27/07/2010 - 15:16

Album “Anh còn nợ em”

Con đường trữ tình của Xuân Phú

Album “Anh còn nợ em”. Ảnh: softvnn.vn

Không ồn ào hay sốc nổi, không “cách điệu”, ca sĩ Xuân Phú với 10 ca khúc trữ tình đã chinh phục khán giả bởi với album “Anh còn nợ em” do Bến Thành Audio – Video vừa sản xuất và phát hành. Album đã khẳng định hướng đi nghệ thuật đúng đắn của một ca sĩ đến từ cao nguyên.

Những năm 2000, Xuân Phú từ Đà Lạt về TP Hồ Chí Minh bắt đầu con đường ca hát của mình. Cái tên Xuân Phú đã được nhiều người chú ý. Mấy năm qua, với vẻ điển trai, giọng hát có nội lực, phong cách hát mộc mạc, tên tuổi của anh gắn bó với sân khấu nhỏ của các phòng trà: 2B, CK, Tiếng Tơ Đồng, Đồng Dao... Các album: Nơi cuối nỗi cô đơn, Xin còn gọi tên nhau, Một ngày không có em, Thuở ấy có em... của Xuân Phú theo dòng nhạc trữ tình, lãng mạn và các bài hát tiền chiến được đón nhận và đánh giá cao.

10 tình khúc trong “Anh còn nợ em” đều là những ca khúc “vang bóng một thời”: “Anh còn nợ em” (Anh Bằng, thơ Thanh Tài), “Đàn bà” (Song Ngọc), “Tuổi xa người” (Từ Công Phụng), “Bài thơ không đoạn kết”, “Chờ người” (Lam Phương), “Tình khúc tháng sáu” (Ngô Thụy Miên)... có giai điệu trầm buồn, lắng đọng, ca từ trong sáng, nhiều ưu tư, suy ngẫm...

Xuân Phú trình bày các ca khúc với cách phát âm “tròn vành rõ chữ”. Sở hữu một giọng nam trầm, làn hơi đầy đặn nên anh thể hiện những trường đoạn ngân dài, đưa hơi khá “mướt”. Và một lần nữa, Xuân Phú chứng tỏ độ “chín” trong cách cảm nhận và thể hiện dòng âm nhạc trữ tình. Người hát tình khúc của Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng không ít, nhưng diễn đạt cái “thần” của những tình khúc này thì không nhiều nhưng khán thính giả, đặc biệt là người lớn tuổi hài lòng với Xuân Phú.

“Anh còn nợ em, công viên ghế đá. Công viên ghế đá, lá đổ chiều êm. Anh còn nợ em, dòng xưa bến cũ. Dòng xưa bến cũ, con sông êm đềm...” (“Anh còn nợ em”). Những ca từ mượt mà đã mở đầu cho những cung bậc thật đẹp của các tình khúc. Album được hòa âm, phối khí bởi các nhạc sĩ: Trần Thanh Tùng, Lý Huỳnh Long, Duệ Tùng vẫn giữ được cái chất, cái hồn của các ca khúc.

Album “Anh còn nợ em” có sự đầu tư chu đáo, nghiêm túc, tạo một dấu ấn tốt đẹp nữa trong lòng người yêu nhạc. Trong xu thế hiện nay, hướng đi nghệ thuật của Xuân Phú đáng ghi nhận.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết