20/04/2017 - 09:02

Đảng bộ phường An Bình Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Kiểm tra, giám sát (KTGS) là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Xác định tầm quan trọng đó, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Đảng bộ phường An Bình, quận Ninh Kiều đã thực hiện tốt phương châm GS có mở rộng và KT có trọng tâm, trọng điểm, góp phần tạo chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng.

Đảng bộ phường An Bình có 16 chi bộ, 441 đảng viên. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác KT, GS, ngăn ngừa vi phạm trong Đảng, ngay sau Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy phường xây dựng chương trình KT, GS toàn khóa. Hằng năm, Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy ban hành chương trình KT, GS sát với thực tế nhiệm vụ của Đảng bộ. Đồng chí Nguyễn Bình Phước, Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xác định công tác GS phải mở rộng và KT phải có trọng tâm, trọng điểm. Nội dung KT, GS phải tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm và tiêu cực.

Cán bộ UBKT Đảng ủy phường An Bình làm việc với Ban Chi ủy Chi bộ khu vực 1 về thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ.

Thực tế, từ sau Đại hội Đảng bộ phường đến nay, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường đã KT, GS hàng chục lượt chi bộ và hàng trăm lượt đảng viên. Nội dung tập trung trên nhiều lĩnh vực, như: Việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc quản lý nhà nước về xây dựng; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; việc thực hiện quy chế làm việc của các chi bộ… Qua KT, GS, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nhiều chi bộ và tổ chức đảng khắc phục hạn chế, khuyết điểm không để dẫn đến vi phạm.

Điển hình như qua GS chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Chi bộ Trường THCS Trần Ngọc Quế, nhận thấy một số giáo viên chưa thật sự gương mẫu; chấp hành giờ giấc làm việc chưa bảo đảm; tính tự giác học tập và rèn luyện đạo đức của một số ít cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, liên tục. KT chuyên đề thực hiện quy chế dân chủ đối với Chi bộ Trường Tiểu học An Bình 1, UBKT Đảng phường nhận thấy Chi bộ chưa phát huy việc đóng góp ý kiến và quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên, giáo viên trong các mặt hoạt động của trường. Qua KT chuyên đề thực hiện quy chế làm việc của Chi ủy chi bộ khu vực 5, nhận thấy Chi ủy chi bộ quản lý và sử dụng đảng phí có nhiều sai sót, chưa chấp hành tốt chỉ đạo của Đảng ủy trong một số nhiệm vụ, bí thư chi bộ chưa thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu… Những hạn chế của các chi bộ đã được Đảng ủy và UBKT Đảng ủy uốn nắn, yêu cầu khắc phục kịp thời.

Hay như qua KT chuyên đề về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đối với đồng chí N.T.K, công chức Địa chính, Xây dựng phường, nhận thấy với chức trách nhiệm vụ được giao, đồng chí chậm phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng nên trên địa bàn xảy ra những sự việc phức tạp, chưa kịp thời tham mưu và chưa kiên quyết xử lý các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực xây dựng xảy ra trên địa bàn… Đảng ủy đã yêu cầu khắc phục và đề nghị UBND quận điều chuyển công tác.

Song song đó, Đảng ủy chỉ đạo UBKT Đảng ủy phường thường xuyên nắm bắt thông tin, phản ánh của cán bộ, đảng viên và nhân dân để kịp thời KT đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Theo đồng chí Lâm Văn Sáu, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT Đảng ủy đã KT 6 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua KT đã nhắc nhở 4 đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong tham gia sinh hoạt lệ chi bộ; đề nghị Quận ủy xóa tên 1 trường hợp; đề nghị Đảng ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 bí thư chi bộ do vi phạm về phẩm chất đạo đức lối sống.

Nhằm tăng cường công tác KT, GS, Đảng ủy phường An Bình nêu cao vai trò, trách nhiệm của các Đảng ủy viên và chi ủy các chi bộ. Đảng ủy phân công các Đảng ủy viên chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện từng chi bộ để GS đối với các chi bộ và đảng viên; giao ban chi ủy các chi bộ quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên để kịp thời giáo dục những trường hợp có biểu hiện sa sút. Đồng chí Huỳnh Hà Nhi, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND phường, nói: "Tôi được Đảng ủy phân công chỉ đạo toàn diện Chi bộ khu vực 4. Bên cạnh thường xuyên giữ mối liên hệ với ban chi ủy chi bộ, hàng tháng, tôi tham gia dự họp lệ với chi bộ để nắm bắt tình hình, tư tưởng của đảng viên, kịp thời chỉ đạo, hoặc báo cáo Đảng ủy chỉ đạo những vấn đề nổi cộm, bất cập của chi bộ". Được cấp trên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, Chi bộ thường xuyên nắm bắt tư tưởng, nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp lệ của chi bộ, nên những đảng viên có biểu hiện sa sút trong công tác được uốn nắn, nhắc nhở khắc phục kịp thời, không để xảy ra vi phạm phải thi hành kỷ luật. Hằng năm, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Nói về công tác KT, GS trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Bình Phước, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: Đảng ủy và UBKT Đảng ủy tiếp tục thực hiện tốt phương châm GS có mở rộng và KT có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó tập trung KT, GS các nội dung về việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành Điều lệ Đảng; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc quản lý nhà nước về xây dựng; đặc biệt là những cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và đăng ký thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị... nhằm ngăn ngừa vi phạm trong Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết