25/01/2018 - 22:27

Công cụ phát hiện nhanh vi khuẩn trong nước và thực phẩm 

Các nhà khoa học tại Mỹ vừa phát triển hệ thống phát hiện vi khuẩn trong thức ăn và nước vừa rẻ tiền vừa hiệu quả hơn so với các công cụ cùng chức năng hiện hành.

“Đo” vi khuẩn trong cải bó xôi. Ảnh: phys.org

Cụ thể, nhóm nghiên cứu do nhà khoa học thực phẩm Lili He dẫn đầu tại Đại học Massachusetts Amherst đã tạo ra con chip chứa phân tử 3-mercaptophenylboronic acid (3-MBPA) có khả năng hút và giữ vi khuẩn. Để sử dụng, người dùng cần nhúng con chip vào mẫu nước, nước ép các loại củ, quả hoặc lá rau xay nhuyễn, sau đó rửa qua dung dịch đệm có độ pH cao để loại bỏ đường, chất béo và prôtêin trong thực phẩm hoặc chất bẩn và chỉ giữ lại vi khuẩn. Khi đặt con chip dưới kính hiển vi nhỏ, loại được thiết kế dùng cho điện thoại thông minh, một ứng dụng đi kèm trên điện thoại sẽ đếm số lượng vi khuẩn hiện diện trên con chip.

Thử nghiệm cho thấy hệ thống nhận biết sự hiện diện của vi khuẩn trong vòng 2 giờ, nhanh hơn rất nhiều so với phương pháp tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm (2 ngày). Tuy còn chậm hơn các thiết bị xét nghiệm nhanh hiện có, song phương pháp mới được đánh giá cao do có độ nhạy cao hơn - phát hiện 100 tế bào vi khuẩn/ml dung dịch so với 10.000 tế bào của các thiết bị khác. Ngoài ứng dụng tại nhà hoặc trong các nhà hàng, công cụ mới còn giúp ích cho các nhân viên cứu trợ ở những vùng xảy ra thiên tai.

HẠNH NGUYÊN (Theo phys.org) 

Chia sẻ bài viết