20/12/2018 - 20:46

Đẩy nhanh tiến độ Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị

(CT)- Ngày 20-12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cùng các sở, ban, ngành thành phố có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Zhiyu Jerry Chen, Điều phối viên ngành đô thị, Chủ nhiệm Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị (gọi tắt là Dự án 3) làm trưởng đoàn, về tiến độ triển khai của Dự án này.

Dự án 3 với mục tiêu là giảm rủi ro ngập lụt trong khu vực đô thị trung tâm TP Cần Thơ và tăng cường kết nối giữa trung tâm thành phố với các khu vực đang phát triển có rủi ro thấp hơn; tăng cường năng lực của chính quyền thành phố trong việc quản lý nguy cơ ngập lụt. Dự án gồm 3 hợp phần: Hợp phần 1 là quản lý rủi ro ngập lụt và cải thiện vệ sinh môi trường; Hợp phần 2 phát triển hành lang đô thị; Hợp phần 3 hình thành khung quản lý không gian và các công cụ bảo vệ tài chính và xã hội. Được triển khai từ tháng 11-2016, đến nay, có 6/18 gói thầu xây lắp của Dự án 3 đã triển khai giao thầu; giá trị tương đương 60 triệu USD. Các gói thầu xây lắp còn lại đang được hoàn tất thủ tục và đấu thầu để triển khai. Theo Đoàn công tác của WB, hiện nay, tiến độ giải ngân của Dự án còn chậm so với kế hoạch đăng ký nên Đoàn đề nghị phải đẩy nhanh tiến độ của các hợp phần. Phấn đấu đến thời điểm kiểm tra giữa kỳ của Dự án (dự kiến vào tháng 9, tháng 10-2019) tiến độ giải ngân sẽ chuyển biến tích cực hơn. Thành phố cần ưu tiên bố trí vốn đối ứng trong trung hạn theo cam kết cũng như tăng cường năng lực quản lý, giám sát dự án, giám sát công tác đấu thầu ở cả 3 hợp phần.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, khẳng định: Dự án 3 là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của TP Cần Thơ nên thành phố cam kết sẽ ưu tiên bố trí kịp thời nguồn vốn đối ứng. Ở từng hợp phần của Dự án 3, thành phố đã phân công cụ thể trách nhiệm tham gia của các sở, ngành có liên quan và sẽ tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị hỗ trợ triển khai. Đồng thời, tập trung công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các gói thầu xây lắp. Thành phố cũng đề xuất đến Ban chủ nhiệm dự án trong trường hợp có các vấn đề vướng mắc phát sinh, Ban sẽ hỗ trợ cử cán bộ tham gia cùng thành phố giải quyết kịp thời để đẩy mạnh tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra.

MINH HUYỀN

 

Chia sẻ bài viết