13/09/2018 - 15:07

Ký ức "người trong cuộc" về chuyến thăm vùng giải phóng của Fidel

Cùng vun đắp tình đoàn kết anh em thủy chung Việt Nam-Cuba 


Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Cuba đến thăm Khu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại thị trấn Cam Lộ, huyện cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Đây là một trong những nơi mà Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã đến thăm Quảng Trị vào năm 1973. (Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN)

Mối quan hệ đoàn kết anh em thủy chung Việt Nam-Cuba được các vị cách mạng tiền bối dày công vun đắp, đã và đang được các thế hệ ở hai nước Việt Nam-Cuba nói chung, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Quảng Trị nói riêng, cùng vun đắp, làm sâu sắc thêm tình đoàn kết anh em mẫu mực và trong sáng.

Hướng đến kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Cuba đã đến Quảng Trị, thăm những địa điểm mà vị lãnh tụ kính yêu của họ đã từng đặt chân đến 45 năm về trước. 

Với các bạn trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước Cuba, đây là dịp để thế hệ trẻ hai nước cùng tìm hiểu nhiều hơn về quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do cho mỗi dân tộc, mối quan hệ anh em thủy chung giữa hai nước, đã được các vị cách mạng tiền bối xây dựng. Qua đó để thế hệ trẻ hai nước tiếp tục thực hiện sứ mệnh, cùng vun đắp tình đoàn kết anh em Việt Nam-Cuba ở cả hiện tại và tương lai.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Cuba Susely Morfa González chia sẻ, kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng Quảng Trị, tuổi trẻ Cuba tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm sự kiện này. Cũng như ở Việt Nam, tại Cuba thế hệ trẻ thường xuyên được học những bài học lịch sử về cuộc đấu tranh anh dũng, kiên cường, oanh liệt của nhân dân Việt Nam; mối quan hệ gắn bó, sự hỗ trợ chí tình, chí nghĩa giữa hai nước. 

Kế thừa và phát huy mối quan hệ tốt đẹp giữa Cuba-Việt Nam, tuổi trẻ hai nước cùng thực hiện những hoạt động thiết thực, nhằm vun đắp tình đoàn kết anh em thủy chung. Đó là, tuổi trẻ hai nước vừa tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc học tập, hội nhập quốc tế vừa tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, cuộc đấu tranh giành độc lập và về lãnh tụ Fidel Castro, Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dịp kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị, cũng là thời điểm công viên mang tên lãnh tụ Fidel Castro, ở thành phố Đông Hà được hoàn thành. Công trình này thể hiện tình cảm của nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Quảng Trị nói riêng đối với lãnh tụ Cuba. 

Công viên được xây dựng tại một trong những địa điểm mà lãnh tụ Cuba đã đặt chân đến trong chuyến thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973, với quy mô trên 16ha gồm nhiều phân khu; trong đó tượng đài lãnh tụ Fidel Castro được đặt ở vị trí trung tâm của công viên. Phần đế tượng có khắc ghi câu nói nổi tiếng của lãnh tụ Fidel Castro khi thăm vùng giải phóng Quảng Trị cách đây 45 năm: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình.” 



(Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN)

Điều đặc biệt ở Công viên Fidel Castro là nhiều công trình, hạng mục được các tổ chức, đơn vị, cá nhân tự nguyện thực hiện như để thể hiện sự tri ân đối với lãnh tụ Cuba, như Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba đã quyên góp được 85 triệu đồng để trồng 9 cây cọ hoàng gia trong khuôn viên Công viên Fidel Castro, tượng trưng cho số tuổi 90 của lãnh tụ Fidel Castro. Ở Cuba, cọ hoàng gia tượng trưng cho tính khí ngay thẳng và khả năng phục hồi bất khuất của đất nước này.

Là một trong những người rất quan tâm đến Công viên Fidel Castro, ông Nguyễn Duy Cương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba chia sẻ, công viên mang tên lãnh tụ Cuba vừa thể hiện lòng tri ân của nhân dân Việt Nam nói chung, người dân Quảng Trị với lãnh tụ Fidel Castro. Đây cũng là nơi để nhân dân ta gửi gắm tình cảm đến lãnh tụ Fidel Castro. Công viên Fidel Castro cũng tạo điểm nhấn trong các hoạt động giao lưu giữa hai nước.

Cũng theo ông Nguyễn Duy Cương, Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba đã sưu tầm được khoảng 90 bài phát biểu của lãnh tụ Fidel Castro nói về Việt Nam. Những bài phát biểu này đã được dịch, biên tập và xuất bản thành sách. Đây thực sự là tư liệu quý để tìm hiểu về sự quan tâm và tình cảm của lãnh tụ Fidel Castro đối với Việt Nam, cũng như quan hệ hai nước.

Vào dịp kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam cũng có dịp cùng Đoàn nhà báo Thông tấn xã Prensa Latina của Cuba, đến Quảng Trị để thực hiện viết bài về chủ đề này. 

Đoàn nhà báo Cuba đã gặp gỡ nhiều nhân chứng từng được gặp trực tiếp lãnh tụ Fidel Castro; thăm những nơi lãnh tụ Fidel Castro đã từng đặt chân đến cách đây 45 năm. Bên cạnh đó, Đoàn nhà báo Cuba còn tìm hiểu, ghi nhận về thành tựu phát triển kinh tế, xã hội mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị đã đạt được. 

Loạt bài này được đăng tải trên các ấn phẩm của Thông tấn xã Prensa Latina, báo Granma và trên nhiều tờ báo lớn của Cuba, vào đúng dịp kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973; qua đó góp phần tuyên truyền để nhân dân Cuba hiểu hơn về Việt Nam, về tình đoàn kết anh em giữa hai nước.

Nhà báo Alberto Salazar của Thông tấn xã Prensa Latina cho biết, bản thân và đồng nghiệp rất cảm động về tình cảm và sự yêu mến của người dân Việt Nam dành cho lãnh tụ Fidel Castro.

Điều rất dễ nhận thấy là ai ai cũng rất lạc quan, tự hào về mối quan hệ giữa hai nước. Ở bất cứ đâu, gặp bất cứ ai, người Việt Nam đều hô vang câu nói: Viva Cuba, Viva Việt Nam, Viva Hồ Chí Minh, Viva Fidel-Cuba muôn năm, Việt Nam muôn năm, Hồ Chí Minh muôn năm, Fidel muôn năm.

Tỉnh Quảng Trị rất quan tâm đến việc bảo tồn hệ thống di tích và những hoạt động kỷ niệm về sự kiện, lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973, qua đó góp phần quan trọng vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước.

Khu di tích Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, một trong những nơi lãnh tụ Cuba đến thăm năm 1973, vẫn còn dấu ấn sâu đậm của ông. Trên tâm bia ở khu tích đã khắc ghi sự kiện lịch sử lãnh tụ Fidel Castro đến nơi này thăm cán bộ, chiến sỹ và nhân dân ta. 

Trong phòng trưng bày hiện vật ở khu di tích, những bức ảnh về lãnh tụ Cuba thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973 được treo ở vị trí trang trọng nhất. Di tích Căn cứ 241 Tân Lâm, cầu Hiền Lương... những nơi lãnh tụ Cuba in đậm dấu ấn năm xưa thường xuyên được tôn tạo.

Những người được gặp trực tiếp lãnh tụ Fidel Castro đến vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973 như nữ dân công Nguyễn Thị Hương, Đại tá Trần Văn Thà, nguyên Bí thư Huyện ủy Cam Lộ Dương Tú Anh, nghệ sỹ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Sô-người đã chụp hàng trăm bức ảnh về lãnh tụ Fidel Castro thăm Quảng Trị năm 1973... thực sự là những nhân chứng sống.

Các hoạt động thường niên như míttinh, kỷ niệm, triển lãm ảnh, chiếu phim tư liệu… về lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973 và đất nước Cuba tươi đẹp đã và đang góp phần quan trọng giáo dục thế trẻ giữ gìn và vun đắp tình đoàn kết Việt Nam-Cuba anh em. Điều đó chứng minh, nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân Quảng Trị nói riêng, không ngừng nỗ lực tăng cường hơn nữa tình đoàn kết anh em mẫu mực và trong sáng với nhân dân Cuba.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết