30/05/2019 - 09:49

Đáp ứng nhu cầu nước sạch ở Trường Long 

Trường Long là một xã nông thôn thuộc huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, có diện tích tự nhiên khá lớn, dân cư lại phân bố tương đối thưa. Song,  phần lớn số hộ dân trên địa bàn xã đều đã có nước sạch sử dụng nhờ sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ (gọi tắt là Trung tâm nước) và  chính quyền tại địa phương đầu tư, phát triển các công trình cung cấp nước sạch nông thôn.

Sử dụng nước máy (nước sạch) tại một hộ dân ở khu vực rạch Xẻo Sơn, ấp Trường Phú, xã Trường Long, huyện Phong Điền.

Bà Phạm Thị Thúy nhà cặp rạch Xẻo Sơn thuộc ấp Trường Phú, xã Trường Long, phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi đã sử dụng nước sạch từ Tết Nguyên đán tới nay. Có nước sạch xài rất tiện lợi và an tâm cho sức khỏe. Tôi rất cảm ơn các cấp, các ngành chức năng đã quan tâm đầu tư mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch đến khu vực rạch Xẻo Sơn tạo điều kiện cho bà con được sử dụng nước sạch”. Theo bà Thúy, trước đây khu vực này chưa có mạng đường ống cấp nước sạch phủ tới, bà con phải sử dụng nước sông, nước giếng bơm tay. Do các nguồn nước này sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày không đảm bảo vệ sinh nên bà con đã kiến nghị Nhà nước đầu tư đường ống cấp nước sạch và đã được đáp ứng yêu cầu.

 Ông Nguyễn Văn Kề, ở ấp  Trường Phú, xã Trường Long, cũng cho biết: “Có nước sạch sử dụng tôi mừng lắm. Điều kiện sinh hoạt hằng ngày được cải thiện. Chỉ cần mở vòi nước là có nước đảm bảo vệ sinh để xài ngay, không như trước đây phải vất vả xách nước sông, lóng phèn mới xài được mà chưa chắc đã sạch. Gia đình tôi rất biết ơn Nhà nước đã quan tâm đến bà con ở vùng nông thôn này”. Trong quá trình mở rộng mạng và lắp đặt đồng hồ nước cho người dân, tất cả những hộ nghèo có sổ và gia đình chính sách được Trung tâm nước lắp đặt đồng hồ miễn phí 100%.

Theo UBND xã Trường Long, để đáp ứng nhu cầu bức xúc về nước sạch của người dân tại rạch Xẻo Sơn thuộc ấp Trường Phú, chính quyền xã kịp thời kiến nghị về trên và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của huyện và Trung Tâm nước thành phố để kéo gần 2.000m đường ống cấp nước về khu vực rạch Xẻo Sơn với kinh phí gần 300 triệu đồng. Qua đó, giúp cho hơn 30 hộ dân sống gần rạch Xẻo Sơn có nước sạch sử dụng đúng vào dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Ông Lê Văn Ảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: “Xã Trường Long có 4.638 hộ dân được phân bố trên địa bàn nông thôn khá rộng, gồm 20 ấp, với diện tích tự nhiên hơn 3.089ha, chiếm khoảng ¼ diện tích của toàn huyện Phong Điền. Song, với sự quan tâm hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng của huyện, thành phố, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã và hưởng ứng sử dụng nước sạch của người dân, hiện hầu hết các địa bàn dân cư đông và trục đường giao thông chính tại 20 ấp đều có mạng lưới đường ống cấp nước sạch phủ tới. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại xã Trường Long đạt hơn 91,1% trên tổng số hộ dân trên địa bàn xã”.  

Theo Trung tâm nước, để thực hiện thành công việc mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước sạch đến những khu vực nông thôn có dân cư sống thưa thớt như rạch Xẻo Sơn, ấp Trường Phú là sự quyết tâm rất lớn của Trung tâm nước và cả hệ thống chính trị tại địa phương. Đặc biệt, đối với Trung tâm nước là cả quá trình nỗ lực vượt qua khó khăn bởi nguồn kinh phí hạn hẹp, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập phải tự chủ chi thường xuyên. Để có thể đẩy mạnh đầu tư phát triển các công trình cấp nước sạch vụ nhân dân nông thôn, đòi hỏi đơn vị không chỉ tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, thành phố và các nhà tài trợ quốc tế mà còn nỗ lực phát huy các nguồn lực tự chủ của đơn vị.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm nước Nguyễn Thế Lâm, tới đây đơn vị tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung tốt các nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư, cải tạo, mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch nông thôn để ngày càng có nhiều người được  sử dụng, nhất là ở những khu vực giống như rạch Xẻo Sơn, ấp Trường Phú. Đồng thời, tiếp tục trình thành phố cho chủ trương đầu tư phát triển các công trình cấp nước sạch để gia tăng tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch; nâng cao chất lượng phục vụ và chất lượng nước cấp tại các trạm cấp nước hiện hữu, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân nông thôn. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc cải thiện điều kiện sống của người dân nông thôn, giảm các bệnh tật liên quan đến nguồn nước, đặc biệt là bệnh ở phụ nữ và trẻ em.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết