23/02/2024 - 08:21

Công tác tuyên truyền biển, đảo phải đi trước một bước 

Trên cơ sở chủ động làm tốt công tác tuyên truyền biển, đảo, các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát huy có hiệu quả sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ khi thành lập đến nay, trải qua hơn 25 năm xây dựng, trưởng thành, phát triển, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo. Theo đó, trên cơ sở bám sát đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ chính trị trung tâm, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thường xuyên đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bảo đảm phù hợp với mỗi nhóm đối tượng.

Đặc biệt, thời gian qua, với tinh thần chủ động, sáng tạo, cùng quyết tâm chính trị và nỗ lực cố gắng cao, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang đã phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho quần chúng nhân dân trên địa bàn, nhất là tuyên truyền về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, linh hoạt và hiệu quả. Điển hình là tổ chức tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài cho các chủ tàu cá, thuyền trưởng “có nguy cơ cao” tại các hội trường, âu tàu, cảng cá; sử dụng xuồng công tác để cơ động, trực tiếp tuyên truyền trên biển và tại các xã đảo; tuyên truyền qua các nền tảng truyền thông xã hội trên không gian mạng và hệ thống thông tin công cộng, nội bộ địa phương,...

 Tuyên truyền viên của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tuyên truyền, phát tờ rơi cho ngư dân tại cảng cá. (Ảnh: Khánh Nhân).

Năm 2023, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể địa phương và lực lượng chức năng của tỉnh Kiên Giang xây dựng 12 kế hoạch tuyên truyền trên địa bàn 24 xã, phường, thị trấn, trường học, địa phương ven biển, kết hợp với các hoạt động an sinh xã hội. Các chương trình đã thu hút sự tham gia của hàng vạn lượt cán bộ, ngư dân, học sinh,… Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân; động viên, giúp đỡ ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển; bồi đắp lòng yêu nước, yêu biển đảo quê hương, xây dựng ý thức trách nhiệm của mọi công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Thanh Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết, công tác phối hợp tuyên truyền giữa Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

 Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tặng quà cho ngư dân. (Ảnh: Khánh Nhân).

Song song với đó, với quan điểm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong thực hiện công tác tuyên truyền biển, đảo, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương cùng triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền. Chỉ tính riêng trong năm 2023 vừa qua, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã cùng các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện gần 400 tin, bài, phóng sự; kịp thời phản ánh đầy đủ những thông tin, bức tranh sinh động nhất của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; đấu tranh bảo vệ chủ quyền; tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật; tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); các hoạt động chào mừng kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam (28/8/1998 - 28/8/2023) và Bộ Tư lệnh Vùng (14/9/1998 - 14/9/2023)...

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, tuyên truyền biển, đảo là trách nhiệm chung của các tổ chức, các lực lượng. Kinh nghiệm thực tiễn tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho thấy, công tác tuyên truyền biển, đảo cần được chủ động thực hiện trước một bước để vừa nâng cao nhận thức của toàn xã hội, vừa tăng cường sức mạnh tổng hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới hiện nay.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền biển, đảo. Trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; phạm vi, chế độ pháp lý, phân định vùng biển Việt Nam với các nước; nội dung cơ bản của Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018;… Từ đó, không ngừng bồi đắp tinh thần yêu nước, tình yêu biển, đảo và nhận thức, nghĩa vụ, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Quang Đạo (Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Chia sẻ bài viết