22/07/2008 - 10:07

Đồng chí Huỳnh Văn Tiếp, Thành ủy viên, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội Nông dân TP Cần Thơ:

Đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân là góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển toàn diện

 

Hôm nay, ngày 22-7-2008, tại Hội trường Thành ủy, Hội Nông dân thành phố tiến hành Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2008-2013. Đại hội sẽ đánh giá các mặt công tác 5 năm qua và đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong 5 năm tới. Nhân dịp này, Báo Cần Thơ đã phỏng vấn đồng chí Huỳnh Văn Tiếp, Thành ủy viên, đại biểu Quốc hội khóa XII, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố. Đồng chí Huỳnh Văn Tiếp cho biết:

Năm năm qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố đã chỉ đạo cán bộ Hội các cấp trong thành phố bám địa bàn cơ sở, đổi mới nội dung sinh hoạt và phương thức hoạt động, lấy việc phục vụ, chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nông dân làm nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, thu hút đông đảo nông dân tham gia vào tổ chức Hội và tạo sự gắn bó giữa hội viên với tổ chức Hội. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã kết nạp được 48.045 hội viên, nâng tổng số hội viên Hội Nông dân hiện nay của thành phố lên 98.002 hội viên, chiếm 79,03% số hộ nông nghiệp. Đặc biệt, các cấp Hội đã giới thiệu 702 cán bộ, hội viên ưu tú để các cấp ủy Đảng bồi dưỡng và có 284 hội viên được kết nạp Đảng. Các cấp Hội tập trung vận động và làm nòng cốt trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế ở nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Đời sống nông dân từng bước được cải thiện, một bộ phận nông dân nhạy bén tiếp cận với sản xuất hàng hóa theo cơ chế thị trường đã vươn lên làm giàu. Tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng phổ biến trong nông dân. Hiện nay, toàn thành phố có 13% trên tổng số hộ nông nghiệp thu nhập 50 triệu đồng/ha/năm, thu nhập bình quân 1 khẩu là 6,24 triệu/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,46%, nhà kiên cố ở nông thôn chiếm 9,13%, nhà bán kiên cố 55,34%, nhà đơn sơ 35,53%...

Tuy nhiên, dù cố gắng, nhưng hoạt động Hội và phong trào nông dân thời gian qua phát triển chưa đồng đều, một số nơi chất lượng, nội dung sinh hoạt chậm đổi mới, công tác giáo dục, vận động còn chung chung, chưa làm tốt việc tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Sản xuất nông nghiệp một số nơi còn nhỏ lẻ, việc vận động liên kết và xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp chưa tốt dẫn tới việc ứng dụng khoa học không đồng đều, chi phí trong sản xuất và giá thành sản phẩm cao, khó có khả năng cạnh tranh, lợi nhuận đem lại thấp, việc tiêu thụ sản phẩm qua hợp đồng còn ít. Ở thành phố có nhiều mô hình hoạt động Hội rất phong phú, nhiều mô hình sản xuất cá nhân và tập thể rất tốt và có hiệu quả, như các mô hình cánh đồng 1 giống, HTX nuôi bò sữa, HTX nuôi cá tra, HTX sản xuất lúa giống chất lượng cao... nhưng việc nhân rộng mô hình chưa được nhiều.

* Thưa đồng chí, vậy đâu là nguyên nhân của những hạn chế trên? Có phải chăng là do mức độ đầu tư ngân sách cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân thời gian qua còn quá thấp?

Nông dân tham quan mô hình nuôi cá cộng đồng trên ruộng lúa vụ 3 ở ấp Trường Phú B, xã Thới Lai, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Ảnh: LỆ THU 

- Theo tôi, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do công tác tổ chức cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu, một bộ phận cán bộ còn hạn chế về trình độ, năng lực, chuyên môn công tác Hội, về kiến thức trong sản xuất nông nghiệp, nên chất lượng hoạt động của Hội ở nhiều nơi còn thấp. Kinh phí ngân sách Nhà nước cấp cho các cấp Hội hoạt động còn thiếu, nhất là đối với Hội Nông dân xã, phường gặp nhiều khó khăn, phụ cấp đối với Chi Hội Trưởng ở ấp quá thấp nên ảnh hưởng đến hoạt động. Cán bộ Hội cơ sở và chi tổ hội hoạt động còn chạy theo sự vụ, sự việc của chính quyền và các ngành, thiếu chủ động trong hoạt động chuyên môn.

Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, nhưng phần xuất phát điểm của thành phố vẫn còn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, thành phố có hơn 1.159.000 khẩu; trong đó có trên 600.000 người sống ở đô thị, số còn lại sống ở nông thôn. Ở các quận Ô Môn, Cái Răng, Bình Thủy, sản xuất nông nghiệp và chế biến sản phẩm nông nghiệp là chủ yếu. Hàng năm, giá trị sản xuất nông nghiệp trong GDP thành phố vẫn còn cao, sản phẩm nông nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ cao trong kim ngạch xuất khẩu.

Tuy còn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu sản xuất, nhưng các năm qua, ngân sách thành phố chi cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân còn thấp, chỉ chiếm khoảng 6,5% ngân sách (so với bình quân chung của cả nước là 17%). Một số cán bộ, một số ngành nhận thức chưa đúng về vai trò của nông nghiệp, nông thôn, nông dân, xem nhẹ việc phát triển nông nghiệp, nông thôn và chậm giải quyết các vấn đề bức xúc của nông dân. Do tập trung việc chỉnh trang, xây dựng đô thị mà thiếu quan tâm đầu tư kinh phí cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Chưa có chính sách thu hút doanh nghiệp vào đầu tư khu vực nông thôn...

* Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều nông dân phản ánh họ thường xuyên đối mặt với tình trạng đầu ra nông sản bấp bênh, giá cả không ổn định, trong khi giá vật tư nông nghiệp thì không ngừng gia tăng. Hội Nông dân các cấp đã làm gì để người nông dân an tâm sản xuất, nâng cao đời sống?

- Hội Nông dân các cấp đã phối hợp ngành nông nghiệp định hướng, khuyến cáo nông dân chọn những mặt hàng nông sản mà thị trường có nhu cầu để tập trung sản xuất. Ngoài ra, Hội phối hợp ngành nông nghiệp hướng dẫn việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tiết kiệm vật tư trong sản xuất, sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hợp lý theo chương trình “bốn đúng”, đồng thời tổ chức những mô hình liên kết sản xuất để phòng trừ sâu bệnh được tốt hơn và thực hiện hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Kết hợp với các ngành, nhất là Sở Công thương, để kịp thời thông tin giá cả thị trường, nhu cầu thị trường để nông dân chọn cây trồng, vật nuôi cho phù hợp, sản xuất cái gì mà thị trường đang cần và vào thời điểm nào có lợi nhất.

* Thưa đồng chí, hiện nay, phần lớn nông dân trong vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất do đô thị hóa đang gặp rất nhiều khó khăn trong chuyển đổi nghề nghiệp để đảm bảo cuộc sống, chăm lo học hành của con em. Đồng chí có ý kiến gì về vấn đề này?

- Do quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, từ năm 2004 đến nay thành phố đã thu hồi hơn 4.500 ha đất lúa và đất vườn để xây dựng các công trình giao thông, xây dựng các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khu dân cư mới và khu tái định cư. Có khoảng trên 10.250 hộ, với trên 40.000 nhân khẩu, từ nông dân trở thành thị dân.

Vừa qua, thực hiện chủ trương của thành phố, Hội Nông dân kết hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương tiến hành điều tra nhu cầu học nghề của các hộ và tổ chức các lớp dạy nghề. Tính đến nay, qua thống kê, đã dạy nghề cho hơn 4.000 lao động trong vùng bị thu hồi đất. Nhiều lao động học nghề đã tìm được việc làm hoặc tổ chức việc làm tại gia đình. Nhưng so với yêu cầu, số lao động trong độ tuổi cần phải được dạy nghề còn tới 60%.

Tới đây, các cấp Hội cùng với chính quyền và các ngành tiếp tục phối hợp để chọn những nghề phù hợp tổ chức dạy và tạo vốn cho lao động có việc làm ổn định. Đồng thời, phối hợp với UBND các cấp sớm giải quyết một số trường hợp chưa được cấp nền tái định cư phải cấp ngay để họ sớm ổn định nơi ăn ở và ổn định cuộc sống.

* Thời gian tới, Hội Nông dân thành phố sẽ làm gì để góp phần giải quyết thỏa đáng các vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân?

- Hội nghị lần thứ 7 BCH Trung ương Đảng (khóa X) đã ra Nghị quyết về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Đây là cơ sở quan trọng trong việc xây dựng, phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân thời gian tới.

Theo tôi, trước mắt cần học tập quán triệt nâng cao nhận thức của cán bộ các ngành, các cấp về tầm quan trọng của nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Từ đó, quan tâm tăng vốn đầu tư ngân sách và các thành phần kinh tế để xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật ở nông thôn. Lãnh đạo thành phố cần xem xét lại chính sách đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân cho hợp lý hơn. Có chính sách hợp lý tạo thuận lợi khuyến khích các nhà khoa học nghiên cứu lai tạo các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao để phổ biến cho nông dân sản xuất. Đồng thời, tăng cường đào tạo, phân công nguồn nhân lực, kể cả những chính sách thu hút cán bộ về vùng nông thôn công tác. Cần có chính sách khuyến khích các nhà doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, nhất là chế biến nông sản.

Song song đó, tập trung củng cố, xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động Hội gắn sát với cơ sở và đời sống nông dân, gắn với nhiệm vụ phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, nền kinh tế cạnh tranh thị trường, phù hợp các qui định của WTO. Tiếp tục vận động đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội, xây dựng cuộc sống văn minh, tiến bộ ở nông thôn. Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong hệ thống chính trị địa phương, nhất là chức năng kiểm tra giám sát các hoạt động quản lý kinh tế, quản lý xã hội và các lĩnh vực có liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân, thực hiện tốt qui chế dân chủ cơ sở, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Tăng cường các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân phát triển hàng hóa chất lượng cao theo mô hình đa canh, kết hợp khuyến nông với khuyến công, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống... để tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho nông dân (chú ý giải quyết vốn vay, chuyển giao khoa học kỹ thuật, cây con giống, quảng bá sản phẩm của nông dân ra thị trường... ). Quan tâm phát triển các hình thức hợp tác sản xuất, dịch vụ hỗ trợ có hiệu quả ở nông thôn, nhất là khuyến khích nông dân tham gia HTX, xây dựng trang trại, hiệp hội, ngành nghề... để tập dượt nông dân quen dần với hình thức sản xuất tập trung, sản xuất ngành hàng theo lợi thế sinh thái, ứng dụng tốt tiến bộ kỹ thuật và công nghệ, đảm bảo cho sản phẩm chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

* Xin cảm ơn đồng chí. Chúc Đại hội Hội Nông dân thành phố thành công tốt đẹp!

QUỐC TRƯỞNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết