26/03/2020 - 07:09

Công chức trẻ “Ba trách nhiệm” 

Phong trào “Ba trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với cộng đồng và trách nhiệm với bản thân) do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động được tuổi trẻ Sở Công thương TP Cần Thơ tích cực hưởng ứng. Bên cạnh trau dồi kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cán bộ, công chức trẻ của Sở còn là lực lượng xung kích trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần phục vụ người dân tốt hơn.

Những sáng kiến hay

Chị Phước Hồng Thúy Nga và anh Nguyễn Hoàng Quốc Vũ đã có nhiều sáng kiến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân thực hiện TTHC thông báo thực hiện khuyến mại tại Sở Công thương.

Chị Phước Hồng Thúy Nga, chuyên viên Văn phòng Sở Công thương là một trong những công chức trẻ có nhiều sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Nổi bật là sáng kiến “Tham mưu xử lý TTHC thông báo thực hiện khuyến mại và thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại tại Sở Công thương”. Sáng kiến này đã đạt giải Nhì tại Hội thi sáng kiến CCHC trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ TP Cần Thơ vào năm 2019 và được ứng dụng hiệu quả tại Sở từ tháng 5-2019 đến nay. Qua đó, góp phần đơn giản hóa quy trình xử lý TTHC, giúp cơ quan lẫn tổ chức, công dân tiết kiệm thời gian và chi phí; đồng thời, công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình xử lý hồ sơ.

Trước đây, thời gian xử lý hồ sơ thủ tục thông báo thực hiện khuyến mại và thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại của tổ chức, công dân là 3 ngày. Theo quy định, 2 TTHC trên không có kết quả giải quyết TTHC mà thay vào đó là các thông tin về chương trình khuyến mại mà thương nhân đã thông báo phải được cơ quan quản lý nhà nước công khai bằng các hình thức phù hợp (văn bản, trang tin điện tử hoặc các hình thức khác) và không sớm hơn thời gian bắt đầu chương trình khuyến mại. Vì vậy, tổ chức, công dân sẽ gặp khó khăn khi không biết hồ sơ của họ sau khi được Sở Công thương tiếp nhận có được giải quyết hay không hay kết quả xử lý như thế nào. Hoặc nếu Sở chọn hình thức công khai bằng văn bản cho từng thương nhân thì sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí. Hơn nữa, nếu phải chờ đến khi công khai thông tin thì tổ chức, công dân sẽ không kịp triển khai chương trình khuyến mại (vì quy định công khai thông tin không sớm hơn thời gian bắt đầu chương trình khuyến mại).

Trước thực tế đó, chị Nga tham mưu rút ngắn thời gian giải quyết 2 TTHC này là xử lý ngay tại thời điểm nộp hồ sơ (nếu hồ sơ đầy đủ, đúng quy định). Theo đó, thay vì chỉ tiếp nhận và chuyển hồ sơ lên phòng chuyên môn thẩm định, công chức Bộ phận Một cửa sẽ thẩm định hồ sơ, sau đó thẩm định nội dung chương trình khuyến mại. Nếu nội dung đúng theo quy định, thì công chức sẽ in giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức, công dân. Do TTHC này không quy định kết quả thực hiện nên khi nhận giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, xem như tổ chức, cá nhân đã hoàn tất việc nộp hồ sơ tại Sở. Theo tính toán của chị Nga, bình quân mỗi tháng, Sở tiếp nhận khoảng 700 hồ sơ, thì việc ứng dụng sáng kiến này đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khoảng 7,7 triệu đồng/tháng. Chưa kể, sẽ tránh phát sinh tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, công dân.

Đẹp thêm hình ảnh công chức trẻ

Anh Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Chi đoàn cơ sở Sở Công thương, cho biết: “Mỗi năm, các công chức trẻ hăng hái đăng ký thực hiện nhiều sáng kiến trong công việc, trong đó trọng tâm là các nội dung về thực hiện CCHC. Năm 2019, Chi đoàn có 7 sáng kiến của đoàn viên được Hội đồng sáng kiến cơ quan xét công nhận”. Các sáng kiến, giải pháp tiêu biểu là: Đơn giản hóa, sửa đổi, cải cách TTHC đăng ký tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại; Giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố; Giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ nông nghiệp thành phố; Sáng kiến tra cứu kết quả của Thông báo khuyến mại trên phần mềm ứng dụng Zalo; Giải pháp sắp xếp, kiện toàn công tác tổ chức bộ máy.

Tuổi trẻ Sở Công thương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao sự năng động, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức. Điển hình như anh Nguyễn Hoàng Quốc Vũ, chuyên viên Phòng Quản lý công nghiệp đã đề xuất sử dụng ứng dụng Zalo để tra cứu kết quả thông báo khuyến mãi. Theo đó, anh tham mưu lãnh đạo Sở công khai kết quả các chương trình khuyến mại vào mỗi chiều thứ sáu hằng tuần, sau khi tổ chức, cá nhân thực hiện khuyến mại bằng cách trích xuất và tổng hợp dữ liệu từ phần mềm Một cửa điện tử và trình Ban Giám đốc phê duyệt Thông báo kết quả các chương trình đã được chấp thuận theo các nội dung được quy định. Sau đó, kết quả của chương trình khuyến mại được cập nhật trên hệ thống phần mềm Zalo để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể tra cứu.

Theo anh Nguyễn Ngọc Hiền, bên cạnh những sáng kiến nâng cao hiệu quả công việc, các công chức trẻ còn nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Hiện Chi đoàn có 15 đoàn viên, thì đã có 4 đoàn viên có trình độ thạc sĩ, 2 đoàn viên đang học cao học; 2 đoàn viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Trong 2 năm (2018 và 2019), nhiều công chức trẻ của Sở đạt giải cao tại các hội thi Tin học trẻ khối cán bộ, công chức, viên chức thành phố. Tiêu biểu như: 1 giải Ba toàn quốc, 1 giải Nhất cấp thành phố (năm 2019); 1 giải Nhì và 1 giải Ba cấp thành phố (năm 2018). Ngoài ra, tuổi trẻ Sở còn tổ chức nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người công chức trẻ “ba trách nhiệm” - năng động, chuyên nghiệp và hết lòng phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết