14/03/2020 - 08:44

Đảm bảo an toàn cho khách tham quan các di tích ở Cần Thơ 

Cùng với các điểm du lịch, vui chơi công cộng, hệ thống Bảo tàng và di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn TP Cần Thơ thu hút rất đông khách tham quan, nhất là khách nước ngoài. Trước diễn biến của dịch COVID-19, địa phương, cơ quan chuyên môn và ban quản lý các di tích ở Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn cho khách tham quan và người phục vụ.

Bảo tàng TP Cần Thơ đặt bảng tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 và nhắc nhở du khách đeo khẩu trang khi tham quan. 

Toàn TP Cần Thơ hiện có 36 di tích đã được xếp hạng; trong đó, Di tích Quốc gia Khám Lớn Cần Thơ do Bảo tàng thành phố trực tiếp quản lý, các di tích còn lại đều do các quận, huyện, chủ nhân hoặc đơn vị quản lý thực hiện công tác quản lý, phát huy giá trị. Các di tích thu hút đông khách tham quan tập trung ở 3 địa phương: Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng. Trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19 hiện nay, việc đảm bảo an toàn cho khách tham quan di tích được thực hiện chặt chẽ.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, lượng khách tham quan Di tích Quốc gia Đình Bình Thủy giảm khá nhiều nhưng Ban Quản lý di tích vẫn rất cẩn thận, tăng cường công tác phòng, chống dịch. Ông Lê Văn Mười, Phó Ban Quản lý Di tích Đình Bình Thủy, cho biết: Ban Quản lý đã tự trang bị máy đo thân nhiệt và nước rửa tay khử khuẩn. Khách đến tham quan di tích đều được đo thân nhiệt, nhắc nhở rửa tay sạch sẽ. Ngoài ra, địa phương còn hỗ trợ Đình khẩu trang y tế để cấp phát cho khách có nhu cầu. Ông Lê Văn Mười nói: “Ban Quản lý cũng gởi tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh COVID-19 đến khách tham quan để khách nắm rõ và cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh”.

Còn tại Di tích cấp thành phố Nhà lồng chợ Cần Thơ, việc tuyên truyền cho khách hàng và khách tham quan về dịch bệnh COVID-19 được Công ty Cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (C.T.C, đơn vị quản lý di tích này) thực hiện ngay từ sau Tết Nguyên đán. Đến chợ Cần Thơ bây giờ, khách tham quan dễ dàng bắt gặp bảng công bố 8 số điện thoại đường dây nóng liên quan đến dịch bệnh COVID-19 của Sở Y tế thành phố và các bệnh viện. Đoàn cơ sở C.T.C còn phát hành tờ tuyên truyền cách giảm nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 với những thông điệp rất dễ hiểu, dễ nhớ: Đeo khẩu trang khi ra ngoài; Rửa tay bằng xà phòng, chế phẩm có cồn; Giữ ấm cơ thể; Ăn chín uống sôi; Hạn chế đến chỗ đông người… và cuối cùng là: Đi khám khi ho, sốt, khó thở. Ông Nguyễn Hoàng Hải, du khách đến từ tỉnh Cà Mau, nói: “Những việc cần làm phòng dịch COVID-19 được giới thiệu rất dễ hiểu, dễ thực hiện, hiệu quả tuyên truyền rất cao”.

Ban Quản lý di tích Đình Bình Thủy đo thân nhiệt cho khách tham quan.

Tương tự, ở một số di tích như Chùa Ông (Bến Ninh Kiều), Hiệp Thiên Cung (quận Cái Răng), Khám Lớn Cần Thơ (đường Ngô Văn Sở, quận Ninh Kiều), Nhà cổ Vườn Lan (quận Bình Thủy)… việc tuyên truyền và chủ động phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai rất nghiêm túc và quyết liệt. Tại Bảo tàng TP Cần Thơ, nơi có đông khách nước ngoài tham quan mỗi ngày, cũng rất chủ động khi dán bản tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh, nhắc nhở khách đeo khẩu trang khi tham quan và hỗ trợ nước rửa tay khử khuẩn.

Với địa phương có nhiều di tích, điểm tham quan như ở Bình Thủy, địa phương xác định bảo đảm an toàn sức khỏe cho du khách và nhân viên phục vụ được đặt lên hàng đầu. Bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: Việc nhắc nhở khách đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước khử khuẩn khi tham quan di tích được ban quản lý các di tích thực hiện thường xuyên. Với những đoàn khách đông người, ban quản lý sẽ điều tiết lượng khách, tổ chức cho vào từng nhóm, hạn chế tập trung đông người. Đối với các thuyết minh viên, thành viên ban quản lý di tích hướng dẫn khách cũng phải đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Mỹ, Phó Giám đốc Bảo tàng TP Cần Thơ, thông tin: Bảo tàng thành phố thường xuyên phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin các quận, huyện kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các di tích có đông khách tham quan, chiêm bái. Đồng thời, Bảo tàng cũng đã gởi các văn bản của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND TP Cần Thơ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố cùng các tờ tuyên truyền về nội dung tăng cường phòng chống dịch COVID-19. Đã có trên 1.500 tờ tuyên truyền phát đến tận tay người dân và khách tham quan. Bà Nguyễn Thị Mỹ cũng mong muốn du khách khi tham quan Bảo tàng và các di tích trên địa bàn thành phố cần hợp tác với nhân viên phục vụ trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn chung cho cộng đồng.

Theo thống kê hiện nay, các di tích trên địa bàn thành phố đều mở cửa phục vụ bình thường, nhưng số lượng khách tham quan giảm nhiều so với cùng kỳ. Cụ thể, tháng 2-2019 các di tích đón gần 63.800 lượt khách thì tháng 2-2020, số khách tham quan chỉ gần 23.300 lượt, đạt 36,5% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, nhiều sự kiện sau Tết Nguyên đán tại TP Cần Thơ đã giảm quy mô, lượt người tham dự, như: Lễ Giỗ Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, Lễ Giỗ Lương y Lê Hữu Trác, Lễ Nguyên tiêu tại Di tích Chùa Ông, Hiệp Thiên Cung…

Trước đó, ngay từ đầu tháng 2-2020, UBND thành phố đã có văn bản giao Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện tổ chức rà soát, dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc và giảm quy mô các lễ hội đang diễn ra trên địa bàn (nếu có). Kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh để tránh tập trung đông người. Trong trường hợp cần thiết, tạm dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu du lịch, điểm du lịch; kịp thời thông báo cho người dân, du khách biết, thực hiện. Đồng thời, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND thành phố về tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra (trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch); kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.

Công nhận và xây dựng bản đồ du lịch an toàn ở Cần Thơ

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ Nguyễn Khánh Tùng vừa có văn bản gởi các cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành, kinh doanh dịch vụ, đơn vị vận chuyển, khu/điểm du lịch và các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố về triển khai đăng ký tiêu chí du lịch an toàn với dịch bệnh COVID-19.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký và cam kết thực hiện theo các tiêu chí du lịch an toàn với dịch COVID-19 của Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Sau đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ mời Sở Y tế cùng kiểm tra, đánh giá mức độ thực hiện của các đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả đó sẽ làm cơ sở công nhận và xây dựng bản đồ du lịch an toàn ở TP Cần Thơ, để công bố cho du khách, các đối tác trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết