28/07/2024 - 20:49

Cuộc đua đến hồi gay cấn 

Ông Donald Trump của phe Cộng hòa dường như đang gặp một đối thủ “khó chơi” sau khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng và giới thiệu cấp phó Kamala Harris làm đại diện đảng Dân chủ.

Ông Trump và bà Harris. Ảnh: Getty Images

Cách đây vài tuần, ông Trump có một khoảng thời gian tận hưởng cảm giác chiến thắng khi chiếm ưu thế rõ rệt trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình với Tổng thống Biden. Thoát chết trong vụ ám sát hụt ngày 13-7 càng khiến uy tín ông lên cao, thậm chí có báo gọi đây là phát súng “mở cửa” Nhà Trắng cho tỉ phú New York. Thăm dò khi đó cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden với cách biệt khá an toàn. Tài sản của ông vì vụ ám sát hụt cũng tăng hơn 1 tỉ USD theo giá cổ phiếu.

Khi đảng Dân chủ quyết định “thay ngựa giữa dòng” ngày 21-7, ông Trump tự tin tuyên bố bà Harris là đối thủ “dễ ăn” hơn so với ông Biden. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát tuần qua cho thấy sự ngang ngửa giữa hai người. Ông Trump dẫn trước bà Harris 2-3% trong thăm dò của một số hãng, trong khi các hãng khác cho kết quả ngược lại. Ðặc biệt, chiến dịch tranh cử của bà Harris huy động được tới 81 triệu USD trong 24 giờ đầu tiên - một kỷ lục chưa từng có. Ông Trump có thể đã cảm nhận được mối nguy từ người phụ nữ nhỏ hơn ông gần một thế hệ (ông Trump 78 tuổi trong khi bà Harris mới 60) nên bắt đầu công kích dữ dội bà này.

Ông Trump đã dùng những từ ngữ nặng nề như dối trá, cực đoan… để nói về đối thủ, gọi bà Harris là “phó tổng thống bất tài nhất trong lịch sử Mỹ”. Ông cáo buộc Kamala Harris ủng hộ việc “xử tử” trẻ sơ sinh do quan điểm của bà về vấn đề quyền phá thai. Theo ông, bà Harris sẽ phá hủy nước Mỹ nếu trở thành chủ nhân Nhà Trắng.

Dĩ nhiên, bà Harris cũng mạnh mẽ phản pháo. Bà nói rằng cuộc bầu cử tháng 11 tới là sự chọn lựa giữa tương lai và quá khứ, giữa một công tố viên và một tội phạm. Cần biết là bà Harris từng làm tổng chưởng lý bang California giai đoạn 2011-2017, còn ông Trump hôm 30-5 bị kết tội trong vụ chi tiền bịt miệng một diễn viên phim người lớn. “Tôi đã xử lý đủ loại tội phạm. Những kẻ săn mồi lạm dụng phụ nữ, những kẻ lừa đảo người tiêu dùng, những kẻ vi phạm các quy tắc để trục lợi. Vì vậy, tôi biết kiểu người của ông Trump”, bà Harris tuyên bố trong buổi vận động tranh cử đầu tiên ngày 23-7.

Mở màn thuận lợi khiến bà Harris tự tin thúc giục cựu Tổng thống Trump sớm tranh luận trực tiếp. Cái khó của ông Trump hiện nay là phải nhanh chóng chuyển từ việc chĩa mũi dùi vào vấn đề tuổi tác của một đối thủ 82 tuổi (ông Biden) sang đối phó một chính khách trẻ tràn đầy năng lượng. Ðó là chưa kể những lý lẽ mà ông Trump dùng để công kích Tổng thống Biden có thể quay lại làm hại chủ, bởi giờ đây ông chính là ứng cử viên tổng thống già nhất trong lịch sử xứ cờ hoa. Mặt khác, hào quang của một người hùng thoát chết trong vụ ám sát hụt dường như đang bớt dần lấp lánh theo thời gian.

8 năm sau khi cựu Ðệ nhất phu nhân Hillary Clinton thất bại trước ông Trump (dù giành nhiều phiếu phổ thông hơn), liệu trong cuộc bầu cử sắp tới, dân Mỹ có sẵn sàng lần đầu tiên đón nhận một nữ tổng thống, mà lại là người da màu gốc Á?

 

Chia sẻ bài viết