04/07/2009 - 09:15

Dạng khác của El Nino có thể gây ra nhiều bão hơn

(TTXVN)- Từ lâu nay, dòng hải lưu nóng, hay còn gọi là hiện tượng khí hậu El Nino ở Thái Bình Dương, đã được biết đến là có ảnh hưởng đến thời tiết trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Đại học Công nghệ Georgia (Mỹ) vừa phát hiện rằng dường như El Nino tồn tại ở hai dạng khác nhau và có tác động khác nhau đối với khí hậu Trái đất.

Theo các nhà khoa học, dạng El Nino xảy ra từ trước đến nay (El Nino truyền thống) có xu hướng làm giảm số lượng các cơn bão ở Đại Tây Dương. Tuy nhiên, đã xuất hiện một dạng El Nino mới có tên là El Nino Modoki có thể gây ra nhiều cơn bão hơn thường lệ ở khu vực này. Dạng El Nino truyền thống có liên quan tới hiện tượng nước nóng lên theo thời kỳ ở phía Đông Thái Bình Dương trong khi El Nino Modoki liên quan tới hiện tượng nước nóng lên ở xa hơn về phía Tây, ở trung tâm Thái Bình Dương.

Theo Giáo sư Peter J. Webster đồng tác giả nghiên cứu trên, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra dạng El Nino mới này, tuy nhiên ông nói hiện tượng ấm lên của khí hậu Trái đất có thể là một giả thiết gây ra El Nino Modoki. Cho dù là vì nguyên nhân gì, các nhà khoa học cho rằng sự hiểu biết rõ hơn về El Nino và “đối tác” của nó, dòng hải lưu lạnh hay còn gọi là La Nina, có thể giúp các nhà khoa học đưa ra những dự báo thời tiết chính xác hơn.

Chia sẻ bài viết