28/07/2008 - 09:35

Bầu cử Quốc hội Campuchia

CPP cầm chắc thắng lợi

Vẻ tự tin của Thủ tướng Hun Sen, thành viên lãnh đạo CPP. Ảnh: AP

(TTXVN)- Hôm qua, hơn 8,1 triệu cử tri Campuchia đi bầu cử tại 15.254 điểm bỏ phiếu trong cả nước để lựa chọn 123 đại biểu Quốc hội khóa IV.

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa vào 7 giờ sáng và việc kiểm phiếu được tiến hành tại các điểm bầu cử ngay sau khi kết thúc bầu cử vào lúc 4 giờ chiều cùng ngày với sự giám sát của các quan sát viên quốc tế và trong nước, cùng đại diện các chính đảng. Kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 9-8.

Giai đoạn tranh cử hoàn tất vào ngày 25-7, chỉ có 11 đảng đủ tiêu chuẩn tranh cử trong số 57 chính đảng đăng ký với Bộ Nội vụ trước đó. Đây là cuộc bầu cử có số đảng tham gia tranh cử thấp nhất so với các kỳ bầu cử trước đây ở Campuchia, chưa bằng 1/2 số đảng tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2003 (23 đảng).

Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), các quan sát viên quốc tế và trong nước đều có chung đánh giá rằng bầu cử lần này có nhiều tiến bộ, hòa bình hơn, không xảy ra bạo lực chính trị trong vận động tranh cử và số đơn khiếu kiện về những vụ vi phạm ít hơn rất nhiều, chỉ bằng một nửa so với cuộc bầu cử năm 2003.

Những đảng chính trị lớn có uy tín và có thể giành được ghế tại Quốc hội khóa tới vẫn là các đảng Nhân dân Campuchia (CPP), FUNCINPEC - một đối tác của CPP trong hai nhiệm kỳ chính phủ liên minh từ năm 1998, đảng Sam Rainsy (SRP), đảng Norodom Ranariddh (NRP) và đảng Nhân quyền (HRP). Tuy nhiên, trong các đảng trên, CPP thể hiện là chính đảng mạnh và có uy tín nhất đối với cử tri Campuchia bởi những gì mà Chính phủ Hoàng gia Campuchia, do CPP lãnh đạo, đã mang lại cho nhân dân trong ba nhiệm kỳ qua. Đó là đất nước phục hồi mạnh mẽ sau nhiều năm chiến tranh, tăng trưởng kinh tế liên tục đạt hai con số trong nhiều năm liền, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện...

Một lợi thế nữa của CPP là hiện nay các đảng đối lập lớn đều đang đối mặt với tình trạng mâu thuẫn nội bộ. Hàng loạt đảng viên, kể cả các quan chức cấp cao, của các đảng FUNCINPEC, SRP và NRP đã bỏ đảng để gia nhập CPP trong thời gian vận động tranh cử, thậm chí trong những ngày sát bầu cử, khiến các đảng này mất uy tín với cử tri và suy yếu.

Thực tế trên càng nâng cao vị thế và làm tăng cơ hội chiến thắng của CPP. CPP dự kiến sẽ giành được 80-81 ghế trong cuộc bầu cử lần này. SRP có khả năng giành vị trí thứ hai với số ghế tương đương hoặc hơn chút ít so với 24 ghế trong nhiệm kỳ hiện tại. Hai đảng FUNCINPEC và NRP được dự đoán sẽ có được số ghế tương đương nhau, còn đảng HRP khó có thể giành ghế và nếu có, thì cũng chỉ được 1-2 ghế.

Chia sẻ bài viết