20/02/2008 - 23:09

Hội chợ Du lịch - thương mại Mekong Cần Thơ 2008

Đậm chất đồng bằng

Nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ vào những ngày này rực rỡ sắc màu. Nhiều hoạt động đang được triển khai hướng đến Tuần lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008. Đón chào sự kiện này, Hội chợ chuyên đề Du lịch - Thương mại Mekong Cần Thơ năm 2008 cũng chính thức khai mạc vào sáng nay, 21-2-2008, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Cần Thơ. Ban Tổ chức Hội chợ kỳ vọng hội chợ này sẽ thể hiện đậm “chất đồng bằng” đến khách tham quan bằng những sản phẩm, những lễ hội đặc sắc...

MỘT “ĐBSCL THU NHỎ”

Trên các tuyến đường nội ô TP Cần Thơ cờ hoa, áp - phích, cổng chào đã được lắp dựng sẵn sàng. Con đường Lê Lợi mới láng nhựa đi vào khu trung tâm diễn ra lễ hội và Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Cần Thơ càng khác biệt, nhộn nhịp hơn. Anh Danh, một Việt kiều Mỹ, tản bộ trên đường, cho biết cảm xúc: “Tôi về quê từ trước Tết Nguyên đán, dự định qua Tết là sẽ về Mỹ. Nhưng trước không khí lễ hội ở đây đang tràn ngập phố phường, tôi nán lại vài ngày nữa. Đã lâu lắm rồi tôi không có dịp tham gia những lễ hội như thế này...”.

Các tỉnh, thành ĐBSCL trưng bày các sản phẩm du lịch tại hội chợ. 

Phần lễ hội sẽ là sự kiện chính của Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở tuần lễ khai mạc lễ hội thì có lẽ chưa đủ để khách tham quan tìm hiểu, chia sẻ những đặc sắc của miền sông nước Cửu Long. Chính vì vậy, Hội chợ Du lịch-Thương mại Mekong Cần Thơ 2008 là một phần trong chương trình Năm du lịch Quốc gia và một kênh để giới thiệu đến du khách những sản phẩm du lịch - thương mại vùng ĐBSCL.

Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Công ty Hội chợ triển lãm quốc tế Cần Thơ (EFC), cho biết: Hội chợ Du lịch-Thương mại Mekong Cần Thơ năm 2008 diễn ra từ ngày 21 đến 26-2-2008 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ với chủ đề: “Liên kết, hợp tác phát triển du lịch ĐBSCL-hội nhập kinh tế thế giới”. Hội chợ sẽ giới thiệu thành tựu kinh tế-xã hội, tiềm năng du lịch, thương mại, lịch sử văn hóa, các danh thắng thiên nhiên, làng nghề truyền thống và nghệ thuật ẩm thực dân gian của các địa phương cả nước và một số nước trong khu vực. Đây cũng là cơ hội tốt cho các địa phương trong vùng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu thị trường, gặp gỡ đối tác, khai thác các tiềm năng thế mạnh về du lịch cũng như trưng bày, giới thiệu và mua bán các sản phẩm, dịch vụ phục vụ du lịch, nhằm thu hút mạnh các nhà đầu tư và du khách đến với Cần Thơ và ĐBSCL.

Ban Tổ chức Hội chợ sẽ tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp đối tác, quan hệ trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu thị trường... thu hút đông đảo các đối tượng đến tham quan, giao dịch, ký kết hợp đồng kinh tế làm tăng thêm hiệu quả cho các đơn vị tham gia hội chợ.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA, LỄ HỘI

Hội chợ Du lịch - Thương mại Mekong Cần Thơ 2008 có trên 300 đơn vị gian hàng tham gia triển lãm du lịch, thương mại, đầu tư, ẩm thực và làng nghề truyền thống... Phần “hội” với các cuộc giao lưu, hội thi, hội thảo lớn của các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình trong và ngoài nước, giao lưu văn hóa ẩm thực của các dân tộc sinh sống ở Nam bộ.

Với 3 nhà triển lãm và hơn 2.000m2 diện tích ngoài trời, hội chợ sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp giới thiệu tiềm năng kinh tế - xã hội, thế mạnh về du lịch, các sản phẩm, sản vật tiêu biểu, các món ăn nổi tiếng và các làng nghề thủ công truyền thống như: dệt thổ cẩm, gốm Bát Tràng, gỗ mỹ nghệ, hoa cỏ khô, mỹ nghệ Tre Bông, ốc gỗ, tranh Đông Hồ...; giới thiệu các tua, tuyến, điểm du lịch sông nước miệt vườn nổi tiếng ở từng địa phương; các tua trong những ngày diễn ra hội chợ...

Riêng các hoạt động thương mại sẽ dành triển lãm thành tựu của Hiệp hội làng nghề Việt Nam; giới thiệu các sản phẩm, thiết kế mẫu phục vụ xây dựng trang trí nội thất nhà hàng, khách sạn... nhằm đảm bảo thiết kế phù hợp, giữ gìn môi trường, cảnh quan góp phần vào việc xây dựng “Du lịch xanh - sạch - bền vững”. Bên cạnh các loại thực phẩm, trái cây, đặc sản nổi tiếng của địa phương phục vụ cho du lịch, thời trang phục vụ du lịch sẽ giới thiệu hàng may mặc, hàng tơ lụa, giày da... Hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu các công nghệ, sản phẩm mới thuộc các lĩnh vực công - nông nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp, đời sống cư dân ĐBSCL; hoạt động đầu tư cũng được tổ chức trong hội chợ lần này. Thông qua hội chợ, nhiều địa phương, đơn vị sẽ giới thiệu các chương trình dự án kêu gọi hợp tác đầu tư phát triển ngành du lịch nhằm thu hút các nhà đầu tư và du khách trong và ngoài nước đến với Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL ngày càng nhiều hơn. Văn hóa ẩm thực và khu giới thiệu du lịch sinh thái ở các địa phương, doanh nghiệp tổ chức giới thiệu các hoạt động tại gian hàng như: Chế biến, bán và phục vụ các món ngon mang đậm nét văn hóa đặc sắc của vùng sông nước miệt vườn Cửu Long.

Đặc biệt, để góp phần vào thành công của Năm du lịch Quốc gia, hội chợ sẽ tổ chức hội thi “Hướng dẫn viên du lịch ĐBSCL”. Đây là dịp cho các đơn vị du lịch trong các tỉnh - thành của khu vực ĐBSCL tuyên truyền, hoạt động, quảng bá, tiếp thị hình ảnh sản phẩm du lịch và thương hiệu của mình đến với du khách trong và ngoài nước, nhằm tạo điều kiện để đội ngũ hướng dẫn viên du lịch trẻ khu vực ĐBSCL giao lưu, học hỏi, nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng thuyết minh. Hội thi thu hút 10 đội đến từ các tỉnh ĐBSCL: Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Trung tâm Đại học Tại chức Cần Thơ, Công ty Du Lịch Xanh Cần Thơ và Công ty Công trình đô thị Cần Thơ, diễn ra từ ngày 22 đến 23-2-2008 tại Sân khấu chính Trung tâm Hội chợ. Trong khuôn khổ hội chợ còn có Hội thi “Vào bếp đua tài” thu hút 22 đội phụ nữ là hội viên của Hội liên Hiệp phụ nữ TP Cần Thơ. Đây là sân chơi để các chị có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát huy tài năng nội trợ của phụ nữ Việt Nam, thông qua việc chế biến các loại bánh và món ăn giàu dinh dưỡng mang đậm tính truyền thống và nét văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt Nam.

Ngoài ra, trong thời gian diễn ra hội chợ còn có cuộc hội thảo “Phát triển du lịch lữ hành ĐBSCL” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch TP Cần Thơ và Ban tổ chức Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ phối hợp tổ chức vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 22-2-2008 tại Hội trường EFC.

Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc EFC, khẳng định: “Hội chợ sẽ là một trong những sự kiện chính chào mừng Năm du lịch Quốc gia 2008 tổ chức tại TP Cần Thơ”.

Bài, ảnh: THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết