30/12/2018 - 16:43

Đại gia công nghệ đang chiếm lĩnh các thành phố lớn như thế nào? 

Theo Channel News Asia, các đại gia công nghệ toàn cầu như Google, Apple, Facebook, Amazon (còn gọi là Bộ tứ hay GAFA), Airbnb và Tesla đang định nghĩa lại công việc, sự đi lại, giải trí và mọi thứ liên quan đến cuộc sống hằng ngày, thông qua việc biến các đô thị lớn thành nơi thử nghiệm vô số sáng kiến của họ.

Quang cảnh bờ Đông thành phố Toronto, nơi Google tiến hành xây dựng thành phố Internet đầu tiên trên thế giới. Ảnh: BetaKit

 

Ứớc tính đến năm 2050, 70% dân số thế giới sẽ sinh sống tại các thành phố và 95% tăng trưởng dân số đô thị tập trung ở các nước đang phát triển. Đây là lý do GAFA - với tổng lực lượng lao động toàn cầu hơn 400.000 người và vốn hóa thị trường hơn 2.300 tỉ USD (tương đương GDP của Pháp) - chọn các thành phố làm nơi thử nghiệm các công nghệ mới của họ.

Dưới đây là một số sáng kiến đáng chú ý mà những “gã khổng lồ” công nghệ đang triển khai ở các đô thị tốp đầu thế giới:

Apple thay đổi cách tương tác khi mua sắm

Apple đang xây dựng các cửa hàng mà họ khẳng định là sẽ định nghĩa lại trải nghiệm mua sắm. Theo đó, các cửa hàng không chỉ phục vụ người mua hàng, mà còn mang đến cho họ sự hào hứng khi bước vào một không gian sự kiện với mọi hoạt động và tương tác được kết nối qua mạng WiFi miễn phí.

Đơn cử, một cửa hàng mới của Apple do công ty Anh Foster & Partners thiết kế sẽ sớm khai trương tại Thư viện Carnegie ở Washington DC (Mỹ). Nó sẽ thay thế không gian trước đây dành cho khách đi thư viện, theo đó mọi người có thể vừa trải nghiệm các tính năng của điện thoại iPhone mới nhất vừa xem những gì đang diễn ra trên sân khấu.

Google với dự án đô thị thông minh đầu tiên trên thế giới

Sidewalk Toronto là dự án hợp tác giữa Waterfront Toronto, cơ quan của chính phủ Canada và Bộ phận đổi mới đô thị Sidewalk Labs thuộc Alphabet - công ty mẹ của Google. Mục tiêu của dự án là tạo ra một cộng đồng dân cư và thương mại ở bờ Đông thành phố Toronto với mạng lưới dữ liệu được kết nối Internet, chứa đựng thông tin về mọi thứ, từ chất lượng không khí, mức độ tiếng ồn cho đến hoạt động của mọi người. Để giải quyết mối lo về quyền riêng tư của cư dân địa phương, toàn bộ dữ liệu sẽ được giám sát độc lập bởi bên thứ ba là tổ chức Civic Data Trust.

Theo chuyên gia kinh tế và quy hoạch đô thị Richard Florida, Toronto là sự lựa chọn đúng đắn, bởi thành phố này hội tụ 3 tiêu chí cần cho sự đổi mới gồm công nghệ, sức chịu đựng và tài năng. Thành phố này vốn có một cộng đồng sáng tạo đa dạng về văn hóa với mạng lưới công nghệ cao, song điều này không được chú ý trước đó.

Uber: Di chuyển là dịch vụ và tương lai của việc làm

Ngày nay, ý tưởng xe tự lái đã thành hiện thực và hãng taxi công nghệ Uber là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. Tại trụ sở Uber ở thành phố Pittsburgh (Mỹ), khoảng 200 chiếc Volvo công nghệ cao được trang bị camera xoay 360 độ LIDAR đang liên tục đến và đi để thu thập dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm tiến hành trên các xe chở hành khách của hãng.

Ngoài tiến hành thử nghiệm này ở Hà Lan, Trung Quốc và Thụy Sĩ, hãng Uber cũng đang nghiên cứu nhiều phương án giao thông công cộng tự điều khiển khác - bao gồm phà điện không người lái và xe buýt tự lái. Những sáng kiến ​​như thế sẽ định nghĩa lại hoạt động vận tải và thiết kế của các thành phố trong tương lai.

Amazon tạo ra cuộc đua giành quyền đặt trụ sở mới giữa các thành phố lớn

Mặc dù Amazon vẫn dùng trụ sở tại Seattle làm phòng thí nghiệm để thử nghiệm các mô hình hậu cần và bán lẻ mới như Amazon Go và Storefront Pickup, nhưng nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ đang cạnh tranh để trở thành nơi đặt trụ sở 2 (Amazon HQ2) của hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, thông qua một quá trình giống như giành quyền đăng cai Thế vận hội Olympic.

Cụ thể, Thị trưởng thành phố Frisco (bang Texas) đã hứa sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng của 40% diện tích còn lại của thành phố xung quanh Amazon, trong khi thành phố Stonecrest (bang Georgia) cho biết sẽ xây một trung tâm đô thị mới gọi là Amazon, còn thành phố Newark (bang New Jersey) thì đề xuất giảm thuế. Nhưng quyết định cuối cùng của Amazon là thành phố Arlington ở bang Virginia và Long Island ở bang New York, dựa trên 3 tiêu chí đã đề cập ở trên là công nghệ, sức chịu đựng và tài năng.

ĐÔNG PHONG 

 

Chia sẻ bài viết