03/07/2012 - 20:51

Công việc tốt và không tốt cho sức khỏe

Một công việc tốt cho sức khỏe không chỉ là tránh xa các rủi ro như vật liệu và máy móc nguy hiểm mà phải đáp ứng được nhu cầu của người lao động về thu nhập, khả năng phát triển và mức độ kiểm soát công việc... Dựa vào các yếu tố trên và danh sách những công việc tốt nhất năm 2012 của các trang web tìm việc trực tuyến hàng đầu tại Mỹ Monster.com, CareerCast.com và CareerBliss.com, Bác sĩ L. Casey Chosewood – chuyên gia y tế cao cấp của Viện Quốc gia về Sức khỏe và An toàn nghề nghiệp của Mỹ – đã rút ra nhóm công việc tốt và không tốt đối với sức khỏe như sau:

* Công việc tốt cho sức khỏe

+ Huấn luyện viên thể dục. Những công việc như giáo viên dạy yoga, huấn luyện viên thể dục cá nhân, biên đạo múa... mang đến sự tương tác tích cực với người khác (dạy học viên cũng là giúp bản thân rèn luyện sức khỏe), khơi gợi óc sáng tạo và sự linh hoạt của cá nhân.

 Mẫu bàn làm việc kết hợp máy chạy bộ đang được nhiều công ty ở Mỹ đưa vào văn phòng. Ảnh: dvice.com 

+ Kỹ sư phần mềm. Việc “dán mắt” vào máy tính cả ngày nghe có vẻ không tốt, song công việc này hiện dẫn dầu danh sách những việc làm tốt nhất năm 2012 của CareerCast.com và CareerBliss.com. Lý do là ngày càng có nhiều công ty phần mềm bắt đầu thử nghiệm mô hình làm việc vừa giúp nhân viên nâng cao sức khỏe vừa tăng năng suất lao động, như sử dụng bàn làm việc đứng hay lắp đặt hệ thống máy chạy bộ tại văn phòng.

+ Nhân viên bảo hiểm. Công việc này được xếp thứ hai trong danh sách của CareerCast.com do áp lực công việc thấp và yêu cầu về thể chất không cao.

+ Nhân viên bán hoa. Theo Monster.com, việc được vây quanh bởi cây cối và hoa lá vừa giúp giảm stress vừa hạ huyết áp. Không chỉ nhân viên bán hoa mà những người làm vườn hoặc chăm sóc cây cối trong công viên cũng nhận được những lợi ích do môi trường thiên nhiên mang lại.

+ Trợ lý hành chính. Nghiên cứu gần đây của Đại học Georgia (Mỹ) cho thấy những người làm công tác trợ lý hành chính ít bị chấn thương và bệnh tật.

+ Nhân viên cơ sở kinh doanh nhỏ. Làm việc trong công ty lớn có mức lương và cơ hội thăng tiến cao, nhưng áp lực và sự cạnh tranh khốc liệt khiến người ta mỏi mệt. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy so với những người làm việc tại các công ty lớn, người lao động tại các doanh nghiệp nhỏ có tỷ lệ tử vong, béo phì và bệnh tiểu đường thấp hơn.

* Công việc không tốt cho sức khỏe

+ Cảnh sát hoặc lính cứu hỏa. Theo thống kê, tỷ lệ thương tích, bệnh tật và tử vong do công việc ở 2 ngành này rất cao. Ngoài ra, làm việc trong thời gian dài, thiếu ngủ và thói quen ăn uống không lành mạnh tại nơi làm việc cũng đe dọa sức khỏe của cảnh sát hoặc lính cứu hỏa.

+ Nhân viên văn phòng. Việc ngồi cả ngày trong văn phòng có liên quan đến các chứng đau lưng, căng thẳng, béo phì, nguy cơ đau tim và tổn thọ. Vì thế, các nhân viên văn phòng được khuyên nên thường xuyên nghỉ giải lao, ra ngoài tản bộ và hít thở không khí trong lành.

+ Luật sư. Tỷ lệ stress và trầm cảm ở luật sư cao hơn nhiều so với những ngành nghề khác. Khảo sát cho thấy chỉ 4/10 luật sư cảm thấy thoải mái với công việc của mình.

+ Nhân viên chăm sóc sức khỏe theo ca: Những bác sĩ, y tá làm việc theo ca thường đối mặt với các đe dọa như rối loạn giấc ngủ, căng thẳng tinh thần, tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, hội chứng ruột kích thích và bệnh tim. Theo một nghiên cứu gần đây, khoảng 55% y tá được khảo sát mắc bệnh béo phì.

+ Nhân viên vận tải. Khảo sát cho thấy tỷ lệ chấn thương và bệnh tật ở các tài xế xe buýt liên tỉnh cao nhất trong các ngành nghề. Các bác tài xe buýt, xe tải và taxi thường ngồi hàng giờ trên xe, hít thở không khí ô nhiễm và ăn những loại thức ăn không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, buồn ngủ là mối nguy lớn nhất đối với cánh tài xế, đe dọa tính mạng của họ và cả người đi đường.

HỒ TRÍ (Theo The Huffington Post)

Chia sẻ bài viết