06/09/2012 - 21:48

Đài Loan có ý định tái triển khai thủy quân lục chiến tới đảo Ba Bình

Lực lượng hải tuần Đài Loan trên đảo Ba Bình chiếm đóng trái phép của Việt Nam.
Ảnh: Focustaiwan

Sau cuộc tập trận bắn đạn thật và thăm viếng bất hợp pháp của các nhà lãnh đạo, Bộ Quốc phòng Đài Loan lại đang tính chuyện tái triển khai lực lượng thủy quân lục chiến tại đảo Ba Bình chiếm đóng trái phép của Việt Nam.

Ngày 5-9, tại một cuộc họp báo trả lời câu hỏi xung quanh việc các nhà lập pháp Đài Loan hung hăng kêu gọi chính quyền Mã Anh Cửu tái triển khai lực lượng thủy quân lục chiến đến đảo Thái Bình (tên gọi đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa chủ quyền của Việt Nam) nhằm “tăng cường phòng thủ an ninh quốc gia” tại đây, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan, Thiếu tướng La Thiệu Hòa tuyên bố cơ quan này sẽ thực hiện “chính sách quốc gia và chỉ thị do Hội đồng An ninh Quốc gia soạn thảo về vấn đề này”.

Hôm 31-8 vừa qua, Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Đài Loan Hô Vị Chân, Bộ trưởng Nội chính Lý Hông Nguyên, Cục trưởng Cục Hải tuần Vương Tiến Vượng cùng một số quan chức chính phủ khác đã đi thăm đảo này để khẳng định cái gọi là “thực thi chủ quyền lãnh thổ”. Các quan chức trên không đề cập đến việc chính quyền Đài Bắc sẽ tái triển khai lính thủy đánh bộ tại đây, nơi mà chính lực lượng này chiếm đóng từ năm 1956 đã buộc phải rút đi trước sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam để giao lại trách nhiệm trấn giữ trái phép cho Cơ quan Hải tuần từ năm 2000.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm Ba Bình và theo dõi cuộc tập trận bắn đạn thật của lực lượng hải tuần ngày 4-9, các nhà lập pháp Đài Loan của cả Quốc dân đảng cầm quyền lẫn đảng Dân chủ Cấp tiến đối lập đều nhấn mạnh đến khả năng tái triển khai lực lượng thủy quân lục chiến trong bối cảnh có sự gia tăng tranh chấp. Nhân cuộc tập trận này, Bộ Quốc phòng Đài Loan đưa nhiều loại súng bắn máy bay, súng phóng lựu, súng cối, pháo cao xạ và cả vũ khí chống tăng lên đảo Ba Bình. Các loại vũ khí hạng nặng này không được sử dụng trong tập trận, mà có thể là bước chuẩn bị tăng cường sức mạnh quân sự tại hòn đảo chiếm đóng bất hợp pháp. Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ mối lo ngại hành động này, thúc giục Đài Loan tự kiềm chế trong tình hình tranh chấp trên Biển Đông căng thẳng.

Ba Bình mà phía Đài Loan chiếm đóng và đặt tên Thái Bình là hòn đảo lớn nhất nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Đảo này có diện tích 0,49 cây số vuông, cách cảng Cao Hùng ở khu vực miền Nam của Đài Loan lên tới 1.600 km về phía Tây Nam. Hiện nay, Đài Loan đã ngang nhiên xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng, trong đó có đường băng, hệ thống do thám và viễn thông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và dư luận khu vực.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Ngoại trưởng Mỹ thăm Đông Timor và Brunei

Sau chuyến thăm Trung Quốc không đạt được sự đồng thuận cách thức giải quyết đàm phán đa phương về tình hình Biển Đông cũng như tình hình Syrie, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sáng 6-9 đã thực hiện chuyến thăm Đông Timor lần đầu tiên kể từ khi nước này độc lập năm 2002.

Theo các nhà phân tích, mục đích của bà Clinton trong chuyến đi này là khích lệ Đông Timor chuẩn bị khả năng gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và hạn chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc thông qua các khoản viện trợ. Trong cuộc gặp với Tổng thống Taur Matan Ruak và Thủ tướng Xanana Gusmao, bà Clinton hoan nghênh tiến trình dân chủ của quốc gia non trẻ nhất châu Á này và cam kết một số chương trình viện trợ mới, trong đó có 6,5 triệu USD làm học bổng cho sinh viên Đông Timor du học tại Mỹ. Đây là một trong những quốc gia nghèo khó nhất thế giới, nên bà Clinton nhấn mạnh: “Nền dân chủ không thể tồn tại nếu Đông Timor không có sự phát triển”.

Chiều cùng ngày, bà Clinton cũng đã bắt đầu đi thăm Brunei.


Lực lượng hải tuần Đài Loan trên đảo Ba Bình chiếm đóng trái phép của Việt Nam. Ảnh: Focustaiwan

Chia sẻ bài viết