31/10/2019 - 15:12

Cứu cụ bà 104 tuổi bị tắc mạch chi

(CTO)- Sáng 31-10, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực mạch máu đã tái thông mạch máu chi dưới bị tắc mạch cấp cho bệnh nhân nữ 104 tuổi. Đây là bệnh nhân lớn tuổi nhất bị bệnh lý này được phẫu thuật thành công tại bệnh viện.

Thầy thuốc thăm khám cho cụ bà. 

Bệnh nhân B.T.T, ở quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ nhập viện ngày 28-10 vì đau nhức và tím bàn chân trái. Bệnh nhân được chẩn đoán tắc động mạch đùi nông cấp. Các bác sĩ nhận định đây là  trường hợp vào viện có biểu hiện lâm sàng của hội chứng thiếu máu cấp tính còn có khả năng hồi phục chi.

Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Ê kíp phẫu thuật rạch da vùng 1/3 trên trong cẳng chân trái, bộc lộ động mạch khoeo trái, chày sau. Dùng Forgasty lấy huyết khối động mạch đùi nông và huyết khối động mạch chày sau.Thời gian thực hiện phẫu thuật là 60 phút. Sau can thiệp tình trạng tắc nghẽn động mạch chi cấp cải thiện rõ.

Tắc động mạch chi cấp tính là tình trạng đột ngột thiếu máu chi, đe dọa đến khả năng bảo tồn chi. Đây là bệnh cảnh cấp cứu và nguy hiểm nhất đối với mạch ngoại biên, dễ có nguy cơ đoạn chi gây tàn tật, thậm chí tử vong nếu không được điều trị thích hợp. Có 5 dấu hiệu cơ bản nhận biết bệnh như sau: Đau, mất mạch, xanh nhợt, rối loạn cảm giác chi, liệt vận động. Tuy nhiên, cũng có trường hợp triệu chứng lâm sàng không đầy đủ.

Quá trình hoại tử chi bắt đầu diễn ra 4 giờ sau khi có tình trạng tắc mạch chi. Trước đây, phẫu thuật điều trị thiếu máu cấp tính ở chi chỉ có một phương pháp duy nhất là đoạn chi. Cùng với sự tiến bộ của y học, điều trị tắc động mạch chi đã có nhiều thay đổi. Trong đó phải kể đến sự ra đời của kỹ thuật lấy cục máu gây tắc bằng dụng cụ đặc biệt gọi là Fogarty và kỹ thuật tái lập lưu thông mạch máu bằng phẫu thuật cầu nối.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết