30/03/2020 - 08:34

Đầu tư công trình cấp nước sạch cho người dân ở Trường Xuân A 

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ (gọi tắt là Trung tâm nước) đang triển khai đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước tập trung có công suất cấp nước sạch 500m3/ngày đêm tại  xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai. Công trình này khi hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần nâng cao năng lực cấp nước sạch tại xã và tạo cơ hội cho thêm nhiều hộ dân được sử dụng nước sạch.

Thi công xây dựng Hệ thống cấp nước tập trung xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai.

Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, cho biết: “Hệ thống cấp nước tập trung xã Trường Xuân A  khởi công xây dựng tại ấp Trường Ninh 1 thuộc xã Trường Xuân A vào ngày 12-2-2020, dự kiến hoàn thành sau 270 ngày thi công. Công trình cấp sạch này được đầu tư xây dựng gắn với việc nâng cấp, mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước tại nhiều ấp thuộc xã Trường Xuân A sẽ tạo cơ hội cho nhiều hộ dân  tiếp cận nước sạch. Đồng thời, công trình này kết nối với mạng lưới đường ống cấp nước của các công trình cấp nước hiện hữu tại xã, giúp nâng cao khả năng cấp nước sạch cho người dân, tránh tình trạng thiếu nước xài vào các giờ cao điểm”.

Hệ thống cấp nước tập trung xã Trường Xuân A được đầu tư xây dựng với  trang thiết bị hiện đại, đảm bảo cung cấp nước đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sinh hoạt theo Quy chuẩn Bộ Y tế. Công trình này bao gồm các hạng mục: giếng khoan, cụm xử lý, bể chứa, nhà điều hành, nhà chứa vật tư xử lý nước, nhà trạm bơm cấp 2, nhà máy phát điện dự phòng, nhà vệ sinh, bể lắng bùn, hàng rào, trạm biến áp để cung cấp điện, mạng lưới phân phối nước sạch. Dự kiến, mạng lưới đường ống phân phối nước sạch được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài hơn 24.112m, trong đó, có nhiều tuyến ống được kéo đến tận các khu vực dân cư trước đây vốn chưa có mạng lưới đường ống nước sạch phủ tới. Qua đó, giúp cho nhiều hộ dân tại các ấp Trường Ninh 1, Trường Ninh 2, Trường Ninh 3, Trường Ninh 4, Trung Hóa và Trung Thành thuộc xã Trường Xuân A được sử dụng nước sạch.

Ông Trần Văn Quýt, Trưởng ấp Trường Ninh 2, xã Trường Xuân A, cho biết: “Thời gian qua, nhiều hộ dân tại ấp phải lấy nguồn nước sông chưa đảm bảo vệ sinh lên lóng phèn xài vì bà con không có điều kiện khoan giếng lấy nước ngầm, còn nước mưa hứng trữ lại xài không đủ trong mùa nắng. Do vậy, được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch và mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch về tới ấp Trường Ninh 2, bà con ở đây ai cũng rất vui. Bà con sẵn sàng chặt bỏ cây cối và tạo điều kiện thuận lợi tối đa để đơn vị thi công lắp đặt đường ống nước. Có 27 hộ dân tại ấp hiện đã đăng ký tham gia gắn đồng hồ sử dụng nước”.  Đến nay, đơn vị thi công đã lắp đặt đường ống cấp nước theo tuyến đường chính và kéo đến các khu vực dân cư tại ấp Trường Ninh 2. Ông Lê Văn Sơn, ngụ ấp Trường Ninh 2, xã Trường Xuân A, phấn khởi nói: “Gia đình tôi rất vui và mong Nhà máy cấp nước sạch tại ấp Trường Ninh 1 xây dựng xong càng nhanh càng tốt để tôi sớm được sử dụng nước sạch. Để tránh phải xài nguồn nước sông không đảm bảo vệ sinh, gia đình tôi đã khoan giếng lấy nước ngầm nhưng nước bị phèn nên khi sử dụng chưa thật sự an tâm cho sức khỏe. Gia đình mua 2 bồn nước 6.000 lít để chứa nước mưa nhưng năm nào cũng không đủ xài trong mùa nắng”.

Dù đã có nước sạch xài trong nhiều năm nay nhưng khi hay tin xã Trường Xuân A được Nhà nước đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch có quy mô công suất lớn, ông Đinh Văn Thưởng ở ấp Trường Ninh 1 cũng rất vui. Bởi tới đây năng lực cấp nước của hệ thống cấp nước sạch tại địa phương sẽ được nâng cao, đảm bảo nước cho bà con xài thoải mái. Theo ông Thưởng, nguồn nước máy mà gia đình đang xài là từ một nhà máy cấp nước sạch nông thôn có công suất nhỏ được Nhà nước đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước. Nhà ông nằm ngay gần chợ Bảy Ngàn thuộc xã Trường Xuân A là nơi có rất nhiều hộ dân sinh sống và buôn bán nên nhu cầu xài nước sạch rất lớn, dẫn đến có tình trạng nước bị yếu vào một số giờ cao điểm.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Lang, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân A,  xã có 995 hộ dân được sử dụng nước sạch từ 3 hệ thống cấp nước nông thôn đã được đầu tư xây dựng tại xã trong những năm qua, chiếm 67,72% số hộ dân tại xã. Tới đây, hệ thống cấp nước tập trung xã Trường Xuân A được hoàn thành đưa vào sử dụng tạo cơ hội cho thêm hơn 430 hộ dân tại xã được sử dụng nước sạch. Dự kiến, đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã đạt tỷ lệ 90% trên tổng số hộ dân.

 Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết