21/06/2010 - 22:03

Dấu ấn Ngọc Ký trong album "Khát vọng tình yêu"

Bìa album “Khát vọng tình yêu”.

Ca sĩ Ngọc Ký - giải nhì dòng nhạc dân gian của cuộc thi Sao Mai 2009 - vừa ra mắt album đầu tay “Khát vọng tình yêu” (Hồ Gươm Audio - Video phát hành năm 2010). Một ca sĩ trẻ hát những ca khúc truyền thống đã tạo được cảm tình của người yêu nhạc từ ấn tượng đầu tiên.

9 ca khúc theo phong cách semi-classic (bán cổ điển) từng được nhiều người yêu nhạc yêu thích: “Đêm thành phố đầy sao”, “Đất nước tình yêu”, “Em ở nơi đâu”, “Biển đêm”, “Gửi nắng cho em”, “Huyền thoại hồ Núi Cốc”, “Khát vọng”, “Hà Nội ngày trở về”, “Thư tình người lính biển”... của các nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Lệ Giang, Phan Nhân, Lê Vinh, Phạm Tuyên, Phó Đức Phương... được tập hợp trong “Khát vọng tình yêu”. Phải nói rằng Ngọc Ký sẽ chịu nhiều áp lực bởi các ca khúc này đã gắn liền với tên tuổi của nhiều thế hệ ca sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, nghe album của Ngọc Ký, người nghe cảm nhận sự trẻ trung, mới mẻ bởi hòa âm, phối khí hiện đại và cách trình bày rất đặc trưng của ca sĩ trẻ này.

Mỗi bài hát trong album là những giai điệu ca ngợi Tổ quốc, quê hương hay tình yêu trong sáng. Người yêu nhạc cảm nhận được sự thiết tha trong “Đất nước tình yêu”, lãng mạn và phiêu du với “Huyền thoại hồ Núi Cốc” hay đằm thắm, ngọt ngào với “Thư tình người lính biển” và “Gửi gió cho em”... Hầu hết các ca khúc này được hòa âm, phối khí lại - tiết tấu nhanh, vui tươi hơn nhưng vẫn giữ được cái hồn. Phần nhạc đệm, album sử dụng các nhạc cụ dân tộc: đàn tranh, sáo trúc, tiêu hòa quyện với đó là tiếng kèn saxophone của nghệ sĩ Minh Tùng và đàn violon của Anh Tú làm nên do một Ngọc Ký hát đơn giản, truyền cảm xúc bằng giọng nam trầm ấm áp. Với cách phát âm, nhả chữ chuẩn - điều mà phần lớn các ca sĩ trẻ ngày nay thiếu - có lẽ do anh xuất thân từ nhạc viện.

Đáng tiếc là việc các ca khúc tuyển chọn trong album chưa thống nhất trong nội dung khiến chủ đề bị tản mạn. Tuy nhiên, album đánh dấu thành công ban đầu của “Sao Mai” Ngọc Ký.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết