13/07/2017 - 16:44

Bầu cử Tổng thống Mỹ:

Đảng Dân chủ rơi vào "thế khó xử"

TTH.VN - (TTXVN)- Cuộc chiến giữa Thượng nghị sĩ Barack Obama và bà Hillary Clinton có thể dẫn đến một kết cục đen tối, phá tan giấc mộng trở lại Nhà Trắng của đảng Dân chủ sau 8 năm chờ đợi.

Cuộc chạy đua giữa bà Hillary và ông Obama đẩy đảng Dân chủ vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Cuộc chiến giữa Thượng nghị sĩ Barack Obama và bà Hillary Clinton có thể dẫn đến một kết cục đen tối, phá tan giấc mộng trở lại Nhà Trắng của đảng Dân chủ sau 8 năm chờ đợi. Đó là điều mà các đảng viên Dân chủ đang hết sức lo ngại trong bối cảnh hai ứng cử viên của họ tuyên bố sẽ chiến đấu tới phút cuối cùng.

Kịch bản đáng “sợ” nhất là nếu sắp tới bà Hillary chiến thắng tại các bang Pennsylvania, Indiana, Carolina Bắc và một số bang khác, các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ sẽ phải đương đầu với một sự lựa chọn “đau đớn”: Đề cử một Obama đang thất thế bất chấp những dấu hiệu cho thấy bà Hillary có thể là ứng cử viên nặng ký hơn trong cuộc chiến cuối cùng vào tháng 11; Hay đề cử một Hillary “đang lên như diều” và “đành” chọc giận những người ủng hộ ông Obama, nhất là người da đen - lực lượng trung thành nhất của đảng Dân chủ.

Cũng theo giả thiết trên, những thắng lợi tại các bang tiếp theo tuy không thể giúp bà Hillary san bằng “tỷ số” về ghế đại biểu với ông Obama, song chúng sẽ càng “khích lệ” bà chỉ trích ông Obama, và do đó càng làm tăng những mối hoài nghi về khả năng ông Obama có thể đánh bại ông John McCain của đảng Cộng hòa vào mùa thu tới. Cuộc đấu trí trong nội bộ đảng càng kéo dài phe Cộng hòa càng có nhiều cơ hội tàn phá tất cả những gì mà đảng Dân chủ cố gắng gây dựng trong 8 năm qua. Thậm chí một trợ tá cấp cao của đảng Dân chủ tại Thượng viện (yêu cầu giấu tên) còn gọi kịch bản trên là “cơn ác mộng” ngày càng tồi tệ. Giờ đây, nhiều đảng viên Dân chủ chỉ còn biết cầu nguyện để các cuộc bầu cử sơ bộ tại những bang cuối cùng đem lại kết quả phân định rõ ràng giữa người thắng và người thua.

Kết quả thăm dò của tổ chức Gallup công bố ngày 29-3 cho biết ở thời điểm hiện tại Thượng nghị sĩ Obama vẫn tiếp tục giữ khoảng cách dẫn điểm khá xa so với Thượng nghị sĩ Hillary. Trong số 1.220 cử tri Dân chủ và cử tri có hướng ngả theo Dân chủ trên phạm vi cả nước được hỏi ý kiến có 50% nói rằng họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ ông Obama làm ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ so với 43% cam kết ủng hộ bà Hillary. Kết quả thăm dò còn cho biết, nếu cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào thời điểm này, Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa dẫn điểm cả hai đối thủ của đảng Dân chủ, dẫn ông Obama với tỷ lệ 46%-44% và dẫn cựu Đệ nhất phu nhân với tỷ lệ 48%-44%.

Chia sẻ bài viết