04/07/2009 - 09:09

Tổng thống Obama:

Đã đến lúc ra khỏi Chiến tranh lạnh

Tổng thống Obama và người đồng cấp Medvedev (trái) trong cuộc gặp tại Luân Đôn hồi tháng 4.
Ảnh: AFP

(TTXVN)- Ba ngày trước chuyến công du chính thức đầu tiên tới Mát-xcơ-va, Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP đã tuyên bố rằng “những cách tiếp cận thời Chiến tranh lạnh” đối với quan hệ Nga-Mỹ đã thuộc về quá khứ.

Tổng thống Obama ngày 2-7 cho biết ông sẽ gửi thông điệp trên tới Thủ tướng Nga Vladimir Putin trong các cuộc hội đàm tuần tới ở Mát-xcơ-va. Theo ông chủ Nhà Trắng, cựu Tổng thống Putin là người “vẫn có nhiều ảnh hưởng” ở trong nước và cá nhân ông nên hiểu rằng Chiến tranh lạnh đã qua. Tổng thống Mỹ khẳng định Washington sẽ phát triển mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người kế nhiệm ông Putin từ năm 2008. Ông Obama nêu rõ Mỹ mong muốn hợp tác hơn là “mối quan hệ đối kháng”.

Chuyến công du của Tổng thống Obama tới Nga trong ba ngày 6-8/7 có thể xem như đánh dấu một đỉnh điểm trong việc cải thiện quan hệ song phương. Vấn đề cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của cả hai nước sẽ là trọng tâm trong chương trình nghị sự chuyến thăm. Ông Obama nói với hãng AP rằng ông đang mong chờ sự tiến bộ về vấn đề này. Trước đó, để dọn đường cho chuyến công du của ông Obama, Nga và Mỹ trong tháng năm vừa qua đã tiến hành nhiều cuộc hội đàm về một hiệp ước mới nhằm cắt giảm các kho vũ khí của cả hai nước. Theo Mát-xcơ-va, hai bên sẽ ký hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược thay thế START- I hết hiệu lực vào tháng 12 năm nay.

Tuyên bố với hãng AP, Tổng thống Obama nhấn mạnh ông không coi Nga là một trở ngại trong việc giải quyết các vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Iran, đồng thời đánh giá Mát-xcơ-va đã “hợp tác tốt” trong những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng và Tehran từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo một Iran có vũ khí hạt nhân có thể sẽ dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang ở Trung Đông và “một viễn cảnh như vậy sẽ tạo ra một thảm họa tiềm ẩn”. Được hỏi về ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng có cơ hội tốt để Iran có thể chế tạo một quả bom hạt nhân ngay trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ hiện nay, ông Obama tuyên bố “không nhất trí” với nhận định này.

Cuộc phỏng vấn của AP kéo dài 24 phút cũng đề cập đến những sự kiện quan trọng với nước Mỹ, từ cuộc tranh cãi xung quanh việc đóng cửa nhà tù Guantanamo, kế hoạch rút quân khỏi Iraq,... đến sự ra đi bất ngờ của huyền thoại âm nhạc Michael Jackson làm nước Mỹ và cả thế giới bàng hoàng.

Nga sẽ cho phép Mỹ trung chuyển vũ khí
qua lãnh thổ Afghanistan

(TTXVN)- Ngày 3-7, Cố vấn chính sách đối ngoại Sergei Prikhodko của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ cho phép Mỹ vận chuyển vũ khí qua lãnh thổ nước này tới Afghanistan

Theo ông Prikhodko, Tổng thống Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến ký một thỏa thuận liên quan tới vấn đề này trong cuộc gặp thượng đỉnh vào tuần tới ở Mát-xcơ-va.

Tới thời điểm này, Nga đang cho phép Mỹ vận chuyển hàng phi quân sự qua lãnh thổ Nga để hỗ trợ các chiến dịch chống khủng bố và tàn quân Taliban tại Afghanistan. Ông Prikhodko cho biết theo thỏa thuận dự kiến được ký nói trên, Mỹ sẽ có thể vận chuyển vũ khí qua Nga, bằng cả đường bộ lẫn đường hàng không.

Đây được coi là một động thái bày tỏ thiện chí lớn của Điện Kremli trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Nga/Mỹ, mà hai bên đều hy vọng sẽ góp phần cải thiện các mối quan hệ vốn trục trặc lâu nay giữa Mát-xcơ-va và Washington.


Chia sẻ bài viết