26/01/2011 - 21:23

Đã xử lý nhưng vẫn khiếu nại...

Căn nhà tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Bứa. Ảnh: NG.B

Thời gian qua, ông Phan Văn Hai (ngụ xã Trường Thành, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) đã có đơn phản ánh một số cán bộ của UBND xã Trường Thành có hành vi sai trái khi thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về việc trợ cấp tiền Tết, tiền tuất liệt sĩ và cấp nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ. Vụ việc đã được chính quyền và các ngành chức năng xác minh, làm rõ và xử lý cán bộ sai phạm theo quy định. Nhưng ông Hai vẫn chưa đồng tình và có đơn tiếp khiếu. Vì sao như thế?

* “Ém nhẹm” tiền hỗ trợ Tết cho hộ nghèo

Đó là hành vi sai phạm của ông Trương Minh Mẫn, nguyên Trưởng ấp Trường Thắng, xã Trường Thành. Những ngày cận Tết Nguyên đán năm 2009, ông Hai phát hiện và đã có đơn tố giác hành vi tham nhũng của ông Mẫn trong việc cấp phát tiền hỗ trợ Tết cho hộ nghèo trên địa bàn. Khi đó, theo danh sách được phê duyệt, ấp Trường Thắng có 18 hộ nghèo, mỗi hộ được hỗ trợ 200.000 đồng; tổng cộng là 3,6 triệu đồng. Thế nhưng, sau khi nhận số tiền này từ UBND xã Trường Thành, ông Mẫn lại không cấp phát cho hộ nghèo mà chi xài cá nhân. Sau khi phát hiện việc làm sai trái của ông Mẫn, UBND xã Trường Thành đã họp kiểm điểm và thu hồi toàn bộ số tiền trên, chi ngay cho 18 hộ nghèo trong ấp Trường Thắng. Riêng việc ông Mẫn lập danh sách hỗ trợ tiền Tết 600.000 đồng cho hộ ông Nguyễn Văn Kịch là không đúng đối tượng, UBND xã Trường Thành cũng đã thu hồi số tiền này và cấp lại cho một hộ nghèo khác trong ấp là ông Nguyễn Dũng Thanh.

Ngày 16-3-2009, Chủ tịch UBND xã Trường Thành đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-UBND về việc cho thôi việc đối với ông Trương Minh Mẫn, do ông Mẫn có hành vi sai phạm trong việc thực hiện chính sách đối với hộ nghèo. Như vậy, sai phạm của ông Mẫn đã được địa phương khắc phục và xử lý dứt điểm, đúng theo quy định pháp luật.

Khó thu hồi tiền sai phạm

Trước đó, ông Hai đã có đơn phản ánh việc xét, cấp nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Bứa, ngụ ấp Trường Thắng, xã Trường Thành, không đúng quy định. Vụ việc này đã được các ngành chức năng ở địa phương và TP Cần Thơ xác minh, làm rõ...

Ông Nguyễn Văn Lai, sinh năm 1910, tham gia hoạt động cách mạng từ tháng 3-1930, nguyên là Phó Bí thư chi bộ xã Trường Thành. Năm 1938, ông bị giặc Pháp bắt, đày ra Côn Đảo. Sau đó, ông vượt ngục, rồi trở về xã Trường Thành hoạt động tiếp. Do bị giặc đánh tra tấn, gây thương tích nặng nên ông chết ngày 29-8-1945. Sinh thời, ông Lai có vợ là bà Trần Thị Nhờ và con là bà Nguyễn Thị Bứa. Ngày 3-7-2003, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Cần Thơ (cũ) ban hành Quyết định số 18/QĐ về việc cấp giấy chứng nhận và trợ cấp tuất liệt sĩ cho bà Trần Thị Nhờ, hiện cư ngụ tại ấp Trường Tây, xã Trường Thành, huyện Ô Môn (cũ). Ngày 12-8-2004, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, ban hành Quyết định số 963/QĐ-CT.UB về việc cấp nhà tình nghĩa năm 2004, giá trị căn nhà là 22 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Bứa là gia đình liệt sĩ (ngụ ấp Phú Lễ A, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Sau một thời gian, bà Nguyễn Thị Bứa dời chỗ ở về sinh sống tại ấp Trường Thắng, xã Trường Thành. Ngày 28-2-2005, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ (cũ) theo đề nghị của Phòng Nội vụ - LĐTB&XH huyện tiếp tục ban hành Quyết định số 869/QĐ-CT.UB cấp một căn nhà tình nghĩa trị giá 22 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Bứa (ngụ ấp Trường Thắng, xã Trường Thành, huyện Cờ Đỏ, nay thuộc xã Trường Thành, huyện Thới Lai).

Sau khi xây dựng xong, căn nhà được bàn giao đưa vào sử dụng thì ông Hai phát đơn tố cáo với các nội dung sau: ông Nguyễn Văn Lai bị bệnh chết mà được làm hồ sơ liệt sĩ; vợ ông là bà Trần Thị Nhờ cũng đã chết khoảng 20 năm mà người con gái là bà Bứa làm hồ sơ còn sống, để lãnh tiền trợ cấp hàng tháng. Riêng bà Bứa, lúc ngụ ở ấp Phú Lễ A, xã Phú Hữu đã được cất một căn nhà tình nghĩa trị giá 22 triệu đồng. Sau khi về sinh sống ở ấp Trường Thắng, xã Trường Thành, bà Bứa không có hộ khẩu, không có đất cất nhà mà vẫn được chính quyền địa phương tiếp tục xét cất thêm một căn nhà tình nghĩa nữa...

Nhận được đơn tố cáo của ông Hai, cơ quan chức năng tiến hành xác minh, làm rõ và đã giải quyết: Ngày 1-9-2005, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 243/SLĐTBXH về việc thu hồi quyền lợi, chế độ tuất liệt sĩ, giao Phòng Nội vụ - LĐTB&XH huyện Cờ Đỏ (cũ) có trách nhiệm thu hồi số tiền trợ cấp của bà Trần Thị Nhờ mà bà Nguyễn Thị Bứa đã nhận thay. Số tiền phải truy thu từ tháng 12-2002 đến 30-6-2005 là 6.310.000 đồng (kể từ ngày bà Bứa làm hồ sơ khai gian mẹ mình còn sống để nhận tiền tuất liệt sĩ). Ngày 5-10-2005, UBND huyện Cờ Đỏ (cũ) ban hành Quyết định số 4274/QĐ.UBND về việc thu hồi nhà tình nghĩa của bà Bứa, buộc bà Bứa có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền xây dựng nhà là 22 triệu đồng, nộp vào quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” của huyện, hạn chót đến hết ngày 31-10-2005.

Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, bà Bứa chưa đăng nộp 2 khoản tiền trên. Lý do: bà không có tài sản, không ruộng đất canh tác và cuộc sống hiện tại đang gặp rất nhiều khó khăn... Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai đã có văn bản trả lời cho ông Phan Văn Hai được rõ; đồng thời, giao Phòng LĐTB&XH huyện tiếp tục thu hồi các khoản tiền sai phạm trên, để nộp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện...

Như vậy, những sai phạm có liên quan đến các đối tượng vụ việc mà ông Phan Văn Hai phản ánh đã được chính quyền và các ngành chức năng xác minh, làm rõ và có hình thức xử lý đối với cán bộ sai phạm theo đúng quy định pháp luật. Đối với trường hợp bà Nguyễn Thị Bứa, do có những khó khăn như trên nên việc thu hồi tiền sai phạm gặp khó khăn. Vì vậy, ông Hai không nên cho rằng cơ quan chức năng địa phương chưa kiên quyết xử lý để tiếp khiếu, tạo thành khiếu nại dai dẳng.

Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết