30/10/2019 - 21:01

Cứu sống bệnh nhân phình động mạch chủ bụng nguy kịch 

(CTO) - Cụ ông 89 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long, được ê kíp các bác sĩ chuyên khoa ngoại lồng ngực – mạch máu – Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ phẫu thuật cấp cứu kịp thời, xử lý túi phình động mạch chủ bụng có nguy cơ bị vỡ đột ngột.

Ngày 28-10, cụ ông Nguyễn Văn B. đau bụng dữ dội vùng quanh rốn, nhập viện. Qua thăm khám và các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối phình động mạch chủ bụng 15cm x 8cm, có huyết khối và vôi hoá bám thành động mạch chủ. Các bác sĩ nhận định, túi phình rất to, thành động mạch mỏng có nguy cơ vỡ cao nếu không được phẫu thuật kịp thời. Nếu vỡ túi phình sẽ gây một lượng lớn máu chảy ra trong ổ bụng, bệnh nhân có nguy cơ tử vong trên 90%.

Ngay sau đó, ê kíp các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, bóc tách khối phình có kích thước to như quả cam cỡ lớn với nhiều mảng xơ vữa. Ê kíp dùng ống ghép thay cho đoạn động mạch chủ bị phình. Qua 4 giờ phẫu thuật, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi tại Khoa Ngoại Lồng ngực – mạch máu.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ông B mắc bệnh cách đây 4 năm, có chỉ định phẫu thuật nhưng vì điều kiện gia đình gặp khó nên chần chừ đến nay.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết