12/05/2013 - 21:54

Đánh bom thảm khốc tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hiện trường sau vụ đánh bom ở Reyhanli hôm 11-5.
Ảnh: AP

Ngày 12-5, lãnh đạo một số tổ chức và quốc gia trên thế giới đã lên án vụ đánh bom kép bằng xe hơi xảy ra hôm 11-5 trên đường phố đông đúc người qua lại ở thành phố Reyhanli, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và giáp biên giới Syrie, làm ít nhất 46 người thiệt mạng và hơn 140 người khác bị thương. Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất trong 2 năm qua ở nước này.

Phát biểu trên Đài Truyền hình Quốc gia, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Muammer Guler cho biết đã xác định được danh tính cá nhân và tổ chức tiến hành vụ tấn công trên. Ông nói rằng thủ phạm “có quan hệ với các nhóm ủng hộ Chính quyền Syrie và các cơ quan tình báo nước này”. Hãng tin AP cho biết cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12-5 đã bắt giữ 9 kẻ tình nghi trong nước.

Ngay sau khi xảy ra các vụ đánh bom, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường cả lực lượng không quân và lục quân đến khu vực giáp giới với Syrie. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu chỉ trích vụ tấn công là hành động khiêu khích, đồng thời tuyên bố Ankara sẽ “đáp trả bằng mọi biện pháp thích hợp”. Theo nhà lãnh đạo này, “không phải ngẫu nhiên” vụ tấn công xảy ra đúng vào lúc các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syrie đang được tăng cường. Dư luận phương Tây cho rằng đây là cơ sở để Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh can thiệp vào cuộc nội chiến quyết liệt tại nước láng giềng Syrie. Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa tuyên bố ủng hộ Mỹ áp đặt “vùng cấm bay” chống Syrie.

Bộ Thông tin Syrie đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

    P.V (TTXVN, AP)

 

Chia sẻ bài viết