18/07/2009 - 09:26

Đánh bom khủng bố tại Thủ đô Jakarta

Hiện trường vụ đánh bom ở khách sạn Ritz-Carlton.
Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Ngày 17-7, Tư lệnh cảnh sát quốc gia Indonesia, Tướng Bambang Hendarso Danuri xác nhận hai kẻ đánh bom liều chết đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào hai khách sạn sang trọng Ritz-Carlton và Marriott ở trung tâm Thủ đô Jakarta sáng cùng ngày, làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương, trong đó có nhiều người nước ngoài. Theo ông, các nhân chứng cũng nhìn thấy hai kẻ đánh bom liều chết này vào thời điểm khoảng 8 giờ sáng (giờ địa phương). Trong quá trình điều tra, cảnh sát còn phát hiện thêm một quả bom chưa phát nổ tại một căn phòng trong khách sạn Marriott.

Đây là những vụ đánh bom đẫm máu nhất tại Indonesia kể từ năm 2005 đến nay. Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm.

Các vụ đánh bom gây thương vong lớn gần đây tại Indonesia đều do nhóm mạng lưới khủng bố khu vực Jemaah Islamiah (JI) thực hiện, trong đó có loạt vụ đánh bom ở đảo Bali năm 2002 cướp đi 200 sinh mạng và vụ đánh bom khách sạn JW Marriott năm 2003 làm 12 người chết. Cảnh sát hiện tình nghi phần tử Hồi giáo cực đoan gốc Malaysia Noordin Mohammed Top đứng đằng sau 2 vụ đánh bom sáng 17-7. Chuyên gia phân tích chủ nghĩa khủng bố thuộc nhóm Khủng hoảng quốc tế Sidney Jones nhận định nếu hai vụ tấn công trên là đánh bom liều chết, chắc chắn thủ phạm sẽ là mạng lưới khủng bố của Mohammed Top. Tuy nhiên, từ lâu tên này đã không còn hoạt động trong mạng lưới JI, mà đã tách ra hoạt động riêng.

Chia sẻ bài viết