28/02/2018 - 22:21

Con rể ông Trump không được tiếp cận tài liệu mật 

MAI QUYÊN

 Hôm 27-2, truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner (ảnh) đã bị tước quyền tiếp cận các tài liệu nhạy cảm và thông tin tối mật do tiến trình kiểm tra lý lịch vẫn chưa hoàn tất sau nhiều tháng trì hoãn.

Tin tức này được 2 quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters trong khi luật sư đại diện ông Kushner cũng lên tiếng xác nhận. Kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, Kushner cùng vợ là Ivanka Trump tuy thiếu kinh nghiệm chính trị nhưng vẫn được đề bạt làm cố vấn cấp cao của Nhà Trắng. Trong đó, con rể ông Trump đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách thúc đẩy thỏa thuận hòa bình Trung Đông, quan hệ thương mại với Trung Quốc, Mexico và Canada. Về đối nội, ông Kushner chịu trách nhiệm một số lĩnh vực bao gồm đổi mới công nghệ và cải cách nhà tù.

Trong quá trình làm việc, ông Kushner được phép tiếp cận các bí mật quốc gia, ra vào những khu vực hạn chế hoặc tham gia họp báo hàng ngày của Tổng thống. Theo tiết lộ gần đây của Washington Post, ông Kushner đã yêu cầu nhiều thông tin tình báo hơn bất kỳ quan chức Nhà Trắng nào không nằm trong Hội đồng An ninh Quốc gia. Nhưng hiện tại, tờ Guardian cho biết ông Kushner sẽ vắng mặt trong các cuộc thảo luận tình báo cấp cao, chính sách đối ngoại cũng như không được phép tiếp cận tài liệu được bảo vệ chặt chẽ bao gồm Báo cáo Hàng ngày của Tổng thống. Đây là tài liệu chỉ cung cấp cho một số ít các quan chức cấp cao Mỹ, nội dung gồm phân tích tình báo được bảo mật chặt chẽ, thông tin về hoạt động bí mật của Cục Tình báo Trung ương (CIA) và những báo cáo từ các nguồn nhạy cảm nhất của Mỹ hoặc do các cơ quan tình báo đồng minh chia sẻ.

Đội ngũ cố vấn pháp lý của ông Kushner cho biết điều này không ảnh hưởng khả năng của con rể ông Trump trong việc thực hiện những nhiệm vụ quan trọng mà Tổng thống chỉ định. Theo giới quan sát, việc hạ quyền tiếp cận thông tin mật không tác động lĩnh vực đối nội mà ông Kushner phụ trách, vốn không liên quan tin tức tình báo quan trọng hay bí mật an ninh quốc gia. Nhưng nó có thể cản trở vai trò của ông Kushner khi giao dịch với các quan chức nước ngoài.

Trích lời một quan chức Mỹ, New York Times cho rằng quyết định hạn chế tiếp cận thông tin mật đối với ông Kushner là ví dụ điển hình cho những nỗ lực thực thi chính sách mới của Chánh Văn phòng Nhà Trắng John F. Kelly. Nhưng báo cáo gần đây của Washington Post cho biết vấn đề cũng có thể liên quan các cuộc tiếp xúc với quan chức nước ngoài của ông Kushner. Trên thực tế, môi trường kinh doanh phức tạp và các cuộc giao dịch giữa ông Kushner với một bộ phận doanh nhân cũng như quan chức nước ngoài từ lâu đã khiến các cơ quan an ninh Mỹ lo ngại về nguy cơ chính phủ nước khác tìm kiếm ảnh hưởng bên trong Nhà Trắng. Trong tiết lộ mới nhất, Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ dựa trên thông tin tình báo nói rằng giới chức của ít nhất 4 quốc gia gồm Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), Mexico và Israel đang bàn tính làm thế nào tận dụng cơ hội kinh doanh để có thể thủ lợi từ ông Kushner.

Tổng thống Trump hôm 27-2 đã chỉ định cựu cố vấn truyền thông kỹ thuật số chiến dịch tranh cử 2016 Brad Parscale làm người quản lý chiến dịch tái tranh cử vào năm 2020. CNN cho biết ông Parscale có mối quan hệ thân thiết với con rể Tổng thống Trump, Jared Kushner.

Chia sẻ bài viết