24/09/2010 - 20:52

Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

Cuộc cạnh tranh khá gay gắt

Khách hàng đang giao dịch tại Chi nhánh Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO) TP Cần Thơ.

Năm 2010, thị trường bảo hiểm (TTBH) được giới chuyên môn nhận định sẽ tiếp tục có những bước tiến mới. Số liệu tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2010 cho thấy sự phát triển khả quan của thị trường này, trong đó TTBH phi nhân thọ (PNT) đạt tốc độ tăng trưởng 33% so với năm 2009. Sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp (DN) bảo hiểm khiến việc cạnh tranh trở nên gay gắt hơn. Tại TP Cần Thơ, nhiều chi nhánh bảo hiểm mới đi vào hoạt động với tiêu chí đón đầu thị trường tiềm năng, áp lực cạnh tranh trở nên sôi động…

* Cuộc đua quyết liệt

Theo giới chuyên môn, năm 2009 là năm khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới. Từ đầu năm 2008 đến nay, bên cạnh những DN đang hoạt động, TTBH trong nước đã xuất hiện nhiều thành viên mới, thực hiện những ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút nhân lực của các công ty bảo hiểm khác và chia sẻ thị phần cung cấp dịch vụ. Cũng thời gian này, các công ty bảo hiểm nước ngoài được tham gia TTBH các loại hình bắt buộc, bảo hiểm các công trình, dự án có nguồn vốn ngân sách, làm cuộc chạy đua trong lĩnh vực gay gắt hơn giữa các công ty bảo hiểm nước ngoài vốn có nhiều ưu thế về kinh nghiệm, tài chính... so với DN trong nước.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, năm 2009 tổng số tiền đầu tư của TTBH PNT đạt 19.313 tỉ đồng, tăng 27,23%, lợi nhuận hoạt động tài chính đạt 1.357 tỉ đồng, tăng 36% so với năm 2008. Theo nhận định của một số chi nhánh bảo hiểm lớn tại TP Cần Thơ, năm 2010 thị trường có nhiều tín hiệu khả quan, nhưng cạnh tranh thị phần đối với TTBH truyền thống (bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tài sản...) diễn ra khá gay gắt. Không ít DN nhỏ mới vào thị trường đã dùng đủ mọi “chiêu” để cạnh tranh, trong đó phổ biến nhất là hạ phí bảo hiểm xuống mức tối đa có thể, tăng phí hoa hồng... Mặc dù nhiều dịch vụ bảo hiểm rất rủi ro, nhưng khi DN này buông ra thì DN khác lao vào, đặc biệt là loại hình bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ... Cuộc chạy đua giành thị phần, buộc các DN phải tăng chi phí dưới hình thức khuyến mãi và hệ lụy là kết quả hoạt động kinh doanh bảo hiểm của không ít DN đạt thấp.

Hiện nay, nhiều DN bảo hiểm cũng phải đối mặt với tình trạng chi phí tăng, một số dịch vụ bảo hiểm sẽ được các tập đoàn kinh tế chuyển về cho công ty bảo hiểm mà họ góp vốn. Các DN bảo hiểm đang hoạt động sẽ phải cạnh tranh rất gay gắt không những trong lĩnh vực kinh doanh, mà còn phải đối mặt với những sự dịch chuyển lao động trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự cạnh tranh gay gắt trên TTBH cũng là cơ hội tốt để tạo ra cho các DN bảo hiểm PNT một sân chơi chuyên nghiệp, lành mạnh hơn.

* Tăng tốc

Năm 2009, về doanh thu, Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA chưa đạt được như kỳ vọng (đạt 320 tỉ đồng), nhưng theo nhận định của lãnh đạo công ty này, 5 năm qua là giai đoạn khởi đầu, nên còn nhiều khó khăn trong việc xây dựng bộ máy hoạt động, quảng bá thương hiệu. Còn Bảo hiểm Bảo Việt, mục tiêu tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2010 sẽ là 15% với lợi nhuận trước thuế 300 tỉ đồng... Trong năm 2010, Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 35%, lợi nhuận tăng 23%. Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh phấn đấu đạt tổng doanh thu 2.415 tỉ đồng trong năm 2010 (tăng 9,4%), lợi nhuận trước thuế 190 tỉ đồng (tăng trưởng 11,7% so với năm 2009). Công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) phấn đấu đạt tổng doanh thu 540 tỉ đồng và lên kế hoạch thành lập mới các chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc...

Đại diện lãnh đạo chi nhánh Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO) tại TP Cần Thơ cho biết, trong khoảng 1 năm trở lại đây, PJICO đã thực hiện 3 chương trình lớn tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực, triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 trên toàn hệ thống. PJICO đẩy mạnh kinh doanh ở lĩnh vực bảo hiểm tài sản, cháy nổ... Đây là một trong những nghiệp vụ chính của PJICO được các khách hàng, tập đoàn nước ngoài đánh giá cao trong việc lựa chọn cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Bên cạnh đó, PJICO đưa ra những mức phí bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng, đồng thời giải quyết bồi thường kịp thời, thỏa đáng cho khách hàng tham gia bảo hiểm tài sản, cháy nổ khi có rủi ro xảy ra... Dự kiến năm 2010, PJICO sẽ đạt tổng doanh thu kinh doanh khoảng 1.814 tỉ đồng, trong đó doanh thu phí bảo hiểm gốc 1.485 tỉ đồng, tăng 15% so với năm 2009.

Theo nhận định của giới chuyên môn, năm 2010, dù dự kiến TTBH PNT có thể tăng trưởng tới 25% so với năm 2009, nhưng để đạt được mục tiêu tăng trưởng không dễ. Nhiều DN bảo hiểm có thị phần lớn trên thị trường cho rằng, đầu tư tài chính vẫn được xem là hoạt động chủ lực mang lại lợi nhuận chính trong năm 2010 và để thực hiện được việc không lỗ trong kinh doanh bảo hiểm đã là một thành công lớn. Theo ông Phạm Trần Anh Tuấn, Đại diện kinh doanh Công ty TNHH Bảo hiểm Tổng hợp Groupama Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ, TTBH phát triển sẽ góp phần đáng kể cho thị trường vốn, bởi chính các DN bảo hiểm là cầu nối hữu hiệu cho việc luân chuyển nguồn vốn nhàn rỗi ngắn hạn trong xã hội thành các nguồn đầu tư dài hạn. Hiện nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh đang trên đà hồi phục, dịch vụ du lịch sôi động được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang lại nhiều thuận lợi cho các DN kinh doanh bảo hiểm. Do đó, không ít DN thuộc khối bảo hiểm PNT đều lên kế hoạch “tăng tốc” với những kế hoạch tăng trưởng trên dưới 10% trong năm 2010.

Bài, ảnh: Văn Tuấn

Khách hàng đang giao dịch tại Chi nhánh Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO) TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết