18/11/2021 - 15:11

Dạy và học thích ứng tình hình dịch COVID-19 

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, Trường Cao đẳng Cần Thơ đã linh hoạt thực hiện nhiều hình thức dạy và học từ đầu năm học 2021-2022, nhằm đảm bảo an toàn cho giảng viên và sinh viên. Thực hiện song song mục tiêu phòng, chống dịch COVID-19, vừa giữ vững chất lượng giảng dạy và học tập, đòi hỏi nhà trường triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.   

Một buổi thi của sinh viên. Ảnh: CTV

Thầy Lâm Thành Công, Trưởng Bộ môn Nhạc - Họa - Mầm non, Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết: “Ðể phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trường đã tổ chức dạy và học trực tuyến. Với bộ môn, khoảng 90% giảng viên sử dụng phần mềm Google Meet để giảng dạy. Trường cũng tổ chức quản lý các lớp dạy trực tuyến, gửi kết quả về Ban giám hiệu”. Theo thầy Lâm Thành Công, dạy trực tuyến khá thuận lợi đối với lý thuyết; nhưng với các giờ thực hành sẽ gặp khó khăn, đòi hỏi người thầy phải tìm cách thao tác, giúp sinh viên hiểu, nắm vững động tác. Về phía sinh viên cũng phải thực hiện sao cho đúng yêu cầu của giảng viên. Chẳng hạn như ở môn Tin học âm nhạc, mỗi sinh viên phải chuẩn bị một laptop, đàn, điện thoại. Sinh viên đặt vị trí điện thoại sao cho nhìn rõ một góc bàn tay đánh đàn và thu được âm thanh. Từ đó, giảng viên có thể hướng dẫn hoặc nhận xét, chỉnh sửa động tác cho chuẩn. Thầy Công nói: “Ðể giúp sinh viên hiểu, giảng viên có thể tự quay hoặc tải video bài thực hành trên mạng (ví dụ môn Hát) để sinh viên xem. Sau đó, yêu cầu các em trình bày lại để cả lớp, giảng viên góp ý, chỉnh sửa…”. Bộ môn Nhạc - Họa - Mầm non của Trường hiện có 7 cán bộ, giảng viên, trong đó có 4 thạc sĩ, 3 trình độ đại học.

Khó khăn nhất hiện nay đối với các khoa, bộ môn của trường là đường truyền không ổn định, lượng truy cập nhiều nên việc dạy và học dễ bị gián đoạn vì rớt mạng… Vì thế, nhiều thầy cô ở trường thường lập thành nhóm zalo riêng để có thể trao đổi bài học, bài tập. Thầy Công cho biết khi đường truyền không ổn định, sinh viên làm bài tập (thuyết trình, video) gửi lên nhóm zalo. Khi giảng dạy, giảng viên có thể sử dụng bài làm của sinh viên để trình chiếu trên màn hình và phân tích những điểm mạnh và ngược lại... “Không chỉ giảng dạy mà thi học phần, bộ môn cũng tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Khi tổ chức thi trực tuyến vẫn đảm bảo đúng quy chế coi thi và chấm thi. Chấm thi vẫn theo đúng quy chế độc lập”, thầy Công nói.

Qua ghi nhận đánh giá của cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Cần Thơ, so với hình thức học trực tiếp, việc truyền thụ kiến thức qua hình thức học trực tuyến sẽ có khó khăn, nhưng vẫn đảm bảo khoảng 70%-80% hiệu quả giảng dạy. Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết năm nay trường tổ chức dạy trực tuyến từ ngày 23-8 đối với sinh viên các khóa cũ; từ cuối tháng 9 đến tháng 10 đối với sinh viên khóa mới. Khi tình hình dịch bệnh ở thành phố được kiểm soát, đầu tháng 11-2021, trường tổ chức cho sinh viên học tập trung trở lại. Tuy nhiên, thầy Tâm cho biết: “Kể từ trung tuần 11, do tình hình diễn biến phức tạp, nên trường đã chuyển sang dạy và học trực tuyến, tổ chức thi trực tuyến”.

Năm học mới này, Trường Cao đẳng Cần Thơ đón 2.201 tân sinh viên, nâng tổng số theo học tại trường lên khoảng 4.000 sinh viên. Ðể đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong trường học, trường tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho sinh viên. Khi sinh viên học trực tiếp, trường đã thực hiện tổng vệ sinh khuôn viên, phòng học…; thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế, quét mã QR, giãn cách đối với sinh viên trong  lớp học… Nguyễn Thị Trúc Ngân, sinh viên ngành Giáo dục tiểu học K44, cho biết: “Nhà trường tạo điều kiện học, thi trực tuyến; tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng như tuyên truyền công tác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm 5K... giúp sinh viên an tâm để học tốt”.

Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm nhấn mạnh: “Sắp tới, trường tập trung củng cố lại hoạt động dạy và học trực tuyến để triển khai tốt hơn và phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh hiện nay. Bởi đây không chỉ là giải pháp tạm thời trong dạy và học, mà là xu thế tất yếu. Quan trọng nhất là giúp chuyển đổi nhận thức của giảng viên, sinh viên về hình thức học này. Trường căn cứ hướng dẫn của ngành và địa phương thực hiện đúng quy định và đảm bảo chất lượng dạy và học, đồng thời hoàn thành kế hoạch năm học”.

Hiện nay, 100% cán bộ, giảng viên của trường đã được tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19. Ðối với sinh viên, trường đang tăng cường thực hiện, với mục tiêu là 100% sinh viên được tiêm mũi 1 và 80% sinh viên được tiêm 2 mũi, để chuẩn bị cho kế hoạch dạy và học trực tiếp trong thời gian tới.

B.Kiên

Chia sẻ bài viết