27/04/2018 - 21:07

Còn đó đóa Hướng Dương! 

Năm 1996, tai nạn giao thông đã cướp đi đôi chân của nữ hướng dẫn viên du lịch 25 tuổi Nguyễn Hướng Dương. 22 năm sau, ngày 26-4-2018, cũng lại tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của chị Hướng Dương, người được nhiều thế hệ yêu mến bởi giọng nói truyền cảm trên sóng phát thanh và sách nói. Giới trẻ Việt Nam sẽ còn mãi nhớ đến chị như một người truyền cảm hứng…

Với nhiều người, chị Hướng Dương còn mãi với giọng đọc ngọt ngào trên sóng phát thanh VOH (Đài Tiếng nói Nhân dân TP Hồ Chí Minh), kể chuyện thiếu nhi, đọc truyện cổ tích. Dù tuổi ngoài 30 hay gần 50, giọng của chị vẫn vậy, trong trẻo và ngọt ngào đến lạ. Thiếu nhi nghe chị kể chuyện cảm giác như được nâng niu, vỗ về. “Chị Hướng Dương kể chuyện” - danh xưng đã đi vào ký ức bao thế hệ thiếu nhi Việt Nam.

Cuộc đời chị Hướng Dương dường như toàn đi trên đá sỏi. 25 tuổi, vừa tốt nghiệp ra trường, trở thành hướng dẫn viên, chị bị tai nạn giao thông và phải chịu bị cưa mất đôi chân. Gục ngã. Sụp đổ. Nhưng rồi chị đứng lên, làm lại trên đôi chân không lành lặn. Nhắc đến chị Hướng Dương phải kể đến công trình Thư viện sách nói đầu tiên ở Việt Nam do chị khởi xướng. Chính chị là biên tập và phát thanh viên, là người kể chuyện cho bao người khiếm thị tìm được nguồn sáng tri thức. Từ đó, người khiếm thị có thể học qua radio, qua mạng internet nhờ giọng đọc ấm áp, truyền cảm của chị. Với chị, công việc này là một hạnh phúc lớn lao. Sách nói đã làm chuyển biến cuộc sống của người mù và cũng là công việc làm chị đam mê, hòa nhập với cuộc sống. Năm 2017, chị vinh dự là 1 trong 30 cá nhân và tập thể được tôn vinh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới” (Do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khởi xướng).

Còn nhớ tháng 9-2017, chị Hướng Dương cho tái bản cuốn tự truyện “Đứng dậy và bước đi”, khiến người đọc rất xúc động. Chị kể về tuổi 25 nhiều biến cố bằng sự thư thái nhẹ tênh, đón nhận, không bi ai, sướt mướt. Chị kể về ước mơ, về sự lạc quan, hòa nhập bằng thái độ của đóa Hướng Dương luôn hướng về mặt trời. Trong buổi ra mắt, có bạn trẻ đã khóc kể lại chuyện từng muốn tự tử vì gặp bi kịch trong cuộc sống, may nhờ có “Đứng dậy và bước đi” của chị Hướng Dương dìu tay bạn vượt qua nỗi đau mà đi tiếp… Vậy mới hay, tự truyện phải là như thế, là truyền cảm hứng sống tốt, sống đẹp vượt qua nghịch cảnh.

“Cám ơn nỗi khổ niềm đau
Để cho ta biết nhiệm mầu rác- hoa
Biết bao nguy khốn đi qua
Sáng nay chợt thấy chói lòa ánh dương”

Bài thơ “Cám ơn” của chị Hướng Dương in trong tự truyện “Đứng dậy và bước đi”.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết