28/09/2022 - 22:34

Đầu tư phát triển thị trường nông sản và du lịch nông thôn ở ĐBSCL 

(CT) - Ngày 28-9, Khoa Kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ phối hợp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ và Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF) của Đức tổ chức hội thảo quốc tế “Đầu tư phát triển thị trường nông sản và du lịch nông thôn ở ĐBSCL”. Hội thảo được diễn ra với hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ; ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ, lãnh đạo FNF, lãnh đạo một số trường đại học trong và ngoài nước, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, doanh nghiệp... dự hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng phát biểu tại hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hồng nhấn mạnh, hội thảo không chỉ chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong đầu tư phát triển thị trường nông sản và du lịch nông thôn tại ĐBSCL mà còn mở ra cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp tìm hiểu, trao đổi về tiềm năng đầu tư hợp tác, kết nối giao thương, phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, tạo điều kiện để doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tại Đức tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh... Hội thảo cũng đánh dấu mốc khởi đầu cho các hoạt động hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, FNF và Trường Đại học Cần Thơ. Tiếp nối hội thảo là các hoạt động hợp tác để thích ứng với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL.

Quang cảnh tại hội thảo.

Quang cảnh tại hội thảo.

ĐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước, đóng góp phần lớn các loại lúa gạo, trái cây và thủy sản phục vụ xuất khẩu và đảm bảo an ninh lương thực cho quốc gia. ĐBSCL cũng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nông thôn. Tuy nhiên, những tiềm năng của ĐBSCL vẫn chưa được khai thác đúng mức, chưa đảm bảo cho nông dân có được mức thu nhập tương xứng. Tại Hội thảo, các diễn giả và chuyên gia đã phân tích, đề xuất nhiều giải pháp nhằm phát triển, ổn định thị trường tiêu thụ nông sản và khơi dậy tìm năng phát triển du lịch nông thôn tại ĐBSCL. Cụ thể, giải pháp thị trường để bình ổn giá bán lúa cho nông hộ; phát triển nông nghiệp hữu cơ và xu hướng tiếp cận nông sản sạch của người tiêu dùng; marketing địa phương gắn với du lịch...

Nhiều ý kiến cho rằng, các bộ, ngành và địa phương vùng ĐBSCL cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức và hành động của người dân, doanh nghiệp trong gìn giữ và phát huy các tiềm năng thế mạnh về phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, cũng như gìn giữ cảnh quan thiên nhiên. Tăng cường liên kết giữa các bên liên quan để nâng cao chất lượng nông sản và điều tiết sản xuất với diện tích, sản lượng phù hợp, nâng cao được chuỗi giá trị ngành hàng. Phát huy các loại hình du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, làng nghề truyền thống ở nông thôn...

Ông Nguyễn Trung Nhân trao quà tặng GS.TS Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia FNF.

Ông Nguyễn Trung Nhân trao quà tặng GS.TS Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia FNF.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết