25/10/2008 - 10:02

Cuba và EU chính thức khôi phục quan hệ hợp tác

(TTXVN)- Sau 5 năm đình trệ, ngày 23-10, Cuba và Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức khôi phục quan hệ hợp tác.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Felipe Roque và Ủy viên Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách phát triển và viện trợ nhân đạo Louis Michel đã ký thỏa thuận về hợp tác phát triển, theo đó, hai bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc khôi phục quan hệ hợp tác song phương trên cơ sở bình đẳng, không phân biệt đối xử và tôn trọng chủ quyền.

Phát biểu tại La Havana sau lễ ký, ông Michel cũng thông báo EU sẽ viện trợ khẩn cấp 2 triệu euro cho Cuba khắc phục hậu quả cơn bão Gustav và Ike, đồng thời cho biết một đoàn chuyên gia của EU sẽ đến Cuba để đánh giá cụ thể những nhu cầu cấp bách của quốc đảo Caribbe bị tàn phá nặng nề sau những đợt thiên tai trong tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua. EU dự kiến sẽ viện trợ cho Cuba khoảng 30 triệu euro trong thời gian tới.

Quan hệ EU/Cuba đã bị “đóng băng’’ năm 2003 khi tổ chức này áp đặt cấm vận Cuba để phản đối việc chính quyền La Havana bắt giam các nhân vật chống đối và tử hình 3 kẻ bắt cóc một phà chở khách để sang Mỹ. Sau khi Tây Ban Nha tiên phong bình thường hóa quan hệ với Cuba năm 2005, EU đã đi đến quyết định đồng thuận ngày 19-6 thiết lập “đối thoại chính trị”, dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và khuyến khích những thay đổi mà Chính phủ Cuba đang tiến hành.

Chia sẻ bài viết