30/04/2020 - 19:44

Công nghệ thông minh vực dậy ngành ẩm thực Trung Quốc trong thời dịch bệnh 

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành kinh tế của Trung Quốc. Ẩm thực cũng không ngoại lệ, khi nhiều hàng quán phải đóng cửa và người dân bị hạn chế ra ngoài. Kể cả khi Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa, người dân vẫn phần nào e ngại việc xếp hàng, tập trung ăn uống tại nơi công cộng. Tuy nhiên, đã có công nghệ mới để khắc phục khủng hoảng này.

Robot phục vụ thức ăn trong một nhà hàng ở Trung Quốc. Ảnh: teronga.com

Vào giờ phục vụ cao điểm buổi trưa, 3 robot nấu ăn miệt mài làm việc tại một nhà hàng ở thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc. Các robot đầu bếp có thể tự động thêm dầu, gia vị, kiểm soát độ nóng để món cơm rang sẵn sàng phục vụ thực khách trong chưa đầy 3 phút. Những robot này có thể nấu hơn 30 món, trong đó có cơm rang, mì sốt cà chua kiểu Nhật hay mì cay. Toàn bộ quá trình từ nấu ăn đến phục vụ đều không qua tiếp xúc. Thực khách sẽ đặt món trên điện thoại di động hoặc qua máy tính trong cửa hàng rồi tự lấy thức ăn.

Giám đốc tiếp thị của Tập đoàn thương mại Shandong Camry Hou Mingjing khẳng định nhiều công nghệ cao đang được sử dụng tại chuỗi nhà hàng của công ty. Số nhân viên của công ty đã giảm từ hơn 12 người xuống còn 4 người sau khi sử dụng robot đầu bếp, robot vận chuyển đồ ăn tại hơn 20 nhà hàng.

Các công ty tin rằng việc sử dụng nguồn dữ liệu lớn (Big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành hướng phát triển quan trọng trong tương lai của ngành ẩm thực. Đây cũng là biện pháp giúp tiết kiệm chi phí và cải thiện chất lượng dịch vụ hiệu quả. Giám đốc tiếp thị của Tập đoàn thương mại Shandong Camry Hou Mingjing chia sẻ dù thiệt hại nặng nề do dịch bệnh, song công ty đang dần phục hồi khi có thêm nhiều nhà hàng mở lại trong những ngày này. Doanh nghiệp này rất tự tin vào tương lai do thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc rất lớn.

Trong thời kỳ dịch bệnh, một công ty đồ ăn nhanh tại Tế Nam đã phục vụ khách hàng qua mạng Internet bằng ứng dụng WeChat. Phương thức này đã nhận được sự hoan nghênh của các nhân viên văn phòng, khi giờ đây họ không còn phải xếp hàng đợi phục vụ tại nhà hàng. Công ty đã lên kế hoạch đặt các tủ giữ nhiệt trong một số tòa nhà văn phòng. Khách hàng có thể đặt món trước và công ty sẽ để món ăn này vào tủ.

Nhiều chuỗi nhà hàng tại Trung Quốc cũng đã mở rộng sang hình thức dịch vụ trực tuyến, tăng cường phát triển các món ăn ngay hoặc qua sơ chế, quảng bá sản phẩm tại các trung tâm mua sắm, hay qua livestream trên mạng xã hội để thu hút thêm thực khách.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết