh. Nhờ vậy mà con em họ an tâm để thực hiện hoàn thành nghĩa vụ của mình.

Thời gian qua, các địa phương tích cực tạo điều kiện cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống. Trong đó, việc tín chấp ngân hàng cho quân nhân xuất ngũ vay vốn làm ăn của Đoàn Thanh niên và Hội Cựu Chiến binh cơ sở là một việc làm có hiệu quả. Nhiều quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương không có việc làm cũng đã được các ngành, đoàn thể của địa phương giới thiệu việc làm, học nghề miễn phí. Anh Châu Hồng Phong, ấp Vĩnh Nhuận, xã Thới Thuận (huyện Thốt Nốt), phấn khởi nói: “Tôi tình nguyện nhập ngũ tại Sư đoàn B30 đầu năm 2005, cuối năm 2006 xuất ngũ, không tự tìm được việc làm, tôi được Ban Chỉ huy Quân sự xã giới thiệu vào làm bảo vệ tại Công ty TNHH Đại Tây Dương. Bây giờ mỗi tháng tôi thu nhập 2 triệu đồng”. Nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương, những năm qua, ở Cần Thơ hầu hết các quân nhân xuất ngũ về địa phương đều có việc làm, thu nhập ổn định.

Nhiều quân nhân sau khi xuất ngũ có nguyện vọng tham gia vào công tác tại Ban CHQS xã, phường thị trấn đều được các địa phương ưu tiên tạo điều kiện. Theo thống kê của Ban CHQS các quận, huyện Cờ Đỏ, hiện nay, khoảng 25-30% cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS các xã, phường, thị trấn là quân nhân hoàn thành NVQS tại ngũ, nhiều quân nhân xuất ngũ có nguyện vọng còn được bố trí làm việc tại các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở. Do được rèn luyện trong môi trường quân đội, khi tham gia vào công tác ở cơ sở, các quân nhân đều gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh Nguyễn Minh Tiến, cán bộ văn phòng Chi ủy xã Thạnh Mỹ (huyện Vĩnh Thạnh), tâm sự: “Tôi tình nguyện nhập ngũ đầu năm 2005, được kết nạp Đảng trong quân đội. Năm 2006, hoàn thành NVQS tại ngũ trở về tôi được Chi ủy xã Thạnh Mỹ nhận vào làm cán bộ văn phòng. Quân đội là trường học lớn giúp tôi trưởng thành. Nhờ có những kiến thức được học tập, rèn luyện trong quân đội nên bây giờ mọi nhiệm vụ Chi ủy giao tôi đều thực hiện tốt”.

***

Sự quan tâm chăm lo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội đối với các quân nhân và gia đình quân nhân của các địa phương thời gian qua đã tạo sự phấn khởi trong nhân dân. Đây là niềm tin cho thế hệ trẻ Cần Thơ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, hăng hái lên đường tòng quân nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết