21/08/2024 - 19:57

Cộng đồng trách nhiệm trong gìn giữ chợ nổi Cái Răng 

(CT) - Ngày 21-8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP Cần Thơ phối hợp UBND quận Cái Răng tổ chức đoàn khảo sát thực trạng chợ nổi Cái Răng.

Bà Ðào Thị Thanh Thúy (đứng), Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL thành phố, trao đổi với đoàn khảo sát chợ nổi Cái Răng.

Đoàn đã khảo sát chợ nổi Cái Răng, đánh giá thực trạng trong tình hình mới, bàn thảo các giải pháp để có những đề xuất trong việc bảo tồn Văn hóa chợ nổi Cái Răng, gắn kết di sản với du lịch. Qua khảo sát, các đại biểu có nhiều kiến nghị về xây dựng cơ chế đặc thù cho chợ nổi Cái Răng, đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch, các chính sách hỗ trợ và “giữ chân” thương hồ…

Văn hóa chợ nổi Cái Răng được Bộ VH,TT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2016. TP Cần Thơ cũng đã phê duyệt và triển khai đề án “Bảo tồn và phát triển Chợ nổi Cái Răng”. Chợ nổi Cái Răng cũng là điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch quốc tế. Trong 8 tháng đầu năm 2024, chợ nổi Cái Răng đón gần 684.000 lượt khách, trong đó gần 180.000 lượt khách quốc tế.

Tuy nhiên, chợ nổi Cái Răng hiện đang tồn tại nhiều vấn đề, trong đó đáng lo ngại là số lượng thương hồ đang ngày một giảm dần bởi nhiều nguyên nhân. Hiện chợ nổi chỉ còn khoảng 200 ghe của thương hồ. Do đó, vấn đề cấp bách của địa phương hiện nay là nỗ lực “giữ chân” thương hồ, bảo tồn văn hóa chợ nổi Cái Răng song hành với việc phát huy di sản trong hoạt động du lịch.

Bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL thành phố, cho rằng việc gìn giữ chợ nổi Cái Răng cần sự cộng đồng trách nhiệm. Các đơn vị đánh giá vấn đề nào chưa làm được, còn khó khăn để có những đề xuất, kiến nghị, tìm giải pháp phù hợp. Sau khi làm việc với UBND quận Cái Răng, Sở VH,TT&DL thành phố sẽ tiếp tục làm việc với UBND quận Ninh Kiều và một số đơn vị hữu quan. Từ đó, sẽ tổng hợp các nội dung trình UBND thành phố để có những định hướng giải pháp phù hợp.

Tin, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết