02/04/2008 - 23:34

Ba tháng đầu tiên Việt Nam tham gia công việc của HĐBA LHQ

Đại sứ Lê Lương Minh: “Chúng ta đã tham gia công việc của HĐBA với phương châm độc lập, có trách nhiệm”

Ảnh: vnmedia

Nhìn lại ba tháng đầu tiên Việt Nam tham gia công việc của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ), phóng viên TTXVN tại LHQ có cuộc trao đổi với Đại sứ Lê Lương Minh, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, đồng thời là Đại diện nước ta tại HĐBA. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi.

* Xin Đại sứ cho biết một số nét chính trong hoạt động của HĐBA LHQ ba tháng qua?

- Ba tháng đầu tiên Việt Nam tham gia HĐBA vừa qua là một sự khởi đầu bận rộn và sôi động với hơn 80 cuộc họp cấp đại sứ, trong đó khoảng một nửa là họp chính thức và hơn 60 cuộc họp cấp chuyên viên. Một nửa trong số hơn 50 đề mục trong chương trình nghị sự của HĐBA được thảo luận, trong đó có hầu hết các vấn đề nóng và có độ nhạy cảm cao như Trung Đông, Kosovo, Iran, Myanmar. Ba tháng đầu năm vừa qua chứng kiến sự bùng phát những xung đột cục bộ mới và diễn biến phức tạp của nhiều xung đột nan giải buộc HĐBA phải đàm thảo tìm giải pháp. HĐBA đã thông qua 13 nghị quyết, 7 tuyên bố của Chủ tịch và 15 tuyên bố báo chí. Có thể nói trong ba tháng đầu năm 2008, HĐBA đã hoàn thành một khối lượng công việc nhiều hơn công việc quý đầu của bất cứ năm nào từ trước tới nay. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là do bất đồng quan điểm dẫn đến bế tắc trong thương lượng, HĐBA không đạt được thỏa thuận nào về những vấn đề nóng bỏng có tác động tiêu cực lớn đến hòa bình, an ninh quốc tế như tình hình nhân đạo đang ngày càng xấu đi tại Dải Gaza đẩy một triệu người Palestine vào cảnh sống cùng cực và việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập, vi phạm những nguyên tắc cơ bản nhất của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ cũng như các điều khoản cụ thể của Nghị quyết 1244 do chính HĐBA thông qua năm 1999.

* Xin Đại sứ đánh giá về sự tham gia của Việt Nam thời gian qua?

- Cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, chúng ta đã tham gia công việc của HĐBA với phương châm độc lập, có trách nhiệm, luôn nhận rõ và thấm nhuần mối quan hệ hữu cơ giữa hòa bình - an ninh khu vực, hòa bình - an ninh quốc tế và hòa bình - an ninh - sự ổn định và công cuộc phát triển của đất nước ta. Đó là cơ sở để ta đã có những đóng góp khách quan, thực chất vào sứ mệnh quan trọng của HĐBA, qua đó nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam. Mặc dù là thành viên mới, chúng ta đã tham gia công việc của HĐBA một cách tích cực. Chúng ta chủ động đóng góp ý kiến về tất cả các các vấn đề được thương thảo, kể cả trong các vấn đề có độ nhạy cảm cao.

* Vậy xin Đại sứ cho biết những yếu tố chính giúp Phái đoàn đảm đương một khối lượng công việc lớn như vậy và đạt được những thành công bước đầu nêu trên, cũng như trọng tâm công việc thời gian tới?

- Đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao và kịp thời từ trong nước, sự phối hợp, trao đổi thông tin thường xuyên với các cơ quan đại diện khác ở nước ngoài. Các cán bộ trẻ của ta nhanh chóng bắt nhịp với cường độ và tính phức tạp của công việc tại HĐBA. Phái đoàn đã thường xuyên rà soát, điều chỉnh phân công nhằm đảm bảo hiệu quả công việc cao nhất.

Ngoài việc tiếp tục đảm đương khối lượng công việc cũng khá lớn trong quý hai, chúng ta sẽ bắt đầu chuẩn bị để đảm nhiệm tốt vai trò là Chủ tịch của Hội đồng tháng 7 tới.

* Xin cảm ơn Đại sứ!

(TTXVN)

Chia sẻ bài viết