03/02/2018 - 18:47

Đảm bảo chất lượng dịch vụ thanh toán

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản chỉ đạo về việc đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Lãnh đạo NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM trực thuộc mình để đảm bảo an ninh, an toàn và đầy đủ các quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động; đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng được thông suốt, ổn định... NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cần tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định các tổ chức vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn (nhất là dịp cuối năm và Tết).

Vừa qua, NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn về việc đảm bảo an toàn kho quỹ dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trong công tác an toàn kho quỹ. Theo đó, NHNN Chi nhánh thành phố yêu cầu Giám đốc các TCTD đóng trên địa bàn thành phố phải thường xuyên theo dõi sát diễn biến thu, chi tiền mặt, chủ động xây dựng kế hoạch, đảm bảo nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu các loại mệnh giá tiền, phục vụ nhu cầu thanh toán của khách hàng. Chú trọng kiểm tra, đảm bảo cung cấp đầy đủ tiền mặt đáp ứng nhu cầu rút tiền tại các máy ATM, làm tốt nhất dịch vụ máy ATM. Tuyệt đối an toàn trong hoạt động, không để xảy ra dư luận xấu ảnh hướng đến hoạt động ngân hàng trên địa bàn…

Theo NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, năm 2017 hoạt động thanh toán ngân hàng tăng trưởng so với năm trước, nhất là các thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, cá nhân mở tài khoản giao dịch với số dư tăng 1.700 tỉ đồng so với năm 2016 (tương ứng tăng 25,43%); tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua các hệ thống thanh toán 399.330 tỉ đồng. Về hoạt động ATM, số lượng ATM các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán lắp đặt tại địa bàn là 365 máy. Năm qua, kết quả thực hiện giao dịch qua ATM trên 11,83 triệu món, với số tiền 30.698 tỉ đồng, tăng 21,74% số tiền giao dịch so với năm 2016. Thanh toán giao dịch qua POS phát triển mạnh, với số tiền giao dịch 1.969 tỉ đồng, tăng 113,59% so với năm 2016.

Để đạt kết quả về thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN chi nhánh thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các TCTD chấp hành đúng chế độ, đảm bảo an toàn, chính xác các quy trình thanh toán, nhất là thanh toán liên ngân hàng, thanh toán từng lần tại NHNN chi nhánh cũng như tại các quầy giao dịch, ATM, POS. Các TCTD đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ để hướng đến sự hài lòng của khách hàng, góp phần tăng nguồn thu dịch vụ cho ngân hàng. Theo lãnh đạo NHNN chi nhánh thành phố, thời gian gần đây, dịch vụ của các ngân hàng tăng về chất lượng và được doanh nghiệp tin tưởng. Đây là nguồn động lực để các TCTD tiếp tục nỗ lực đầu tư nâng chất lượng dịch vụ trong năm mới.

SONG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết