19/03/2018 - 07:02

Dân Nga đi bầu tổng thống 

Đúng 8 giờ sáng 18-3 (theo giờ Nga), tức 12 giờ cùng ngày theo giờ Việt Nam, các địa điểm bỏ phiếu ở khu vực Thủ đô Mát-xcơ-va đã mở cửa đón cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2018. Theo Ủy ban bầu cử trung ương Nga (SIK), có khoảng 110 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, bao gồm 1,89 triệu cử tri ở nước ngoài. Trên toàn nước Nga có 97.000 điểm bỏ phiếu, trong khi có hơn 400 điểm bỏ phiếu tại nước ngoài.

Một điểm bỏ phiếu ở Thủ đô Mát-xcơ-va. Ảnh: Reuters
Một điểm bỏ phiếu ở Thủ đô Mát-xcơ-va. Ảnh: Reuters

Trước đó, cử tri Nga sống ở hai địa điểm vùng cực Đông nước này là Kamchatka và Chukotka đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống mới. Là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới với tổng cộng 11 múi giờ, các điểm bỏ phiếu của Nga lần lượt mở cửa đón cử tri trong ngày 18-3.

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay diễn ra rất sôi động với sự tham gia đông đảo các ứng viên đại diện cho những quan điểm chính trị khác nhau, trong đó có không ít gương mặt mới.

 Ngoại trừ Tổng thống Vladimir Putin, ứng viên độc lập, không tham gia tranh luận trực tiếp và không công bố cương lĩnh tranh cử, 7 ứng viên còn lại đã có những màn tranh luận quyết liệt trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đồng thời tiến hành chiến dịch tranh cử rầm rộ nhằm thu hút lá phiếu cử tri. Theo luật bầu cử Nga, nếu không có ứng viên nào nhận được đa số trên 50% phiếu bầu, vòng 2 sẽ được tiến hành giữa hai ứng viên có số phiếu bầu cao nhất.

Theo số liệu mới nhất của Cơ quan thăm dò công luận Nga (VSIOM), ông Putin đang chiếm ưu thế so với các ứng viên khác khi nhận được sự ủng hộ của khoảng 69% số cử tri. Đứng thứ hai là ứng viên Pavel Grudinin, một doanh nhân được đảng Cộng sản Liên bang Nga (CPRF) đề cử, với 7%, còn đại diện đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky nhận được 5%. Các ứng viên còn lại nhận được tối đa 2% số cử tri ủng hộ.

TTXVN

Chia sẻ bài viết