28/03/2009 - 08:02

Công bố các môn thi tốt nghiệp THPT 2009

* Trước 20-4 các địa phương phải hoàn thành tập huấn công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Ngày 27-3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bành Tiến Long cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các thí sinh sẽ thi 6 môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học, Địa lý. Trong đó, các môn: Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các ngôn ngữ sau: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật; những thí sinh học môn Ngoại ngữ không đủ 3 năm được thi thay thế bằng môn Lịch sử.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT sẽ được tổ chức từ ngày 2 đến 4-6-2009 với 6 môn thi gồm Văn, Toán, Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, trong đó Vật lý, Hóa học, Sinh học sẽ thi trắc nghiệm. Thời gian làm bài thi các môn tự luận là 150 phút, thời gian các môn thi trắc nghiệm 60 phút. Thí sinh nộp phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 21-4 đến trước ngày 30-4. Các thí sinh học lớp 12 ở đâu đăng ký dự thi ở cơ sở giáo dục đó, không được đăng ký ở nơi khác; học sinh lớp 12 năm học 2008 - 2009 ở giáo dục THPT không được đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2009 theo chương trình giáo dục thường xuyên. Thí sinh tự do (cả giáo dục THPT và giáo dục thường xuyên) được đăng ký dự thi tại trường phổ thông trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi cư trú hoặc tại trường THPT nơi học lớp 12.

* Trong 2 ngày từ 27 đến 28-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo tập huấn quy trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2009 cho hơn 200 lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc khu vực Bắc Trung Bộ.

Nội dung tập huấn về những điểm mới trong kỳ thi năm 2009 như: tổ chức thi theo cụm trường, chấm chéo bài thi, trách nhiệm của thanh tra Bộ và cán bộ giám sát phòng thi. Theo đó mốc thời gian trong lịch trình kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 được đặc biệt lưu ý để đảm bảo tiến độ. Cụ thể như việc thành lập Ban công tác cụm trường trước ngày 15-4, bài chấm thi phải được bàn giao chéo sang các tỉnh trước ngày 6-6... phải đảm bảo đúng quy định và quy trình. Do có sự đổi mới trong công tác chấm thi nên các Sở GD&ĐT cần phải phối hợp chặt chẽ hơn cũng như tổ chức tập huấn kỹ cho cán bộ địa phương trong kỳ thi năm nay. Đối với những vùng sâu, vùng xa, hải đảo, giao thông khó khăn, các Sở GD&ĐT phải tập hợp danh sách và báo cáo Bộ GD-ĐT để quyết định việc bố trí cụm thi. Nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra những thắc mắc về công tác tổ chức như: việc thành lập Ban công tác cụm trường, công tác chấm thi chéo...

NGỌC ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết