08/02/2011 - 10:26

Công ty hạnh phúc nhất Nhật Bản

Làm việc ở EC Studio, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ kinh doanh qua website, đang là niềm mơ ước của hầu hết nhân viên văn phòng ở Nhật Bản. Với bầu không khí làm việc vui vẻ, thoải mái và một người lãnh đạo thể hiện rõ quan điểm “nhân viên (chứ không phải khách hàng) luôn luôn đúng”, EC Studio được đánh giá là công ty tốt nhất Nhật Bản hiện nay.

Tuy chỉ có 33 nhân viên, nhưng EC Studio hiện đang quản lý hàng chục nghìn hợp đồng. Các nhân viên không trực tiếp gặp mặt khách hàng và cũng không liên lạc với họ qua điện thoại. Thay vào đó, mọi công việc đều được trao đổi qua mạng Internet. Đặc biệt, nhân viên được quyền khước từ khách hàng nếu cảm thấy đó không phải là một đối tác tốt. Vậy do đâu EC Studio thành công và được đánh giá là công ty số 1 Nhật Bản hai năm liền?

 Giám đốc Toshiyuki Yamamoto (ảnh trái) và các nhân viên trong lễ hội hóa trang nhân kỷ niệm 10 năm thành lập EC Studio (ảnh phải). Ảnh: Courtesy EC Studio

Sự hài lòng của đội ngũ nhân viên chính là lý do khiến EC Studio nổi bật so với những công ty khác - theo cuộc khảo sát về động cơ làm việc của nhân viên do Công ty nghiên cứu thị trường Link and Motivation thực hiện. Khi đặt chân vào phòng làm việc, bạn có thể cảm nhận được sự khác biệt. Bầu không khí ngột ngạt thường bao phủ nhiều văn phòng khác hoàn toàn không tồn tại, thay vào đó là một không gian thoáng đãng và tự do, nơi các nhân viên vừa làm việc vừa thưởng thức âm nhạc du dương. Và mặc dù mọi người đều làm việc vất vả, họ vẫn hay cười và trông rất thoải mái.

Không chỉ có không khí làm việc thư thái, các nhân viên còn được hưởng nhiều đặc quyền, đặc lợi khác. Khi được nhận vào làm, mỗi nhân viên sẽ được cấp một chiếc điện thoại thông minh iPhone và một sơ đồ dữ liệu để tác nghiệp. Họ không sử dụng tài liệu trên giấy, cũng không dùng đến các phần mềm văn phòng, nhưng họ có thể nói cho bạn biết những ứng dụng mới nhất của điện thoại iPhone và các dịch vụ của mạng xã hội Twitter. Hàng năm, mỗi người được nghỉ phép tới 140 ngày, kể cả 4 kỳ nghỉ dưỡng kéo dài ít nhất 10 ngày liên tiếp. Ngoài ra, công ty còn trả chi phí để bạn về thăm nhà 2 lần/năm nếu ở xa công ty hơn 140 km. Mỗi tháng một lần, các nhân viên được dùng bữa trưa với lãnh đạo công ty và có cơ hội nói về những việc đang diễn ra cũng như nguyện vọng sắp tới của họ chẳng hạn.

“EC studio đưa phần mềm và các dịch vụ web của bạn tới thị trường Nhật Bản. Chúng tôi cung cấp hệ thống tiếp thị và trợ giúp sản phẩm của bạn trên đất nước Nhật”- Đó là những câu giới thiệu đầu tiên của EC Studio sau tiêu đề khá ấn tượng “Buôn bán tại Nhật Bản được thực hiện một cách dễ dàng” trên website  http://www.ecstudioinc.com/ của công ty.

EC Studio được như ngày hôm nay không thể không kể đến khả năng lãnh đạo tài tình của Giám đốc điều hành Toshiyuki Yamamoto, người sáng lập công ty vào ngày 15-7-2000 khi mới 17 tuổi. Lúc mới thành lập công ty, Yamamoto chỉ tập trung vào lợi nhuận và năng suất lao động, khiến nhân viên kiệt sức phải bỏ việc hoặc thường xuyên đau ốm. Để cải thiện tình hình, anh quyết định gặp 1.000 giám đốc điều hành với nhiều phong cách quản lý khác nhau để học hỏi kinh nghiệm quản lý, thứ mà anh đang thiếu. Yamamoto phát hiện ra rằng những doanh nghiệp coi trọng nhân viên của mình thường phát triển rất tốt. “Khách hàng tiếp xúc với nhân viên nên họ cần những nhân viên vui vẻ. Nếu được như vậy, khách hàng cũng sẽ vui vẻ hợp tác”, Yamamoto giải thích. Nếu giữa khách hàng và nhân viên có điểm bất đồng, người quản lý phải quyết định họ sẽ bênh vực ai, và theo Yamamoto, tốt nhất là nên đứng về phía nhân viên của mình. “Quan niệm của tôi là giúp mọi người tìm được niềm hạnh phúc, bắt đầu từ những người gần mình nhất”, anh Yamamoto cho biết.

Với nhân viên trợ giúp khách hàng Miyo Kato, mẹ của hai bé trai song sinh 5 tuổi, điều thú vị nhất khi làm việc ở EC Studio là sự linh động của công việc, cho phép cô làm việc ngay tại nhà mình. “Ở công ty khác, nếu bạn nói “tôi có hai con nhỏ”, bạn khó mà được chấp nhận, nên tôi nghĩ EC Studio là một công ty tốt nhất mà tôi biết”, Kato thổ lộ. Sau một thời gian làm việc vất vả cho một công ty nơi mà các nhân viên thường xuyên phải tăng ca vào ban đêm, Takamori Shinmen quyết định chuyển sang EC Studio. Khi được hỏi anh thích điều gì nhất ở công ty mới, nhà thiết kế này dí dỏm nói: “Trước tiên có lẽ là được nhận một chiếc iPhone miễn phí, kế đến là tôi có thể làm việc riêng nếu muốn (miễn hoàn tất phần việc được giao). Công việc này tiếp thêm sinh lực cho tôi”.

THANH TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết