30/06/2020 - 06:01

Cứu sống 3 bệnh nhân vỡ túi phình động mạch chủ bụng 

(CT)- Sáng 29-6, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các bác sĩ đã phẫu thuật cứu sống 3 bệnh nhân rất nguy kịch do vỡ túi phình động mạch chủ (ĐMC) bụng. Trong đó, có một trường hợp rất hiếm gặp. Hiện nay, cả 3 bệnh nhân đều ổn định, dự kiến ra viện trong ngày 30-6 và 1-7-2020.

Bác sĩ chúc mừng bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Ảnh: BV cung cấp

Trường hợp bệnh hiếm gặp là bệnh nhân T.V.H, 62 tuổi, ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, nhập viện ngày 15-6-2020. Trước đó, bệnh nhân đột ngột đau bụng dữ dội và được người nhà đưa đến Khoa Cấp cứu, BVĐKTƯCT. Kết quả chụp CT Scan bụng, có cản quang, cho thấy phình ĐMC bụng dưới thận vỡ vào khoang sau phúc mạc có dấu hiệu dò vào tĩnh mạch chủ dưới. Bệnh nhân có các bệnh lý đi kèm trước phẫu thuật: Lupus ban đỏ, gút mạn tính, di chứng nhồi máu não. Hai bệnh nhân còn lại do tuyến dưới chuyển lên. 

Theo các bác sĩ, phình ĐMC bụng là bệnh có liên quan đến xơ vữa động mạch và tăng huyết áp nên hạn chế ăn mỡ, điều chỉnh rối loạn lipid máu, tập thể dục, khám sức khỏe định kỳ, kiểm soát tốt huyết áp, điều chỉnh đường huyết, không hút thuốc lá...

 H.Hoa

Chia sẻ bài viết