26/12/2017 - 09:57

Dân Hàn Quốc sợ ông Trump hơn lãnh đạo Triều Tiên 

Người dân Hàn Quốc sợ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng dường như ngán ngại Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh nhỏ) nhiều hơn.

Ảnh: Express

Đó là nhận định của bà Barbara Demick- Trưởng văn phòng Seoul của tờ Los Angeles Times, người đã sống ở xứ kim chi hơn 4 năm qua. Theo tác giả quyển sách “Không có gì phải đố kỵ: Cuộc sống đời thường của người Triều Tiên”, dân Hàn Quốc đã quen với mối đe dọa mà nước láng giềng đặt ra, như dọa nhấn chìm Seoul trong biển lửa và phát động chiến tranh hạt nhân. Dân Hàn Quốc cũng thừa biết nếu Triều Tiên mở cuộc chiến với quốc gia láng giềng, thì đó sẽ là “cái kết cho Bình Nhưỡng”. Theo bà Demick, người Hàn Quốc biết rõ giới tinh hoa ở Bình Nhưỡng không muốn đánh mất cuộc sống nhiều đặc quyền và phải trở thành người tị nạn tại Hàn Quốc.

Còn đối với Tổng thống Trump, dân Hàn Quốc không chỉ sợ mà còn ác cảm với nhà lãnh đạo quốc gia đồng minh.  “Ông Trump quá cứng rắn. Chúng tôi không biết ông ấy sẽ làm gì. Tôi không nghĩ ông ấy sẽ giải quyết vấn đề hạt nhân. Ông ấy có thể khiến nó trở nên tệ hơn”- một nhân viên văn phòng người Hàn Quốc bộc bạch với tờ The Independent.

Trong diễn biến khác, Triều Tiên ngày 25-12 đã lên tiếng bảo vệ chương trình phát triển vũ trụ của nước này là quyền lợi chính đáng - động thái dẫn đến những đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân dưới vỏ bọc của các vụ phóng vệ tinh.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết